Air Blade 125 bị thổi giá, khách hàng 'chùn tay'
Trước việc giá bán của Honda Air Blade 125 bị đội lên từ 2 đến 4 triệu đồng tùy từng phiên bản, ngoại trừ một số ít khách hàng vẫn quyết định "tậu" ngay mẫu xe tay ga này, phần lớn người dùng đều bày tỏ tâm lý chờ xe trở về với giá đề xuất của hãng.
"Chiều nay ra HEAD trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), xe Air Blade 125 có giá đến 44 triệu đồng. Về chỗ Kiều Mai, Từ Liêm thì cũng 44 triệu. Em phi tiếp lên Hoài Đức, HEAD báo 43 triệu bản đặc biệt, bản cao cấp 41,5 triệu, bản thường 40 triệu. Chạy tiếp lên Phùng, Đan Phượng, bản cao cấp 43 triệu, bản thường 41,5 triệu. Em quay xe luôn, để bao giờ bán đúng giá thì em mua", một khách hàng chia sẻ trên diễn đàn, sau khi đã cất công đi khảo giá xe mới tại 4 đại lý ủy nhiệm của Honda.
Một thành viên có nickname Từ Tiểu Đao cũng than thở trên một diễn đàn chuyên về xe máy: "Xe khá đẹp nhưng bị làm giá cao quá, những 45,5 triệu cho bản cao cấp đặc biệt chưa giấy tờ, xong xuôi hết cũng phải 48 triệu đồng. Mong mấy HEAD bán ế ế chút để xe tồn kho nhiều, giá xe giảm, có lợi cho người tiêu dùng".
Trên thực tế, ngay sau khi có mặt tại các đại lý ủy nhiệm của Honda Việt Nam từ hôm 30/12/2012, các phiên bản Air Blade 125 với sự khác nhau về màu sắc và tính năng đã bị đẩy giá lên từ 2 đến 4 triệu đồng, đúng như những lo ngại trước đó. Đây là một kịch bản quen thuộc, từng xảy ra với các mẫu xe "hot" khác của Honda, và cũng đã được báo chí phản ánh nhiều.
Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe máy, việc họ tăng giá bán đối với chiếc Air Blade 125 là tuân theo quy luật cung cầu, khi nhu cầu tăng cao từ phía người dùng, trong khi số lượng xe không đáp ứng đủ. Tuy nhiên, khách hàng thì cho rằng, đây chỉ là một chiêu trò của dân buôn nhằm kiếm lợi nhuận mà không quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Để xảy ra tình trạng trên, ngoài trách nhiệm trực tiếp từ các đại lý và bản thân hãng Honda Việt Nam, người tiêu dùng từ lâu cũng bị quy kết có một phần lỗi trong đó, xuất phát từ tâm lý sẵn sàng chi tiền một cách mù quáng để được sở hữu một chiếc xe mới. Nếu không được "tiếp tay" từ chính người tiêu dùng, chắc chắn không thể có chuyện đại lý thích "hét" giá nào thì "hét". "Xe đang 'hot', HEAD làm giá đành chịu thôi. Tầm 4-5 tháng sau may ra thì ổn. Mình kêu gào không mua mà người khác mua thì cũng thế thôi", thành viên có nickname Avalonprado than vãn.
Air Blade 125 hiện đã có mặt tại các đại lý ủy quyền của Honda trên toàn quốc. |
Thực tế đó tiếp tục được ghi nhận, khi ngoài số đông có tâm lý e dè, vẫn có một số khách hàng sẵn sàng chi tiền để tậu ngay một chiếc Air Blade mới trong đợt này. Chia sẻ trên diễn đàn, những người yêu thích mẫu xe này cho rằng, việc tăng giá từ 2 đến 4 triệu đồng cho chiếc Air Blade mới là hoàn toàn có thể chấp nhận được, nếu so với những lần tăng giá đối với các mẫu xe khác của Honda trước đây.
"Giá hiện tại của Air Blade 125 là rẻ, nếu so với những lần bán ra Air Blade đời cũ hay SHi. Air Blade 125 với sự cải tiến đáng kể ở động cơ, thiết kế cùng các công nghệ đi kèm phù hợp trong tầm tiền 40 triệu đồng", thành viên innovation trên mạng Zing Live chia sẻ. Thậm chí, một khách hàng ở TP.HCM còn chấp nhận bỏ thêm 5 triệu đồng để tậu phiên bản cao cấp đặc biệt có thêm chìa khóa tích hợp hệ thống xác định vị trí xe thông qua còi và đèn báo.
"Xe nào mới ra của Honda chả bị chê là xấu, từ LEAD, PCX đến SHi... Tuy nhiên, tất cả đâu lại vào đấy, và xe lại trở nên 'hot'. Có thể do thời gian đầu nhìn không quen, nhưng dần dần sẽ có rất nhiều người bán xe Air Blade 110 để chuyển sang Air Blade 125", một thành viên khác trên Zing Live nhận định.
Nguyễn Hân
Theo Infonet