Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X và chuyến bay tự lái vòng quanh thế giới

Đi du lịch và khám phá một góc nào đó của thế giới bao la ngoài kia... là điều mà nhiều bạn trẻ thường tìm đến trong mùa hè.

Thế nhưng Matt Guthmiller (19 tuổi, sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật điện và Khoa học máy tính Học viện MIT, Mỹ) lại có tham vọng lớn hơn thế: khi muốn tự lái máy bay vượt đại dương, chinh phục cả năm châu lục.

Nói là làm, Matt đã dành 120 giờ để luyện tập các kỹ năng cần thiết và thực hiện một chuyến bay thử từ Austin (Texas) đến San Diego (California), vạch kỹ các phương án đối phó trong trường hợp khẩn cấp, trước khi bước vào hành trình chính thức vào ngày 31-5 với bạn đồng hành là chiếc máy bay một động cơ 1981 Beechcraft A36 Bonanza.

Matt Guthmiller.
Matt Guthmiller.

Vào ngày 14-7 vừa qua, Matt đã hoàn thành ước nguyện của bản thân khi hạ cánh an toàn tại sân bay Gillespie Field (thành phố El Cajon, California) sau khi vượt qua chặng đường 42.000km trải dài khắp 14 quốc gia tại năm châu lục.

“Tôi dừng chân ở 25 nơi và hoạt động liên tục vì phải tự mình sắp xếp mọi thứ, từ việc kiếm chỗ ăn, chỗ ở, đổ nhiên liệu, email cập nhật tình hình cho mọi người.

Tuy gặp không ít thử thách (như việc Matt từng chạm trán một cơn bão khi đang bay từ Pago Pago tới Honolulu) nhưng “chuyến đi này đã cho tôi những trải nghiệm khó quên, vô giá” - Matt nói.

Matt cho biết rất nhiều người đã dõi theo, động viên cậu mọi lúc mọi nơi. Ở thủ đô Athens (Hi Lạp), Matt được người chủ khách sạn cho ở miễn phí, sau đó mời Matt dùng bữa tối với gia đình, dắt cậu đi tham quan nhiều nơi... “Họ thậm chí giặt đồ giùm tôi, nhét nước suối, bánh... chật cứng balô của tôi trong ngày tạm biệt” - Matt mỉm cười nhớ lại.

“Không có gì là không thể. Nếu nỗ lực hết sức chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua những giới hạn, định kiến thông thường. Tôi muốn truyền tải thông điệp này đến giới trẻ” - Matt chia sẻ một trong những mục đích chính của chuyến đi.

Phần lớn kinh phí để thực hiện chuyến đi trên đến từ nguồn tài trợ mà Matt tự gây quỹ thông qua trang web của một tổ chức phi lợi nhuận. Sau chuyến đi, Matt cho biết sẽ dành toàn bộ số tiền dư ra từ nguồn quỹ trên để ủng hộ một số chương trình liên quan đến việc đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sử dụng máy tính trong nhà trường.

http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/618499/9x-va-chuyen-bay-tu-lai-vong-quanh-the-gioi.html

Theo Công Nhật/Báo Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm