Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X vẽ tranh truyền thần giữ lửa đam mê của gia đình

Dù không được đào tạo chuyên nghiệp nhưng tranh của Minh Toản vẫn khiến người xem xuýt xoa vì độ chân thực và cái hồn được truyền tải.

Phạm Minh Toản sinh năm 1994, đang học ĐH Sư phạm nghệ thuật Trung ương Hà Nội, khoa thiết kế đồ hoạ có đam mê vẽ tranh từ khi còn rất bé. Cụ của Toản là một người tranh truyền thần có tiếng và rất đam mê nghệ thuật nhưng đến đời con, cháu không ai nối nghiệp này. Toản đến với mỹ thuật một phần vì đam mê và phần khác vì muốn gìn giữ nghề của cụ đã bị thất truyền từ lâu.
Toản tâm sự: "Lúc đầu mình định thi ĐH Bách Khoa nhưng sau khi nghe bố kể chuyện ngày xưa cũng yêu mỹ thuật lắm nhưng đành bỏ ngang vì không có tiền theo học. Mình quyết định chuyển hẳn sang đăng kí ngành nghệ thuật vào học kì 1 năm lớp 12. Bởi mình nghĩ, với điều kiện học tập tốt như hiện tại, bản thân phải có trách nhiệm gìn giữ và phát huy truyền thống gia đình, điều mà bố không làm được vì hoàn cảnh cuộc sống".
Theo Toản, yếu tố ăn điểm của một bức tranh truyền thần chính là đôi mắt. "Tranh truyền thần ngày xưa các cụ vẽ không chú trọng tả chi tiết nhiều quá nhiều mà quan trọng tập trung nắm bắt được thần thái cảm xúc của người mẫu qua đôi mắt mà thôi".
9X mất nhiều ngày liền đến cả tuần để hoàn thành một bức tranh.
Biết Toản có tài vẽ tranh, nhiều người trong xóm tìm đến đặt hàng. Toản chỉ lấy tiền nguyên liệu, màu chì, còn công vẽ hoàn toàn miễn phí. Tranh Toản vẽ ra bao nhiêu khách hàng đều lấy về bấy nhiêu, cộng với chưa có thói quen chụp ảnh lại sau khi vẽ xong tranh nên mỗi lúc có người ngỏ ý muốn xem lại tác phẩm, Toản khá bối rối.
Ngoài thế mạnh về tranh truyền thần, Minh Toản còn tìm hiểu và phát triển khả năng vẽ tranh sơn dầu.
Tác phẩm sơn dầu của Toản không thua kém hoạ sĩ chuyên nghiệp.
Minh Toản bên tác phẩm vừa hoàn thành của mình.

Ma Kết

Bạn có thể quan tâm