Là dân chuyên Hóa khi học Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội nhưng Phương lại rất thích kinh doanh.
Từ tiểu học Phương đã tập làm thiệp hand-made bán cho các bạn. Lên lớp 9, khi bắt đầu biết làm đẹp, Phương tập bán mỹ phẩm trên mạng, mở dịch vụ tô tượng thạch cao. Đến khi lên THPT, cô bạn tiếp tục việc bán thêm quần áo trên mạng.
Từ 10 triệu đồng đến bà chủ xưởng váy
Lê Hà Phương sinh năm 1992, vừa tốt nghiệp loại giỏi chương trình tiên tiến ngành Kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại thương Hà Nội.
Với vốn tiếng Anh tốt, Phương đã hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị du học ở Australia sau khi tốt nghiệp THPT. Nhưng rồi mẹ ốm, trong khi gia đình chỉ có ba mẹ con nên cô gái quyết định ở lại. Một năm sau đó, Phương thi đỗ ĐH Ngoại thương Hà Nội với ngành đòi hỏi cao về khả năng tiếng Anh đầu vào.
Ước mơ làm kiểm toán nhưng việc kinh doanh bén duyên khiến Phương quyết định theo đuổi đam mê này từ năm thứ hai đại học.
Khởi đầu của Phương là dịch vụ chụp ảnh “cô dâu một mình” (Single Bride). "Khi đó, phong trào này đang nở rộ trong giới trẻ. Nghĩ là làm, mình quyết định xin mẹ 10 triệu đồng để nhập 10 chiếc váy cưới về và cho thuê với giá 100.000 – 200.00 đồng/cái, tại phòng học rộng 10m2”, Phương nhớ lại.
Nhờ đi đầu về dịch vụ và giá cả nên Phương có nhiều khách. Cô bạn tiếp tục tự mày mò học thêm việc tư vấn váy cho khách, trang điểm, chụp ảnh khi cần. Áp lực về việc cân đối thời gian cho học và làm kinh doanh, Phương nhiều khi còn bắt gặp những ánh mắt coi thường của chú rể, cô dâu về địa điểm thuê váy vì tồi tàn, thiếu chuyên nghiệp (nhà Phương ở trên tầng 2 một khu tập thể nhỏ).
Sau một mùa cưới làm tại nhà, Phương quyết định chuyển ra cửa hàng mới với diện tích 120 m2 ở phố Nam Đồng. Từ ý nghĩ đến hành động của nữ sinh chỉ diễn ra trong 1 ngày. Cô cùng bạn bè tự trang trí, sửa chữa cửa hàng, chuyển đồ trong 2 tuần.
Hiện cô gái sinh năm 1992 người Hà Nội đã có trong tay xưởng váy rộng 800 m2 với 3.000 váy cưới, áo dài và 300 áo vest. Ảnh: Vietnamnet. |
Đến mùa cưới thứ hai, khi nhu cầu khách lớn Phương quyết định thuê xưởng 800 m2 và xây lại toàn bộ bằng số vốn kiếm trong một năm ở cửa hàng cũ. Nữ sinh còn mượn sổ đỏ của mẹ vay thêm tiền ngân hàng.
"Quyết định ấy cũng thật liều lĩnh khi mình chuyển đi đúng vào mùa ít khách (tháng 3), không có nhiều tiền nên phải vay mượn nhiều. Quá trình thi công xưởng váy gặp nhiều khó khăn khi chúng mình đều là những người trẻ, sinh năm 1992 đến 1998. Mọi việc đều tự mày mò nên vốn đầu tư xây dựng bị đội lên nhiều so với tính toán" - Phương nhớ lại.
Nhờ kiên trì, cô gái gốc Hà Nội cuối cùng đã mở được cửa hàng vào tháng 5/2015 sau hai tháng xây dựng....
Với dịch vụ đa dạng, từ phục vụ sinh viên với số tiền ít ỏi đến các đám cưới sang trọng cùng không gian thoải mái, việc kinh doanh của 9X này khá thuận lợi. Xưởng váy của Phương hiện có 30 nhân viên. Vào các tháng cao điểm mùa cưới, thu nhập của xưởng váy trên dưới 1 tỷ đồng một tháng, tháng thấp điểm khoảng 500 triệu đồng.
Hãy cứ mạnh dạn khởi nghiệp
Gia đình không có điều kiện nhưng Phương, với đam mê kinh doanh, đã tập khởi nghiệp từ nhỏ, dần dần đi lên. Ngay từ những năm ở giảng đường, cô gái trẻ đã có đủ tiền lo cho bản thân và giúp mẹ trang trải chi phí sinh hoạt hàng tháng.
Không gian rộng rãi xưởng váy cưới của Hà Phương. Ảnh: Vietnamnet. |
"Nhớ lại những ngày đầu khi còn là sinh viên, mình có ý định muốn mở dịch vụ cho thuê trang phục dạ hội vì thấy nhu cầu trong giới trẻ lớn. Các bạn có trang phục đẹp nhưng ít dùng có thể tập hợp lại để cho người khác thuê, cũ người mới ta.
Nói với mọi người nhưng ai cũng cười mình, nghĩ nó trẻ con và không ủng hộ. Mình đã rất buồn nhưng không nản chí, vẫn tiếp tục làm kinh doanh dù không theo ý tưởng đó. Sau này, dịch vụ cho thuê, bán đồ cũ nở rộ đã củng cố ý tưởng của mình không tệ chút nào" - Phương chia sẻ.
Theo Phương, mỗi sinh viên đều có thể bắt đầu khởi nghiệp dù số vốn ít hay nhiều, chỉ cần có ý tưởng và mạnh dạn làm, không sợ thất bại hay bị chê bai.
Với cô gái này, mỗi người chỉ sống một lần thôi, nên luôn cố gắng sống đúng những gì bản thân mong muốn. Hiện Phương đã gần hoàn tất việc đăng ký thương hiệu cho cơ sở của mình và tham vọng muốn mở rộng thương hiệu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.