Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AC/DC: cứng đầu vẫn thành công

Trong thời đại @, vẫn có những nhóm rock đứng ngoài dòng chảy nhạc số, từ chối iTunes và vẫn… thành công!

AC/DC: cứng đầu vẫn thành công

(Zing) - Trong thời đại @, vẫn có những nhóm rock đứng ngoài dòng chảy nhạc số, từ chối iTunes và vẫn… thành công!

AC/DC
Nhóm AC/DC

>> "Nước đá đen" của AC/DC "nóng sốt" trên kệ đĩa

Trong căn phòng sang trọng ở khách sạn Peninsula tại New York, Brian Johnson, ca sĩ chính của nhóm AC/DC, ngân nga hát bài Wonderful world trong khi đợi chụp ảnh đăng báo. Dù rằng nổi tiếng với các ca khúc hard rock cùng nhóm AC/DC nhưng Brian vẫn có thể hát tinh tế về cây xanh và hoa hồng đỏ ( I see trees of green - Red roses too – ca khúc Wonderful world nổi tiếng với giọng của Louis Armstrong).

AC/DC ít nhận được sự chú ý của truyền thông nhưng âm thầm trở thành nhóm rock còn hoạt tích cực nhất của Úc. Kể từ năm 1991, khi Nielsen SoundScan bắt đầu thống kê số lượng đĩa bán ra ở Mỹ, AC/DC đã bán được 26,4 triệu album, chỉ thua có nhóm Beatles và hơn Rolling Stones hay Led Zeppelin. Trong vòng 5 năm qua, khi lượng CD bán ra bị sút giảm nghiêm trọng thì doanh số của AC/DC lại tốt hơn bao giờ hết, bán được 1,3 triệu bản ở Mỹ trong năm ngoái dù rằng họ chưa hề có đĩa nhạc nào mới kể từ năm 2000. Với việc album mới Black Ice sắp được tung ra vào ngày 20/10 tới đây, đĩa nhạc này được hy vọng là một ấn bản nhạc rock lớn nhất nhì của mùa thu năm nay. Black Ice được bán ở Mỹ độc quyền thông qua hệ thống siêu thị Wal-Mart.

Thành công về thương mại của AC/DC là một dấu hỏi lớn của ngành công nghiệp âm nhạc. Dường như nhóm giễu cợt tất cả các thường thức kinh doanh như không hề bán nhạc trực tuyến, chưa bao giờ tung ra đĩa tổng hợp dạng “Greatest hits” và cũng không cho bất cứ ai sử dụng lại nhạc của mình. Trong thời điểm các nhóm nhạc khác đang mang đến fan các cơ hội nghe nhạc theo cách mà fan muốn, tải nhạc miễn phí, tự do hòa âm lại thì AC/DC lại mang đến những lựa chọn khác: cách của họ hoặc trên đường lưu diễn.

AC/DC cứng nhắc đưa ra cách thưởng thức âm nhạc của mình: trọn vẹn cả album. Chính vì vậy nhóm không đồng ý bán nhạc trên iTunes, vốn xé lẻ các bài hát ra để bán riêng.

Dân trong nghề của làng nhạc tin rằng không bán nhạc trực tuyến sẽ khiến fan download nhạc bất hợp pháp nhưng theo BigChampagne, một công ty theo dõi các dịch vụ chia sẻ file theo dạng mạng ngang hàng thì hiện nay, nhạc của AC/DC được download trong các dịch vụ peer-to-peer vẫn ít hơn Led Zeppelin. Việc kiên quyết tập trung vào việc bán album hơn là các bài lẻ cũng giúp doanh số đĩa của nhóm luôn ổn định, không bị sút giảm như các nhóm nhạc khác.

AC/DC: cứng đầu vẫn thành công
Angus Young
AC/DC hoạt động có vẻ âm thầm. Nhạc của họ trên sóng phát thanh ít hơn so với Aerosmith. Các thành viên ít xuất hiện trong các cột báo ngồi lê đôi mách, thậm chí ít hơn so với con của các thành viên Beatles. Và nhóm hiếm bao giờ được các nhà phê bình khen ngợi. Angus Young, tay guitar của nhóm nói “ Người ta nói nhạc của chúng tôi là nhạc của thanh thiếu niên nhưng xin lỗi, tôi nghĩ rock n roll chính là về tuổi trẻ. Bạn hát về những gì bạn biết. Tôi sẽ viết về gì đây, chẳng lẽ về Rembrandt?” Angus Young năm nay đã 53 tuổi, ông anh Malcolm chung nhóm 55 tuổi còn Brian Johnson 61 tuổi!

Các bản nhạc của AC/DC hầu hết là kiểu rock có thể lôi kéo cả sân vận động hát theo ở những đoạn điệp khúc, những câu nhạc lôi cuốn. Các bản nhạc như Hell’s Bell, Thunderstruck, TNT đều nằm trong những ca khúc được yêu thích nhất trong các đấu trường thể thao, có thể lôi cuốn hàng chục ngàn người hát theo. Nhóm chưa bao giờ thử nghiệm với một thể loại nào khác ngoài kiểu rock thô ráp mà họ có từ thời kỳ đầu thành lập, chưa bao giờ thực hiện một album dạng unplugged, thậm chí chưa bao giờ ghi âm một bản ballad.

AC/DC thành lập từ năm 73, từ anh em nhà Young: Angus và Malcolm, vốn có nguồn gốc di cư từ Glasgow, Scotland, đến Sydney, Australia. Thành lập khi còn ở tuổi teen cũng là nguồn gốc của bộ đồng phục học sinh sau này trở thành “nhãn hiệu thương mại” của Angus. “Thông thường tôi lặng lẽ nhưng khi tôi mặc bộ quần áo học sinh đó, tôi cảm thấy tự tin. Âm nhạc có vẻ hung hăng như tôi chưa bao giờ là kẻ hung hăng.”

AC/DC xâm nhập thị trường Mỹ năm 1979 nhờ vào nhà sản xuất Robert John “Mutt” Lange (chồng cũ của Shania Twain) thực hiện album “Highway to Hell.” Năm sau, ca sĩ chính của nhóm là Bon Scott qua đời trong một tai nạn liên quan đến rượu bia, nhóm tuyển được người thay thế rất thích hợp là Brian Johnson. Album kế tiếp của nhóm, đĩa “Back in Black,” bán được 22 triệu bản ở Mỹ, xếp thứ 4 trong danh sách những đĩa nhạc bán chạy nhất ở Mỹ từ trước đến giờ. Album này được xem như nhạc nền thích hợp nhất cho sự thất vọng của tuổi teen kể từ khi đĩa nhạc được tung ra. “Các cậu nhóc học trung học lần lượt phát hiện ra AC/DC dù rằng họ chẳng hề tung ra album mới,” Steve Barnett, chủ tịch hãng Columbia đồng thời là người quản lý AC/DC từ năm 82 đến năm 94, phát biểu.

Năm 2003, Steve đã mua lại tác quyền các album của AC/DC cho hãng Sony (Columbia là một nhánh của Sony). Năm 2006, hợp đồng được tái ký và có thêm bản quyền đối với album theo hợp đồng của nhóm với Warner Music. Dưới sự dẫn dắt của Steve, Sony tái phát hành các album cũ với bìa đẹp hơn, điều đình với nhóm để sử dụng nhạc trong các phim như “School of Rock” và mới đây là “Iron Man” (bài hát mở đầu phim). Một số DVD và bộ DVD cũng được phát hành trong đó đĩa “AC/DC Live at Donnington” bán được 800.000 bản, trở thành DVD bán chạy nhất của Sony. Tất cả những thành công trên dẫn đến việc tung ra một ấn bản game Rock Band của riêng AC/DC.

AC/DC: cứng đầu vẫn thành công
Biếm họa AC/DC

Tháng 11 này, game "AC/DC Live: Rock Band Track Pack," một bản mở rộng game Rock Band của MTV sẽ được bán tại Wal-Mart cho các dạng máy PS2, PS3, Xbox 360 and Wii. Game sẽ gồm 18 ca khúc từ DVD "Live at Donington” và được bán với giá 40 đôla (bản cho PS2 giá chỉ 30 đôla). Dù được thiết kế dạng Track Pack nhưng website của Wal-Mart cho biết game này có thể chơi độc lập, không cần phải có ấn bản "Rock Band" hay "Rock Band 2"

Nhạc của AC/DC ít có mặt trong game, chỉ xuất hiện một lần trong “Rock Band 2” và không hề có trong "Guitar Hero.” Bản Rock Band riêng nhạc AC/DC được xem như một đối trọng với bản "Guitar Hero” riêng nhạc Aerosmith được phát hành năm ngoái.

Chiến lược của Rock Band từ trước đến giờ tập trung vào album hơn là vào nhóm nhạc. Các album kinh điển của Judas Priest và Pixies đã được bán để chơi game Rock Band. Sắp tới có thể có thêm The Colour and the Shape của Foo Fighter và Blood Sugar Sex Magik của Red Hot Chili Peppers. Mới đây, Activision, nơi phát hành Guitar Hero cũng có động thái để đương đầu với chiến lược này bằng cách ký hợp đồng với Metallica để download album mới “Death Magnetic” về chơi trên nền Guitar Hero.

Columbia đang rất hy vọng vào “Black Ice” nhất là khi Wal-Mart đang tích cực quảng bá cho việc bán độc quyền của họ. Album trước của AC/DC là “Stiff Upper Lip” (2000) chỉ bán được 940.000 bản nhưng Wal-Mart cam đoan sẽ bán được ít nhất 2,5 triệu bản “Black Ice” Trong những năm 80, AC/DC bị các nhóm tôn giáo chỉ trích vì các ca khúc như “Highway to Hell” (có nghĩa là “Xa lộ xuống địa ngục” nhưng thật ra ca khúc này viết về cuộc sống khó khăn như thế nào khi đi lưu diễn). Tuy vậy, nhóm lại rất quen thuộc ở chuỗi cửa hàng Wal-Mart (vốn là siêu thị phổ thông) và có đến phân nửa số lượng đĩa bán ra năm ngoái của nhóm là ở Wal-Mart. Trong mỗi cửa hàng Wal-Mart, có một khu vực đặc biệt dành riêng cho AC/DC dành để bán album, DVD và game Rock Band cũng như các loại áo thun và quần áo liên quan đến nhóm.

Cả game lẫn album đều độc quyền bán tại Wal-Mart nên để có kênh phát hành tại các thành phố mà chuỗi cửa hàng này chưa có mặt rộng rãi như New York và Los Angeles, MTV và Wal-Mart dự kiến mở các cửa hàng tạm để bán.

 Bài Rock n" roll dream của AC/DC

Trí Quyền

Bạn có thể quan tâm