Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X lên tiếng 'kêu oan'

9X tự sướng, 9X đi nhà nghỉ, 9X khoe hàng… Đó là những cụm từ kinh khủng đã xuất hiện trên Google khi search từ khóa “9X”.

9X lên tiếng 'kêu oan'

9X tự sướng, 9X đi nhà nghỉ, 9X khoe hàng… Đó là những cụm từ kinh khủng đã xuất hiện trên Google khi search từ khóa “9X”.

“Nỗi oan”

Trong đó, hàng trăm những bài viết, comment về 9X gắn với các cụm từ “sốc, sex”, khiến nhiều người nghĩ về 9X bằng một hình ảnh không tốt.

Bàn về thái độ sống, không ít người phàn nàn 9X là lớp trẻ thực dụng, đua đòi, không có định hướng, lý tưởng. Nhắc đến cá tính, người lớn “chê” 9X có sở thích dở hơi, quái dị. Đầy rẫy những comment thiếu thiện cảm về 9X trên những diễn đàn, những forum của cộng đồng teen. “ 9X - một lối sống không thể định nghĩa được”. Đó là nhận định của nick Xe-Bac-Ha khi bàn luận về chủ đề Bạn nghĩ gì về thế hệ 9x bây giờ? trên một diễn đàn online.

Theo Xe-Bac-Ha: "Tính cách: Cái tôi của 9X giờ là quá lớn, các em thích thể hiện mình một cách thái quá. Sống buông thả với bản thân, thích hưởng thụ. Lấy ngắn nuôi dài, làm mà không nghĩ đến tương lai… Lên mạng bây giờ bạn không hiếm khi thấy những status: Gái bán trinh lấy tiền trả nợ, tìm girl chat sex, ai đại gia thì pm nick em nè, em nào cute, vip thì vào nhé. Kèm vào đó là những năm sinh 92,91,94... Nghĩ gì đây, cả một thế hệ sa đọa mất rồi!”.

Hoặc trên một diễn đàn, một thành viên có nick là Enver đã phàn nàn: “Thời đại @ đã tạo ra một thế hệ 9X quái thai, sản phẩm của những chiếc máy tính và những bản nhạc dễ dãi”. Và đã từng có một bloger viết hẳn một entry dài Tôi lên án cả một thế hệ 9X. Chưa hết đâu, trên trang các trang mạng cộng đồng đang hút khá nhiều teen từng xuất hiện những bài viết về cuộc chiến giữa 8X và 9X. Trong đó, 8X cho rằng 9X quá bạo gan và dễ dãi khi yêu.

Khi 9X lên tiếng!

Tuy nhiên, thực tế đó chỉ là một bộ phận nhỏ, “một con sâu” xấu xí trong thế hệ 9X trẻ trung, năng động, bản lĩnh và tràn đầy ước mơ, hoài bão mà thôi!

Zoom kỹ hơn vào cộng đồng 9X, không quá khó để nhận ra rằng một bộ phận không nhỏ 9X là những người năng động, tài giỏi, chăm chỉ và cá tính. Và 9X cũng đã làm được nhiều việc đáng để “người lớn” phải tròn mắt nể phục.

Chẳng hạn như Nguyễn Hồng Hạnh (18 tuổi, trường THPT Hà Nội Amsterdam) đã tự lên mạng tìm kiếm thông tin, tự làm hồ sơ xin học bổng đến các trường đại học danh tiếng của Mỹ, để rồi “rinh” về những suất học bổng toàn phần giá trị. Ai bảo 9X không có ước mơ, không có định hướng?

9X lên tiếng 'giải oan'
9X lên tiếng 'giải oan'

Bên cạnh đó, không ít trường hợp 9X nỗ lực vượt khó để khẳng định khả năng của mình. Mới đây thôi, trong số 6 thành viên đoàn Olympic Toán Việt Nam tham gia Olympic Toán quốc tế (IMO) 2010, có tới 4 người bạn 9X có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Trong đó, cậu bạn Nguyễn Ngọc Trung đã xuất sắc giành được huy chương vàng. Cậu xuất thân từ gia đình bố làm thợ mộc, mẹ là công nhân.

Hoặc hai huy chương bạc Nguyễn Kiều Hiếu và Phạm Việt Cường cũng xứng đáng là tấm gương vượt khó học tốt khi hoàn cảnh của họ khá chật vật: Kiều Hiếu mồ côi cha khi còn bé, còn gia đình Việt Cường phải trang trải cuộc sống hàng ngày với thu nhập ít ỏi từ nghề cắt tóc của bố và đồng lương giáo viên của mẹ. Ai bảo 9X không có ý chí, nghị lực?

Và không thiếu những 9X nổi trội trong các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng như: đạp xe kêu gọi bảo vệ môi trường, hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, tham gia các hoạt động tình nguyện như chiến dịch Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh... Ai bảo 9X thực dụng, chỉ biết chơi thôi chẳng biết gì?

Bấy nhiêu đã đủ để thấy rằng nếu dán mác ăn chơi, đua đòi, thực dụng, sống nhạt nhẽo cho 9X thì có phải đang đang “trách oan” cho họ?

9X lên tiếng 'giải oan'
9X lên tiếng 'giải oan'

Cách để 9X "giải oan"

Sao bạn không tự chứng tỏ rằng 9X không xấu như mọi người nghĩ bằng cách nêu gương tốt về những người bạn 9X của mình? Hãy dùng chính thế giới @ của các bạn để làm mọi người “lác mắt” về một người bạn 9X khiến bạn nể phục vì tinh thần vượt khó. Chẳng hạn như một cậu bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn học tốt, nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể. Hay một nhỏ bạn thân có ước mơ và nỗ lực đủ lớn đến nỗi có thể “san bằng” mọi khó khăn... Chỉ cần một người bạn mà bạn thầm ngưỡng mộ về ý chí, nghị lực. Bên cạnh viết bài về bạn ấy, bạn cũng có thể “nhấn nhá” cho phần giới thiệu của mình thêm sinh động bằng những hình ảnh, video clip về nhân vật.

Hiện đang có Hội thi viết “Đuốc sáng Đông Du” do Công ty Thép Vina Kyoei và Cộng đồng Phát triển Cá nhân & Nghề nghiệp Motibee tổ chức để bạn thỏa sức "giải oan" cho thế hệ của mình bằng cách vinh danh những tấm gương 9X nỗ lực vượt khó. Tại trang web www.duocsangdongdu.com, hãy dành chút thời gian thôi là bạn đã giúp bạn của mình có cơ hội nhận học bổng và suất đi Nhật 7 ngày.

Không chỉ là cơ hội để khiến mọi người nhìn 9X với ánh mắt ngưỡng mộ, tham gia cuộc thi, bạn còn có cơ hội khẳng định tên tuổi của mình trên Báo Thanh Niên và cả nước sẽ xem những gì bạn đã viết.

Ban tổ chức sẽ trao học bổng “Đuốc sáng Đông Du” cho 150 học sinh tiêu biểu được giới thiệu trong hội thi viết. Đồng thời, các thí sinh đoạt giải cao nhất hội thi và các tấm gương học sinh tiêu biểu nhất sẽ được chọn tham dự chuyến tham quan Nhật Bản.

Hội thi Hội thi viết “Đuốc Sáng Đông Du” diễn ra từ 22/7/2010 đến tháng 11/2010. Hãy vào ngay website hội thi để biết thêm thông tin chi tiết: www.duocsongdongdu.com

Lam Phong

Theo Bưu điện Việt Nam

Ảnh: Trần Thế Phong

Bạn có thể quan tâm