Trong tháng 9, top những video thịnh hành nhất trên mạng xã hội gọi tên ba MV Truyền thái y, Nước mắt em lau bằng tình yêu mới và Ai cần ai. Đây rõ ràng là những ca khúc được chú ý nhất, tạo nên cơn "sốt" không nhỏ trong cộng đồng người yêu nhạc Việt.
Ai cần ai, Truyền thái y, Nước mắt em lau bằng tình yêu mới là những MV Vpop được quan tâm nhất trong thời gian gần đây. |
Khán giả ngày nay có xu hướng quan tâm đến cả hình ảnh, nội dung MV thay vì chỉ nghe nhạc thuần túy. Thậm chí, một vài sản phẩm có được sự viral (phổ biến, được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội) không vì ca khúc hay, thay vào đó lại do cốt truyện.
Vì vậy, MV độc đáo, thu hút đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định thành - bại của một ca khúc. Và để đảm bảo thành công, các nghệ sĩ không chỉ phải tìm đến những nhạc sĩ, nhà sản xuất danh tiếng mà còn buộc phải "chọn mặt gửi vàng", giao phó đứa con tinh thần cho những tên tuổi đạo diễn nổi tiếng, lành nghề, có gu.
"Truyền thái y" - Đinh Hà Uyên Thư
Sau thời gian dài theo đuổi công việc diễn xuất và dẫn chương trình, Ngô Kiến Huy trở lại với vai trò ca sĩ qua ca khúc Truyền thái y. Ca khúc liên tục đứng trong top thịnh hành, tạo thành trào lưu cover trong cộng đồng fan, tên bài hát viral... Đây được coi là một sản phẩm thành công, đặc biệt với tên tuổi đã lâu không tái xuất trong làng nhạc như Ngô Kiến Huy.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng dự án này thành công phần lớn dựa vào yếu tố hình ảnh. Nội dung hài hước, dàn khách mời đông đảo và những yếu tố "câu khách" như Ngô Kiến Huy lộ vòng ba... là những điều được nhắc đến nhiều nhất sau khi MV ra mắt thay vì yếu tố âm nhạc.
Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư chỉ đạo sản xuất trên trường quay MV Truyền thái y. |
Người đứng sau Truyền thái y là tên tuổi có "máu mặt" trong lĩnh vực làm MV - đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư. Dù còn khá trẻ nhưng nữ đạo diễn này đã có trong tay bảng profile khá "xịn" khi hợp tác với những tên tuổi hàng đầu trong Vpop như Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Isaac, Sơn Tùng M-TP… Nữ đạo diễn được đánh giá là người có khả năng mỹ cảm hình ảnh tốt, thường sáng tạo ra những khung hình đẹp, chỉn chu, cô đọng.
Ngay cả khả năng cảm thụ nhạc của cô cũng được đánh giá cao. Sản phẩm do Đinh Hà Uyên Thư đạo diễn thường góp phần nâng cao ý nghĩa của ca từ. Điều này phần nào thể hiện qua hiệu quả MV mang lại cho ca khúc Truyền thái y.
Với bộ sưu tập những MV gây "bão", nhiều nguồn tin trong giới cho biết Thư đang nằm trong số những đạo diễn MV có mức cát-xê tốt nhất. Ngay cả các ca sĩ nổi tiếng cũng phải săn đón, chờ đợi để có được cái gật đầu hợp tác từ phía cô. Chính Ngô Kiến Huy cũng thừa nhận phải đợi Đinh Hà Uyên Thư suốt 3 tháng để đặt được lịch quay MV.
MV Sáng mắt chưa của Trúc Nhân gây sốt mới đây nhờ nội dung MV sáng tạo cũng là sản phẩm của đạo diễn sinh năm 1987 này.
"Ai cần ai" - Denis Đặng
Đinh Hà Uyên Thư cũng chính là người tạo nên MV Ai cần ai của Bảo Anh. Tuy nhiên, khác với sản phẩm trước đó là Truyền thái y, Ai cần ai còn có sự góp sức của đối tác quen thuộc với Thư - Giám đốc sáng tạo Denis Đặng.
Denis Đặng không phải tên tuổi xa lạ trong giới nghệ thuật. Chàng trai 26 tuổi là người đã "nhào nặn" nên Mời anh vào team em - #MAVTE (Chi Pu), Chị ngả em nâng (Bích Phương), Như lời đồn (Bảo Anh), Ghen (Min ft Erik)... Anh là cái tên bảo chứng cho những thước quay đẹp, độc và giàu tính ẩn dụ.
Đôi khi, MV do Denis Đặng tạo ra bị đánh giá là quái dị, khó hiểu. MV Ai cần ai cũng là một sản phẩm như thế. Chỉ vài ngày sau khi MV được ra mắt, hàng loạt bài viết được đăng tải nhằm lý giải ý nghĩa nằm sau những hình ảnh trải dài khắp MV như quả cam, con cá, con dao...
