Không chịu thua kém Hyundai, các công ty hàng không châu Âu đang bắt đầu nghiên cứu và chế tạo thử nghiệm các phương tiện cất cánh/hạ cánh thẳng đứng thuần điện (eVTOL). Mới đây nhất, Airbus đang thử nghiệm chiếc CitiAirbus NextGen tại trung tâm kiểm định chất lượng của hãng tại Đức. |
Với sải cánh lên đến 12 m, cấu trúc CitiAirbus NextGen gồm khoang lái dành cho 4 người, hệ thống 4 cánh quạt cỡ lớn và thiết kế đuôi dạng chữ V. Cung cấp sức mạnh cho phương tiện này là 8 động cơ điện, giúp CitiAirbus NextGen có thể di chuyển một cách linh hoạt theo 2 phương chính. Tầm hoạt động của phương tiện này lên đến 80 km cùng vận tốc tối đa 120 km/h. |
Airbus cho biết yếu tố nổi bật của phương tiện này là sự tiện nghi và thoải mái, hạn chế tiếng ồn phát ra khi vận hành. CitiAirbus NextGen sẽ được sử dụng làm taxi bay tại một số thành phố lớn. Theo kế hoạch, Airbus sẽ kết hợp cùng một số hãng hàng không để đưa vào khai thác thương mại các chuyến bay cự ly ngắn. |
Các giai đoạn thử nghiệm của CitiAirbus NextGen đang được diễn ra tại trung tâm công nghệ của Airbus đặt tại Donauwoerth, Đức. Chuyến bay đầu tiên của phương tiện này dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. |
Tính an toàn của phương tiện này cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình thử nghiệm. Mặc dù sở hữu chế độ bay tự động, những chuyến bay đầu tiên sẽ được điều khiển bởi những phi công nhằm đảm bảo các hệ thống hoạt động trơn chu. |
Trước đó tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024 diễn ra tại Las Vegas, Hyundai và Supernal đã cùng nhau giới thiệu S-A2, một mẫu eVTOL phát triển từ concept S-A1 ra mắt vào năm 2020. S-A2 có khả năng di chuyển với khoảng cách 40 - 65 km ở độ cao hơn 450 m cùng vận tốc hơn 190 km/h. |
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.