Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý thích chơi tennis và piano

Đam mê Vật lý từ buổi học đầu tiên, nam sinh Hà Nội liên tiếp giành thắng lợi tại các cuộc thi lớn. Ngoài Vật lý, em thích tennis và biết chơi đàn piano.

Tối muộn 22/7, gia đình bà Đỗ Thanh Hà, Hà Nội, vỡ òa vì vui sướng khi nhận tin vui báo về từ Indonesia.

Con trai bà là Tạ Bá Dũng, học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), xuất sắc giành tấm huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) 2017.

Việt Nam xuất sắc đoạt 4 huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế

Ngày 23/7, Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết 5 học sinh dự thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 48 đều đoạt giải, trong đó có 4 huy chương vàng, một huy chương bạc.

Thích Vật lý từ buổi học đầu tiên

Sáng 24/7, chia sẻ với Zing.vn, bà Hà không giấu nổi niềm hạnh phúc khi con trai đạt thành tích tốt, không phụ công dạy dỗ của thầy cô cũng như kỳ vọng của gia đình.

9x doat huy chuong vang anh 1
Dũng (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn trong đội tuyển Việt Nam dự thi IPhO 2017. Ảnh: FBNV.

Trước đó, Bá Dũng giành huy chương bạc tại Olympic Vật lý châu Á (APhO). Gia đình kỳ vọng em tiếp tục đoạt giải cao trong cuộc thi lần này nhưng không vì thế mà tạo áp lực.

“Tiêu chí hàng đầu của gia đình là để Dũng thoải mái theo đuổi đam mê. Trước lúc đi thi, tôi dặn con cứ coi đây như một cuộc chơi và chơi hết mình, không đặt mục tiêu quá lớn”, bà Thanh Hà nói.

Trong khi đó, Dũng lại khá khiêm tốn khi nói về thành tích này. 9X tâm sự sau khi làm bài xong, em nhận ra khá nhiều sai sót nên tự nghĩ cùng lắm chỉ được huy chương bạc. Khi biết kết quả, em thực sự bất ngờ.

Tuy nhiên, những người thân quen với Bá Dũng cho rằng nam sinh hoàn toàn xứng đáng nhận huy chương vàng sau tất cả nỗ lực trong thời gian qua, cùng sự chăm lo từ gia đình và sự giúp đỡ hết mình của thầy cô, nhà trường.

Bà Thanh Hà kể Dũng bộc lộ đam mê Vật lý từ khi mới tiếp xúc môn học này. Sau buổi học đầu tiên, con trai bà tâm sự với bố mẹ rằng môn này hay quá. Em còn đặt mục tiêu trở thành nhà Vật lý trong tương lai.

Khi đó, gia đình động viên con theo đuổi ước mơ nhưng không ép buộc mà cố gắng hỗ trợ con hết sức có thể.

Dũng kể năm vào lớp 10, em phân vân giữa việc theo học Toán hay Lý. Sau lời khuyên của mẹ, em chọn môn Vật lý, giữ vững đam mê thuở ban đầu.

Trên hành trình đó, em cũng nhận được sự quan tâm sâu sắc từ giáo viên, các anh chị khóa trước. Đặc biệt, nam sinh trường chuyên Khoa học Tự nhiên khẳng định em thành công một phần rất lớn là nhờ thầy Nguyễn Công Toản, giáo viên phụ trách đội tuyển Vật lý của trường, người luôn mang lại cho em cái nhìn mới về môn học.

Là người trực tiếp bồi dưỡng và theo sát Tạ Bá Dũng trong cuộc thi IPhO 2017, thầy Toản đánh giá Dũng có nội lực tốt.

“Dũng hơi ít nói, trầm tính nhưng bù lại có sự chắc chắn”, thầy Toản nhận xét.

Thầy cho biết thêm ngay từ khi được chọn lọc và bồi dưỡng ở trường, Dũng đã bộc lộ rõ năng khiếu của mình. Năm lớp 11, em đạt điểm cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cao nhất và được chọn vào vòng dự tuyển APhO.

Tuy nhiên, Dũng và gia đình lại phân tâm giữa việc học tiếng Anh và tham gia các hoạt động ngoại khóa để chuẩn bị cho hồ sơ xin học bổng du học. Vì thế, em không đạt được kết quả tốt nhất vào năm lớp 11. Đây là điều đáng tiếc.

Nhưng phát hiện thấy tố chất và tiềm năng của nam sinh, thầy Toản cùng nhiều thầy cô trong trường đã phân tích chi tiết cho Dũng và gia đình để em tự tin bước tiếp con đường giành lấy danh hiệu đỉnh cao về trí tuệ của học sinh phổ thông.

Năm lớp 12, Dũng đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia, lọt vào danh sách dự thi APhO và giành huy chương bạc, vươn lên vị trí thứ 3 trong đội để giành một suất dự thi quốc tế.

Với huy chương vàng IPhO, thầy Toản rất mãn nguyện với sự cố gắng của thầy và trò. Tuy nhiên, thầy hơi tiếc vì khi làm bài, Dũng trình bày một đoạn bằng tiếng Việt dẫn đến mất điểm.