Thước quay nào trong MV Ai cần ai cũng chứa đựng thông điệp liên quan đến tình yêu, lòng tin và sự phản bội. Trên mạng xã hội, khán giả thích thú đoán rằng quả cam đại diện cho từ "cam chịu" - thể hiện sự nhẫn nhịn của người con gái, con cá nhằm ám chỉ thành ngữ quen thuộc - "Bắt cá hai tay"...
Giám đốc sáng tạo Denis Đặng đã vẽ tay tất cả story board cho MV Ai cần ai của Bảo Anh. |
Denis Đặng khẳng định những hình ảnh ẩn dụ anh đưa vào MV Ai cần ai nhằm lột tả chân thật nỗi đau của người phụ nữ bị tổn thương bởi sự lừa dối trong tình yêu. "Chỉ có những ai từng trải qua mới có thể đồng cảm", anh nói.
Chia sẻ với Zing.vn trong bài phỏng vấn năm 2018, Denis Đặng cho biết anh luôn vẽ tay tất cả story board (dàn ý hình ảnh cụ thể) để truyền tải ý tưởng của mình một cách tỉ mỉ, công phu nhất. "Tôi chỉ có thể gói gọn những ý tưởng điên rồ đó trong suy nghĩ, sau đó chắt lọc lấy những gì tốt và tích cực nhất để làm sản phẩm".
Khi nói về sáng tạo nghệ thuật, chàng trai 9X luôn muốn phô bày sự "điên" và "độc" của mình: "MV của tôi sẽ hội tụ đủ cả phá cách, sáng tạo lẫn phản cảm và thô tục. Sản phẩm đó chắc chắn sẽ vượt ra ngoài mọi tiêu chuẩn của xã hội thời nay. Với tôi, đó là cách tôi sống trong thế giới của riêng mình".
"Nước mắt em lau bằng tình yêu mới" - Kawaii Tuấn Anh
Nước mắt em lau bằng tình yêu mới có lẽ là MV "lành" nhất trong số 3 sản phẩm âm nhạc đang thống trị Vpop. Ca khúc được minh họa bằng câu chuyện tình yêu nhiều trắc trở, tổn thương, như nhấn mạnh thêm nỗi niềm ẩn chứa trong giọng hát như tâm tình, thủ thỉ của Tóc Tiên và Da Lab.
Việc hợp tác với Kawaii Tuấn Anh là bước tiến lớn trong việc đầu tư sản phẩm của Da Lab. Nhóm nhạc underground đã lựa chọn đối tác người có thế mạnh về thể loại MV drama - dạng MV ăn khách nhất trên thị trường âm nhạc hiện tại.
Qua bàn tay của đạo diễn sinh năm 1993, câu chuyện vốn đã quá quen thuộc trên màn ảnh vẫn đủ sức gây "sốt", vẫn dẫn đầu top thịnh hành và được nhắc tới liên tục trên các trang mạng xã hội. Khán giả dành nhiều lời khen cho diễn xuất chân thật của các diễn viên cũng như sự cầu kỳ về mặt hình ảnh, màu sắc trong MV.
Đạo diễn chuyên "drama" Kawaii Tuấn Anh là người đã tạo nên MV Nước mắt em lau bằng tình yêu mới. |
Tất nhiên, khó có thể khen Nước mắt em lau bằng tình yêu mới là một sản phẩm xuất sắc. Cũng như những MV của Kawaii Tuấn Anh, ca khúc của Da Lab và Tóc Tiên có điểm mạnh về diễn xuất và hình ảnh, nhưng còn nhiều điểm yếu về nội dung, thiếu đi sự mới mẻ và sáng tạo.
Nhưng thực tế thị trường Vpop không quá chuộng những MV có quá nhiều lớp lang ý nghĩa hoặc hình ảnh khó hiểu. Đôi khi tất cả những gì khán giả cần là một câu chuyện ngôn tình đẹp đẽ, lãng mạn, chứa vài chi tiết "drama" kịch tích.
Từng bị nhận xét dễ đi vào lối mòn sáng tạo, Kawaii vẫn thành công và vẫn là tên tuổi được săn đón trong lĩnh vực làm MV dù "đặc sản" của anh vẫn mãi quẩn quanh trong những chi tiết tình tay ba, phản bội, khóc lóc hay hy sinh cao thượng. Nhìn vào danh sách những MV do nam đạo diễn này thực hiện, bất cứ ai cũng phải thán phục, đó là Ngốc, Em gái mưa, Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Đừng hỏi em (Mỹ Tâm), Anh đang ở đâu đấy anh (Hương Giang Idol), Lớn rồi còn khóc nhè (Trúc Nhân)...