Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X lý giải mức thu nhập 40 triệu đồng/tháng

Trở thành Giám đốc sáng tạo có tổng thu nhập hơn 40 triệu đồng/tháng ở tuổi 20, Nguyễn Nhật Linh (bút danh khác Linh Kô I) khiến nhiều người vừa tò mò, vừa khâm phục về cô gái này.

- Nhiều người cho rằng mức thu nhập 40 triệu đồng/tháng là không tưởng đối với một 9X, Linh nghĩ sao?

- Nó sẽ là không tưởng đối với những ai chỉ biết tưởng tượng và không chịu lao động. Thực tế là có những bạn trẻ tài giỏi và thành công hơn mình rất nhiều. Hoặc là họ sắp thành công, đừng tuỳ tiện coi thường ai, nếu thấy người ta đi chậm hơn, chậm nhưng chắc, rất có thể họ sẽ vượt xa và bỏ mặc mình, nếu mình cứ dẫm chân tại chỗ. Nếu cứ ỉ lại thành công trước mắt thì thất bại cũng đã đuổi sát đằng sau rồi.

Còn về chuyện thu nhập đó, đơn giản nó là phép cộng. Mình thường làm một số công việc thuộc thuộc những lĩnh vực khác nhau cùng một lúc, cộng dồn lại thì thành ra thế.

Cô là một tác giả trẻ khá biết cách tạo thương hiệu cá nhân qua niềm đam mê sách.

 - Truyền thông là một nghề mơ ước của nhiều người trẻ. Linh chia sẻ về thu nhập của mình trong nghề này?

- Truyền thông còn khá mới mẻ, đây cũng là một nghề không rẻ tiền. Báo giá truyền thông cá nhân cho một dự án giao động ít nhất là 20 triệu đồng. Những dự án truyền thông lớn có thể lên tới 60 triệu đồng. Nhưng những dự án này đòi hỏi mất thời gian, công sức hơn, quy mô rộng rãi hơn. Thời gian làm việc của mỗi dự án truyền thông khác nhau chứ không phải tính theo tháng như những người làm công, ăn lương. Có dự án chỉ nửa tháng, nhưng cũng có dự án kéo dài tới nửa năm.

- Bản chất truyền thông là lĩnh vực rộng lớn, Linh có thể chia sẻ cụ thể hơn về công việc truyền thông mình đã từng làm?

- Dự án truyền thông làm nhiều lắm, quản lý hình ảnh hotgirl, viết các bài PR cho nhân vật, sản phẩm, địa điểm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, lập kế hoạch... Trước đây Linh đã làm trợ lý truyền thông của hotgirl Andrea và quản lý hình ảnh của hotgirl Hà Lade. Còn nhiều công việc truyền thông khác, vì đặc thù và tính chất công việc, khó tiết lộ.

Phần lớn, Linh vẫn đang làm việc tự do và theo kiểu được mời hợp tác, được đặt hàng ý tưởng truyền thông. Đây là những  việc lao động sáng tạo, ý tưởng càng độc đáo, đối tác đòi hỏi cao thì báo giá càng cao, không có khung cố định, tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là kế hoạch khả thi bao nhiêu phần trăm, mạo hiểm hay an toàn, táo bạo hay đơn giản, hiệu ứng lan toả, thái độ phản hồi, quy mô, thời hạn thực thi chiến dịch…

Không những thế còn phụ thuộc vào chỉ số mong muốn của đối tác và khả năng đàm phán, thương lượng thù lao trước khi ký hợp đồng.

Nhật Linh tham gia nhiều công việc khi còn đang là sinh viên.

 - Còn thu nhập đến từ việc viết sách và quản lý quán café?

- Nhuận bút đến từ việc viết lách của Linh tương đối cao nhưng không đồng đều. Bù lại nó mang đến cho Linh đến gần hơn với độc giả, nuôi dưỡng cảm xúc và giúp mình đeo đuổi đam mê.

Công việc quản lý và marketing tại café Holiday coffee and drink (số 5, Nguyễn Khắc Nhu). Dự án của quán café trong một tháng cũng mang tới thu nhập cũng khá cao, từ 30-35 triệu đồng.

- Làm phần lớn là các công việc tự do, việc kiếm 40 triệu đồng/tháng của Linh có ổn định không?

- Sự tự do đánh đổi cho sự bất ổn định. 40 triệu đồng/tháng của Linh là số tiền trung bình mình có thể kiếm được trong một tháng. Tuy nhiên, cũng có lúc số tiền này có thể tăng hơn hoặc bị giảm xuống 20 triệu đồng/tháng.

Nhưng mình hài lòng về sự bấp bênh đó, nó khiến mình có động lực tiến lên phía trước hơn, như lấy một hơi thật dài và chạy thật xa. Ngày mai chưa đến nên cũng đừng mất công phán đoán làm gì, cũng bởi không biết trước được tương lai nên tháng năm sẽ có nhiều bất ngờ thú vị. Mình để mọi thứ theo tự nhiên, cơ hội đến nó sẽ đến.

Cô gái này có niềm đam mê với ngành truyền thông.

 - Tham gia làm nhiều công việc khi còn đang là sinh viên có ảnh hưởng đến việc học của Linh không?

- Chắn chắn là có. Mình không thể và không đủ thời gian để trở thành một sinh viên chăm chỉ được. Mặc dù rất không mong muốn, nhưng trong một số trường hợp gấp gáp và cấp thiết, mình vẫn phải xin phép nghỉ một buổi học. Rất may vì mình học chuyên ngành truyền thông nên không bị trái hướng lắm. Lịch học ở trường cũng không bị kín đặc.

- Có trong tay một số thu nhập "khủng", vậy Linh quan niệm như thế nào về đồng tiền?

- Khi hết ham mê sân si, chúng ta sẽ nhận ra tiền chẳng là gì. Nhưng nếu không có tiền, hoặc thiếu tiền, công nhận là cực kì khó sống. Hãy nghĩ tiền là công cụ để sống, để tranh đấu với khó khăn và tồn tại, chứ không phải là đích đến của hành trình mỗi con người.

- Từ câu chuyện thu nhập của mình, Linh có điều gì muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ đang trên đường lập nghiệp ngày nay?

- Mình luôn nhớ rằng mình còn đang trẻ và luôn trẻ, mà đã trẻ thì sẽ có rất nhiều thứ và cũng dám làm rất nhiều điều. Vì trẻ nên có quyền ước mơ và can đảm thực hiện. Vì trẻ nên có quyền được sai, để rút kinh nghiệm và làm lại. Vì trẻ nên cũng sẽ có quyền bị ngã. Ngã rồi ta lại đứng dậy và cẩn thận hơn… Trẻ là một điều quý giá, mình sẽ không để tháng năm trôi qua hoang phí. Các bạn trẻ, hãy trân trọng chính mình hơn.

- Cảm ơn Linh về cuộc trò chuyện này!



Huỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm