Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Airbnb buộc phải hủy đơn đặt phòng tại Nhật Bản

Công ty trung gian cho thuê phòng và căn hộ cho biết chính quyền Nhật Bản vừa buộc doanh nghiệp hủy hàng nghìn đơn đặt phòng theo quy định mới về cho thuê ngắn hạn.

Airbnb, công ty trung gian cho thuê phòng và căn hộ, cho biết chính quyền Nhật Bản vừa buộc doanh nghiệp này hủy hàng nghìn đơn đặt phòng của khách hàng do vi phạm quy định mới tại xứ sở hoa anh đào, Channel News Asia đưa tin.

Cụ thể, luật mới ban hành và có hiệu lực từ ngày 15/6 nêu rõ chủ căn hộ muốn cho thuê phòng phải đăng ký với chính quyền. Ngoài ra, những người này còn phải đáp ứng một số quy tắc khác, đặc biệt tại địa phương.

Ngoài công bố nguyên nhân, công ty có trụ sở tại Thung lũng Silicon (Mỹ) cũng gửi lời xin lỗi vì sự gián đoạn bất thường và tuyên bố lập một quỹ trị giá 10 triệu USD nhằm đền bù cho các khách hàng bị ảnh hưởng.

Airbnb anh 1
Airbnb tuyên bố lập một quỹ trị giá 10 triệu USD nhằm đền bù cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Airbnb đã tạm ngừng hợp tác với các chủ nhà chưa có giấy phép đăng ký theo như yêu cầu của luật mới. Hôm 7/6, chính phủ Nhật Bản buộc doanh nghiệp hủy toàn bộ lịch đặt phòng liên quan đến nhóm đối tác này, ngay cả khi một số đang trong quá trình xin giấy phép.

Quyết định này ảnh hưởng lớn đến các khách hàng của Airbnb, đặc biệt là những người sẽ đến xứ sở hoa anh đào trong những tuần và tháng tới. Do đó, quỹ 10 triệu USD dành để hỗ trợ họ, những người phải chịu thêm chi phí bởi phải đặt phòng trong thời gian gấp. 

Đối tượng được hưởng hỗ trợ là những khách hàng thuê phòng lưu trú tại Nhật trong ngày 15-19/6. Ngoài ra, Airbnb cũng dự kiến mở rộng phạm vi đối tượng hỗ trợ.

“Nếu chính phủ không rút lại quyết định, chúng tôi sẽ tự động hủy và hoàn lại toàn bộ số tiền đặt phòng chưa được cấp phép tại Nhật trong vòng 10 ngày trước khi khách nhận phòng", Airbnb tuyên bố.

Số lượng khách thuê phòng tại Nhật Bản của Airbnb giảm đáng kể sau khi doanh nghiệp đưa các căn hộ chưa được đăng ký theo luật mới ra khỏi danh sách cho thuê. 

Airbnb và một số doanh nghiệp trung gian cho thuê phòng công khai ủng hộ luật mới và cho rằng động thái này của chính phủ giúp đảm bảo hơn về tính an toàn cũng như chất lượng dịch vụ.

Trong khi đó, chính quyền Nhật Bản tin tưởng những quy định này có thể bảo vệ cả khách du lịch và cư dân địa phương. Đây là một trong những bước tiến nhằm “nuôi dưỡng sự phát triển lành mạnh”. Tuy nhiên, một số chủ nhà thông tin lượng người được đăng ký rất hạn chế và luật mới chỉ mang lại lợi ích cho ngành khách sạn.

Cuộc tranh cãi về cho thuê nhà ngắn hạn ở Nhật Bản xảy ra trong bối cảnh quốc gia này đang cố gắng thu hút lượng khách du lịch lên mức kỷ lục cũng như chuẩn bị Cúp bóng bầu dục thế giới 2019 và Olympics 2020.

#Justgo: Vì sao nên chọn du lịch Nhật Bản trong mùa hè?

Mùa du lịch hè đang tới gần, Nhật Bản - Đất nước mặt trời mọc sẽ khoác lên mình sắc màu của những lễ hội hè hấp dẫn, rực rỡ của các loài hoa và trải nghiệm giải trí sôi động.

Hộ chiếu Nhật Bản 'quyền lực' nhất thế giới

Theo công bố mới nhất của Henley Passport Index, Nhật Bản đã trở thành đất nước sở hữu cuốn hộ chiếu "quyền lực" nhất thế giới.

Kim Ngân

Theo Chanel News

Bạn có thể quan tâm