Mỗi khi tới rạp chiếu phim, nhiều người thường quan tâm tới thể loại mà mình muốn theo dõi: kinh dị, hài hước, hành động, lãng mạn... Có người lại để ý tới diễn viên, đạo diễn, thậm chí một gương mặt phụ thân quen. Nhưng ít ai nói rằng họ đi xem phim chỉ bởi nghe danh công ty phát hành.
Công ty phát hành là mắt xích quan trọng của ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng lại thường vô hình trong con mắt công chúng. Họ là những người chịu trách nhiệm mua thành phẩm hoàn chỉnh, dựng trailer, thiết kế poster, đưa phim ra rạp…
Trừ một số ông lớn như Miramax - nơi nuôi dưỡng những tài năng như Quentin Tarantino, hay Blumhouse - “tổ ngành” của dòng phim kinh dị kinh phí thấp hiện đại, hầu hết công ty phát hành giống như hệ thống ống nước: chạy ngầm, chẳng ai nhìn thấy, và chỉ được quan tâm khi xảy ra sự cố.
Do đó, sự xuất hiện của một công ty phát hành mới chỉ thành lập hồi 2012 nhưng logo của họ đã xuất hiện trong cả tá tác phẩm tranh giải Oscar khiến không ít người kinh ngạc. Không dừng lại ở đó, những cái đầu đứng sau bộ máy ấy dường như sở hữu gu phim ảnh đi ngược xu hướng Hollywood.
Đó là A24. Được khởi xướng bởi Daniel Katz, David Fenkel và John Hodges, hãng giống như chú kỳ lân xuất hiện trong thời đại mà trẻ con chẳng còn tin vào phép nhiệm màu.
A24 là hãng phát hành phim độc lập gây rất nhiều chú ý tại Hollywood trong vòng vài năm trở lại đây. |
Giữa guồng máy sản xuất phim bom tấn đại trà, các tác phẩm đến từ công ty mang dấu ấn cá nhân đặc biệt. Ex Machina, The Florida Project, Moonlight, Room, Amy, Spring Breakers, Midsommar, The Farewell hay tới đây là The Lighthouse được báo chí quốc tế giới thiệu không phải bằng thể loại, mà là “đến từ A24”.
Từ một văn phòng nhỏ chỉ có 8 người tại New York, Mỹ, công ty đã trở thành điểm đến mơ ước của mọi tín đồ phim độc lập, là nơi mà những tài năng như Robert Pattinson hay Scarlett Johansson thỏa sức vùng vẫy trong các kịch bản kỳ quặc, còn các nhà làm phim kỳ cựu như Jonathan Glazer hay Denis Villeneuve có cơ hội thử nghiệm kỹ thuật.
Vậy điều gì đã biến A24 trở thành công ty phim thú vị, độc đáo và kỳ diệu bậc nhất trong thế kỷ XXI.
“Nó có hay không?”
Katz, Fenkel và Hodges đã lựa chọn Manhattan, New York để thành lập văn phòng của A24, thay vì kinh đô điện ảnh ở Los Angeles như nhiều hãng phim danh tiếng.
Nói về điều này, Fenkel đùa cợt: “Ở LA, mọi người toàn nói về chuyện trời nóng thế nào. Còn chúng tôi lúc nào cũng ổn”. Thời gian đầu, đó chỉ là một văn phòng nhỏ xíu trên dưới chục người “không có gì ngoài đam mê”.
Ba cái đầu quái kiệt đứng sau thành công của hãng A24. |
Tuy chưa qua tuổi 45, nhưng bộ ba kể trên đều là những tay sừng sỏ trong ngành sản xuất phim độc lập. Hodges bắt đầu sự nghiệp tại USA Films, trở thành trưởng phòng sản xuất và phát triển của Big Beach - một công ty sản xuất phim độc lập có tiếng.
Fenkel thì là đồng sáng lập của hãng Oscilloscope. Còn cái tên A24 được lấy cảm hứng từ con đường cao tốc tại Italy mà Daniel Katz đang chạy xe khi nghĩ ra ý tưởng thành lập công ty.
Như cái cách mà Katz trả lời tờ Wall Street Journal, câu hỏi đầu tiên mà họ đặt ra trước một dự án phim luôn là “Nó có hay không?”. Nếu không, khả năng cao thành phẩm của bạn sẽ nhận được cái lắc đầu từ A24, ngay cả khi đó là một dự án tầm cỡ của đạo diễn nổi tiếng hay phần phim hứa hẹn doanh thu khổng lồ đi chăng nữa.
Giống như Apple, Netflix hay Supreme, A24 kinh doanh ý tưởng. Các phim của hãng, nếu không hay thì phải kỳ quặc, lôi cuốn, ám ảnh. Như Obvious Child là phim hài - lãng mạn về chủ đề… phá thai. Với Swiss Army Man, Daniel Radcliffe vào vai một cái xác chết “xì hơi” không ngừng nghỉ. The Lobster kể về một người đàn ông với ước mơ biến thành con tôm hùm sau khi chết.
Sự hay dở của mỗi phim do A24 phát hành nằm ở quan điểm cá nhân của mỗi người. Nhưng đa số thành phẩm của hãng đều cực dị. |
Mới đây, Midsommar xoay quanh một đám người Thụy Điển khát máu đội vòng hoa, mặc váy trắng, nhảy múa trên đồng cỏ và tàn sát một đám người Mỹ. Hãy thử đem mấy ý tưởng đó tới Disney hoặc Warner Bros., chắc chắn bạn chỉ nhận được cái lắc đầu.
Những chiến dịch marketing độc nhất vô nhị
Bí quyết để tồn tại trong thế giới điện ảnh hiện đại đầy cạnh tranh của A24 nằm ở sự sáng tạo. Thông thường, các đạo diễn sẽ đem tác phẩm của mình tới tranh tài ở các liên hoan phim với hy vọng tìm thấy nhà phát hành.
Nếu như các hãng phim lớn thường bỏ qua những cái tên không nổi tiếng, thì đây lại là mảnh đất màu mỡ của A24. Lựa chọn thị trường ngách là phim độc lập, công ty cho phép các nhà làm phim nhỏ kể những câu chuyện đa dạng, đầy cảm xúc, và mang dấu ấn cá nhân. Sau đó, hãng áp dụng kinh nghiệm, uy tín của mình để tìm đúng đối tượng, hỗ trợ cho quá trình sản xuất và tiếp thị.
Sự kết hợp đã tạo ra dấu ấn đặc biệt cho các tác phẩm mà A24 lựa chọn phát hành. Bốn năm sau khi thành lập, A24 tung ra Moonlight và giành 4 giải Oscar, trong đó có Phim truyện xuất sắc.
Moonlight của A24 đã vượt qua La La Land một cách ngoạn mục tại Oscar 2017. |
Sau nhiều ví dụ thành công, họ tạo ra niềm tin nơi khán giả. Hãng phim dần dà trở thành địa chỉ yêu thích của những tín đồ phim indie nói riêng và người hâm mộ điện ảnh nói chung.
Mỗi khi mua được tác phẩm ưng ý, thương hiệu luôn biết cách gây bất ngờ cho công chúng. Các phim của A24 đều dành gần như toàn bộ chi phí marketing cho hoạt động online, sử dụng số liệu và phân tích để hướng tới đúng đối tượng khách hàng.
Điều này đặc biệt hiệu quả khi người hâm mộ điện ảnh trên mạng xã hội không ngừng truyền tai nhau về cách marketing của A24.
Chiếc khăn tắm in hình xác chết do Daniel Radcliffe thể hiện từng gây râm ran mạng xã hội. |
Cánh nhà báo từng được tặng khăn tắm biển in hình xác chết của Daniel Radcliffe khi tham dự họp báo Swiss Army Man. Với Ex Machina - tác phẩm về nữ robot nổi loạn (Alicia Vikander), A24 đã tạo ra một tài khoản Tinder giả cho cô nàng robot xinh đẹp.
Sau đó, tài khoản tán tỉnh đàn ông trong khu vực rồi dẫn họ tới link tài khoản Instagram. Khi những “con mồi” này click vào xem trang Instagram của cô nàng, thứ duy nhất họ thấy là trailer của bộ phim Ex Machina.
Hay trong bộ phim kinh dị Hereditary, cô bé Charlie làm ra những món đồ chơi quái dị từ rác và các vật dụng thừa. Chúng rốt cuộc được rao bán trên trang Etsy, nhưng đây thực tế là một chiêu marketing thú vị khác mà A24 nghĩ ra. Đám búp bê kinh dị sau đó được gửi tặng cho các nhà báo như một cách quảng bá thú vị khác.
Bá đạo hơn, nhằm vận động cho Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) bầu chọn Spring Breakers (phim có James Franco tết tóc kiểu gangster), hãng A24 gửi tới các thành viên thông điệp rằng: “Hãy cân nhắc thứ của nợ này đi” (Consider this sh*t).
Harmony Korine, đạo diễn của Spring Breakers nói rằng: “Hollywood đang được vận hành bởi đám kế toán. Do đó, gặp được ai đó không chỉ biết chạy theo tiền bạc quả là thú vị. Họ là những người có trái tim”.
Những trái tim như của Katz, Fenkel và Hodges lúc này thật hiếm hoi tại Hollywood và chúng đã tạo ra sự khác biệt. A24 tạo nên sự gần gũi cho khán giả trẻ, đồng thời giữ mối quan hệ tôn trọng và tin tưởng đối với thế hệ đạo diễn, diễn viên thành danh. Thử theo dõi tài khoản Twitter của A24, trông nó chẳng khác nào đến từ một thanh thiếu niên 9X nào đó bởi toàn những thông điệp hài hước và ảnh chế.
A24 đã thiết lập môi trường lý tưởng cho những người kể chuyện sáng tạo thực sự, đồng thời sở hữu bộ máy chuyên nghiệp để đưa các câu chuyện đó tới khách hàng, đem thông điệp cá nhân đến cả một cộng đồng.
Robert Pattinson tranh giải Oscar năm nay, tại sao không? |
Trong vỏn vẹn 7 năm kể từ ngày thành lập, thật khó có thể ngờ rằng một studio nhỏ với trên dưới 50 thành viên có thể làm được điều mà nhiều hãng phim kỳ cựu muốn mà không được.
Sắp tới đây Robert Pattinson có cơ hội tranh giải Oscar 2020 hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc với The Lighthouse, hay bộ phim The Farewell với dàn diễn viên gốc Á được kỳ vọng sẽ làm được nhiều hơn Crazy Rich Asians tại mùa giải thưởng điện ảnh 2019-20.
Như một cơn gió mới lạ thổi qua Hollywood cũ kỹ, A24 thêm một lần nữa chứng minh cho tất cả thấy rằng sức mạnh của giá trị nội dung và việc khôn ngoan sử dụng đồng tiền có thể đưa một hãng phim nhỏ đi xa tới đâu.