Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X Quảng Nam khắc bút chì đẹp như vẽ

Mai Xuân Rin sinh năm 1993, sống tại Điện An (Điện Bàn, Quảng Nam), có thể mang đến sức sống mới cho những cây bút chì tưởng như đơn điệu.

Mai Xuân Rin chia sẻ, gia đình không có điều kiện kinh tế nên sau khi tốt nghiệp THPT, phải ở nhà phụ giúp bố mẹ việc đồng áng. Niềm vui của chàng trai 9X là khắc chữ trên bút chì. "Mệt mỏi và buồn phiền đều được tôi gửi gắm vào tác phẩm", chàng trai tâm sự.
Những ngày đầu tập khắc bút chì, chàng trai xứ Quảng thường xuyên bị lưỡi dao cứa đứt tay. Ngoài ra, Rin chưa có điều kiện mua vật liệu tốt nên không làm được tác phẩm như ý. Trong ảnh là sản phẩm được bạn trẻ này khắc trên ngòi của bút chì, loại chì ngòi nhỏ (cỡ 2B).
Ban đầu, Rin không có nhiều tiền nên tập khắc chữ trên những cây bút chì có chất liệu sơ cứng. Sau đó, chàng trai 22 tuổi khắc được nét chữ mềm mại hơn. Từ nét chữ đến các hoa văn trên mỗi cây bút đều do Rin tự sáng tạo.
"Mẫu khắc bút chì như trong ảnh đòi hỏi sự tỉ mỉ cao và tốn nhiều công hơn những loại khác", Xuân Rin chia sẻ.  

Chàng trai đam mê tạo hình tí hon trên đầu bút chì

Recep Alçamlı khiến nhiều người thích thú khi có thể tạo ra không ít tác phẩm điêu khắc tí hon, đẹp đến từng chi tiết trên đầu bút chì.


Để có được sản phẩm bút chì khắc chữ hoàn hảo, Xuân Rin phải trải qua các bước tạo mặt phẳng, vẽ những gì mình muốn khắc, đi nét loại bỏ những phần thừa và làm chi tiết.
"Nghệ thuật là phải sáng tạo để có sự khác biệt. Tôi cảm thấy rất vui khi mang được sức sống, linh hồn mới cho mỗi cây bút chì", Rin nói. 
Với sản phẩm khắc trên vỏ bút chì 555 như trong ảnh, chàng trai bảo, ít người làm được cái thứ hai.
Khắc chữ trên thân bút chì bằng gỗ xơ, cứng rất khó để tạo được nét chữ mềm mại, nhưng do chăm chỉ luyện tập nên 9X này đã thành công, tạo được nhiều nét chữ ưng ý.
Bên cạnh việc khắc bút chì để thỏa đam mê, chàng nông dân nảy ra ý tưởng bán sản phẩm do mình làm để cải thiện cuộc sống. Sản phẩm hoàn chỉnh thường từ 20.000 - 30.000 đồng. 
Tuy nhiên, ở nông thôn, chàng trai xứ Quảng chưa bán được nhiều. Anh làm để tặng bạn bè, lưu giữ kỷ niệm và thỏa mãn sở thích.
Những mẫu khắc bút chì của Xuân Rin luôn được nhiều bạn bè yêu thích.
Một sản phẩm ghép từ nhiều bút chì.
Mẫu bút chì khắc chữ được bỏ trong lọ nhỏ để làm móc khóa. 
Chàng trai trẻ còn có khả năng khắc hình trên trái cây.

Giới trẻ 'mê mẩn' nghệ thuật khắc bút chì

Dù không phải là trào lưu mới nhưng khắc bút chì nghệ thuật vẫn “món” cuốn hút giới trẻ hiện nay.

Nhật My

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm