Air Force One: Một thế kỷ đồng hành cùng các tổng thống Mỹ
Thứ bảy, 5/8/2017 06:25 (GMT+7)
06:25 5/8/2017
Trong suốt một thế kỷ tồn tại, các đời Air Force One với màu sơn trắng xanh cùng huy hiệu bạc luôn là biểu tượng cho quyền lực và sức mạnh của nước Mỹ.
Tổng thống Theodore Roosevelt (trái) trên chiếc Wright Flyer. Theodore Roosevelt là vị tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên một chiếc máy bay. Chuyến bay đầu tiên của ông cất cánh ngày 10/10/1910 khi ông đã rời nhiệm sở.
Máy bay Douglas Dolphin: Đây là chuyên cơ đầu tiên được chính phủ Mỹ mua lại để phục vụ việc di chuyển của tổng thống. Chiếc Dolphin được đưa vào biên chế Không quân Mỹ năm 1933 dưới thời Tổng thống F. Roosevelt. Tuy nhiên, F. Roosevelt chưa bao giờ đặt chân lên chiếc máy bay này.
Máy bay Boeing 314 Clipper: Đây là chiếc Air Force One đầu tiên chính thức chở tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ. Nó cất cánh ngày 14/1/1943 và đưa Tổng thống F. Roosevelt vượt Đại Tây Dương tới Morocco.
Máy bay Douglas VC-54C: Đây là chiếc Air Force One đầu tiên được thiết kế riêng cho mục đích chuyên chở tổng thống Mỹ. Chiếc VC-54C với biệt danh "Bò thần thánh" có tốc độ 480 km/h và tải trọng 36 tấn. Chiếc máy bay này đã đưa Tổng thống F. Roosevelt tới Hội nghị Yalta phân chia quyền lực thế giới năm 1945.
Máy bay Douglas VC-118: Trong ngày quốc khánh thứ 171 của nước Mỹ năm 1947, Tổng thống Harry Truman đã thay chiếc "Bò thần thánh" bằng chiếc Douglas VC-118 với biệt danh "Độc lập". Chiếc "Độc lập" VC-118 có tốc độ 580 km/h, có 24 ghế hành khách, 12 giường ngủ, phòng làm việc, phòng họp và bếp. Chiếc "Độc lập" VC-118 phục vụ tổng thống Mỹ tới năm 1953.
Máy bay Lockheed Constellation: Vai trò Air Force One được chuyển giao cho máy bay Lockheed Constellation khi Tổng thống Eisenhower tiếp quản Nhà Trắng năm 1953. Trong 8 năm cầm quyền, Tổng thống Eisenhower sử dụng 2 phiên bản khác nhau của chiếc Lockheed Constellation. Đây cũng là những chiếc Air Force One sử dụng động cơ turbine cánh quạt cuối cùng của Mỹ.
Máy bay SAM 26000: Ngày 10/10/1962, Tổng thống J.F. Kennedy lần đầu sử dụng máy bay phản lực Boeing 707-320B VC-137C ký hiệu SAM 26000 với vai trò Air Force One, mở ra kỷ nguyên mới cho các chuyên cơ tổng thống Mỹ.
Chiếc SAM 26000 là chứng nhân cho nhiều dấu mốc quan trọng trong lịch sử nước Mỹ. Tổng thống thứ 36 của nước Mỹ, Lyndon Johnson (giữa), tuyên thệ nhậm chức trên chiếc Air Force One SAM 26000 ngày 22/11/1963 sau khi Tổng thống J.F. Kennedy bị ám sát.
Chiếc SAM 26000 đưa thi hài Tổng thống bị J.F. Kennedy về thủ đô Washington sau khi ông bị ám sát năm 1963. Trong 36 năm hoạt động, SAM 26000 đã chuyên chở 8 vị tổng thống Mỹ đương chức.
Tổng thống Ronald Reagan trong chiếc Air Force One. Năm 1972, Mỹ bổ sung thêm một chiếc Boeing 707-320B VC-137C ký hiệu SAM 27000 vào biên chế, tăng số chuyên cơ tổng thống lên 2 chiếc. Từ đây, SAM 27000 trở thành chiếc Air Force One chính thức và SAM 26000 đóng vai trò dự phòng. Trong suốt thời gian hoạt động, SAM 27000 thực hiện 1.440 lần cất cánh với vị tổng thống có thời gian sử dụng nhiều nhất là Ronald Reagan.
Hai chiếc Boeing 747-200 VC-25A: Năm 1990, chúng chính thức trở thành cặp Air Force One dưới thời tổng thống H. W. Bush với ký hiệu lần lượt là SAM 28000 và SAM 29000. Những "Phòng Bầu Dục trên không" với diện tích hơn 1.000 m2 có khả năng phục vụ 100 hành khách. Được trang bị nhiều hệ thống thông tin, phòng thủ tên lửa và phòng thủ điện tử, chúng thực sự là đầu não của nước Mỹ trong mỗi chuyến công du.
Tổng thống Donald Trump tại phòng làm việc trên chiếc Air Force One. SAM 28000 và SAM 29000 đã phục vụ 5 đời tổng thống Mỹ gần đây nhất gồm H. Bush, Clinton, W. Bush, Obama và Trump. Sau hơn một phần tư thế kỷ, cặp Air Force One này đang tiến tới những ngày tháng hoạt động cuối cùng. Mới đây, Không quân Mỹ thông báo sẽ đưa 2 chiếc Boeing 747-8 vào vận hành trong vai trò Air Force One từ năm 2024.
3 thợ máy của tập đoàn Boeing do bất cẩn đã gây ra một đám cháy nhỏ bên trong chuyên cơ Air Force One của tổng thống vào năm ngoái, gây thiệt hại khoảng 4 triệu USD.
Không quân Mỹ dự kiến mua 2 máy bay Boeing 747, vốn là đơn hàng cũ của một hãng hàng không Nga đã phá sản, để hoán cải thành chuyên cơ Air Force One phục vụ tổng thống.