Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Ai dễ mắc bệnh đậu mùa khỉ?

Đậu mùa khỉ trước đây được chẩn đoán sau khi tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh hoặc đi du lịch đến các khu vực bị ảnh hưởng. Hiện nay, con số lây bệnh do quan hệ tình dục tăng cao.

Tôi thường xuyên phải đi công tác đến khu vực đang có ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Vậy cho tôi hỏi trường hợp nào dễ mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh sẽ diễn tiến như thế nào?

TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy

Hiện nay, hầu hết trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) không liên quan đến việc tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, hoặc đi du lịch mà chủ yếu là do tiếp xúc tình dục giữa các cá nhân. Trong 2 năm qua, trên thế giới, phần lớn các trường hợp được báo cáo đều có liên quan đến nam giới có quan hệ đồng tính hoặc lưỡng tính.

Cụ thể, 98% ca mắc Mpox là nam giới có quan hệ đồng tính /lưỡng tính, 41% đồng nhiễm HIV, 73% có các tổn thương ở vùng hậu môn và bộ phận sinh dục.

Ở giai đoạn tiềm ẩn (kéo dài khoảng 2 tuần), virus xâm nhập vào cơ thể bắt đầu ở các tiểu phế quản hô hấp và phế nang sau khi hít vào. Virus di chuyển đến các hạch bạch huyết gần đó, sau đó nhân lên ở amidan, lá lách, gan và đại tràng. Trong suốt giai đoạn này, người nhiễm Mpox thường không có triệu chứng và không có tổn thương.

Sau giai đoạn tiềm ẩn, bắt đầu biểu hiện các triệu chứng không điển hình như sốt, ớn lạnh, nhức đầu, đau cơ và hạch bạch huyết, thường kéo dài trong 3 ngày. Sau đó, phát ban xuất hiện trên đầu và mặt, dần dần lan rộng khắp cơ thể.

Trong giai đoạn ủ bệnh sẽ không lây, giai đoạn khởi phát có khả năng lây bệnh. Đến giai đoạn toàn phát, bệnh có thể lây và không lây nhiễm khi bệnh ở giai đoạn hồi phục hồi.

Mpox được phân loại theo 3 mức độ bệnh chính:

  • Thể không triệu chứng: Người nhiễm virus đậu mùa khỉ không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào.
  • Thể nhẹ: Các triệu chứng thường hết sau 2-4 tuần mà không cần bất kỳ biện pháp điều trị đặc hiệu nào.
  • Thể nặng: Thường gặp trên nhóm đối tượng nguy cơ cao (phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ em, người mắc bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch…) và có thể người bệnh không qua khỏi (thường rơi vào tuần thứ 2 của bệnh).

Cơ thể phi tuổi tác, tâm trí phi thời gian

Người phải đối diện với trạng thái căng thẳng liên tục sẽ chóng già hơn, cơ thể của họ lão hóa nhanh hơn. Kéo theo đó là nhiều bệnh tật liên quan tới huyết áp, rối loạn chuyển hóa.

Cuốn sách "Cơ thể phi tuổi tác tâm trí phi thời gian" mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng những phương pháp rất đơn giản.

Bé 9 tháng tuổi ở Quảng Bình mắc ho gà

Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhi này bị bệnh ho gà, các đơn vị triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh.

Độc giả Khang Thuận

Bạn có thể quan tâm