“Năm nay, ban giám khảo không phúc khảo trừ trường hợp có thể đổi màu huy chương nên các thầy cũng không thể làm được gì hơn. Dù sao, tôi vẫn luôn dặn các em phải thi đua nhưng không ganh đua”, thầy Toản nói thêm về kết quả thi của Dũng.

Xả stress bằng tennis và đàn piano

Về phần Dũng, việc tham dự IPhO là trải nghiệm thú vị, giúp em có cơ hội gặp gỡ nhiều bạn bè quốc tế, giao lưu với họ và tìm hiểu những nền văn hóa khác nhau.

Nam sinh kể sau mỗi lần dự thi APho và IPho, em làm quen được với nhiều người cùng đam mê. Đặc biệt, sau cuộc thi hồi tháng 5, em kết bạn Facebook với khoảng 50 người. Các em giữ liên lạc, trao đổi với nhau về tình hình của mình sau khi về nước.

9x doat huy chuong vang anh 2
Tạ Bá Dũng trở về từ cuộc thi APhO hồi tháng 5. Ảnh: FBNV.

Ngoài ra, cuộc thi lần này không chỉ giúp Dũng mang về tấm huy chương quý giá mà còn giúp em nhận ra sự quan tâm hết mình của những người xung quanh.

“Trong thời gian thi IPho, gia đình, thầy cô, bạn bè luôn quan tâm, động viên em. Đặc biệt, em rất ngạc nhiên khi mọi người ở nhà luôn cập nhật thông tin, bày tỏ sự ủng hộ đối với em. Em thực sự xúc động về điều đó”, nam sinh tâm sự.

Ngày thường, Tạ Bá Dũng là người trầm tính, sống nội tâm, tình cảm, biết quan tâm người nhà, bạn bè, thầy cô. Đổi lại, em cũng được nhiều người quý mến, nhận sự giúp đỡ tận tình từ giáo viên và nhà trường để có thể đạt thành tích tốt nhất.

9X kể trong quá trình tập trung ôn luyện cho IPhO, cả đội tập trung vào phần thực nghiệm vì tại APhO, điểm phần này của các em không cao. Tuy nhiên, lần ôn thi này nhẹ nhàng hơn vì không phải học buổi tối.

Ngoài giờ ôn luyện cùng đội tuyển, em dành khoảng 3 tiếng mỗi tối để học và thường đi ngủ lúc 24h.

Theo lời bà Thanh Hà, Dũng không học kiểu vùi đầu vào sách vở từ sáng đến tối nhưng em học tập trung, hoàn toàn đắm chìm vào thế giới Vật lý.

Nói về bí quyết học, Tạ Bá Dũng cho biết em chú trọng phần logic. 9X đọc không nhiều sách nhưng với mỗi cuốn, em đều cố gắng mở rộng phần kiến thức.

Bên cạnh đó, em có thói quen tập trung học đúng một tiếng, nghỉ ngơi 10 phút rồi tiếp tục học. Cách này giúp nam sinh tỉnh táo, học hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Dũng thích chơi thể thao, đặc biệt môn tennis. Trong thời gian ôn thi IPhO, em cân bằng giữa học tập và giải trí. Nam sinh thích xem phim hành động Mỹ, các trận đấu tennis và đàn piano. Đây là cách xả stress hiệu quả, giúp em tiếp thu kiến thức tốt và giữ vững tâm lý khi bước vào đấu trường quốc tế.

Trở về Việt Nam cùng tấm huy chương vàng, Tạ Bá Dũng sẽ theo học ngành Cơ điện tử tại ĐH Bách khoa Hà Nội theo diện tuyển thẳng. Thời gian này, em học thêm tiếng Anh, thi SAT để thực hiện dự định du học Mỹ, tiếp tục theo đuổi Vật lý.

“Với em, Vật lý là nền tảng để xây dựng cuộc sống. Môn học này mang lại cho em cái nhìn, sự hiểu biết về thế giới xung quanh”, 9X nói về đam mê.

Trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 48, 5 học sinh của đoàn Việt Nam đều đoạt giải, trong đó có 4 huy chương vàng, một huy chương bạc.

Bốn học sinh giành huy chương vàng là: Đinh Anh Dũng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Tạ Bá Dũng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự  nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình và Trần Hữu Bình Minh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An.

Phan Tuấn Linh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An, giành huy chương bạc.

Với kết quả này, đoàn Việt Nam đứng thứ 5, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore. Cũng như đoàn Olympic Hóa học và Olympic Toán học, kết quả này của đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế là thành tích cao nhất từ trước đến nay.

9X đoạt huy chương vàng Vật lý quốc tế sẽ học ĐH Bách khoa Hà Nội

Sau 2 huy chương vàng tại Olympic Vật lý châu Á và quốc tế, nam sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ theo học ĐH Bách khoa Hà Nội.



Nguyễn Sương - Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm