Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ajax chinh phục Tottenham bằng sự đơn giản

Chiến thắng 1-0 ngay trên đất Anh trước Tottenham tại bán kết lượt đi Champions League tiếp tục là lời khẳng định sức mạnh khủng khiếp của Ajax.

Trước khi trận đấu giữa Ajax và Tottenham diễn ra, Jan Vertonghen - hậu vệ trụ cột của Tottenham và cựu cầu thủ Ajax - đã nhận xét đội bóng cũ của anh "không hề sợ hãi" và luôn biết cách "đi trước đối thủ".

90 phút tại sân Tottenham Stadium chứng minh Vertonghen hoàn toàn không hề nói đùa khi dè dặt như thế trước CLB cũ.

Tottenham vs Ajax anh 1
Ajax không chỉ đứng vững, mà còn giành chiến thắng trước Tottenham ngay trên sân khách. Ảnh: Daily Mail.

Ajax thắng Tottenham như thế nào?

Giống hệt như các cuộc đấu với Real Madrid và Juventus, Ajax triển khai hệ thống pressing tầm cao cùng khả năng di chuyển linh hoạt của các cầu thủ để bóp nghẹt Tottenham dù phải chơi trên sân khách.

Về lý thuyết, Tottenham từng đánh bại Man City, bậc thầy của những chỉ báo chiến thuật đặc trưng này và theo logic, có thể khống chế được Ajax. Song ngay trên sân nhà, Tottenham tỏ ra hoàn toàn bối rối. Ajax không chỉ trẻ, khỏe, nhiệt tình mà còn suy nghĩ nhanh hơn Tottenham. 

Tottenham vs Ajax anh 2
Christian Eriksen hoàn toàn bị các cầu thủ Ajax bóp nghẹt nhờ khả năng di chuyển linh hoạt. Ảnh: Daily Mail.

Những pha di chuyển không bóng của đội bóng thành London bị bắt bài gần như toàn bộ. Không gian chơi bóng của Spurs bị bó hẹp. Bản thân Christian Eriksen phải thừa nhận anh cùng các đồng đội "chỉ biết chạy theo" Ajax trong phần lớn thời gian hiệp 1.

Triết lý mà cố huyền thoại Johan Cruyff để lại cho Ajax (cũng như Barca) ghi dấu rất rõ về khả năng kiểm soát không gian. Khi tấn công, không gian cần mở ra tối đa để gia tăng những phương án kết hợp. Còn khi phòng ngự, không gian phải bó hẹp hết mức có thể để hạn chế không gian chơi bóng của đối thủ.

Bàn thắng duy nhất của Ajax là pha làm bàn mang đậm dấu ấn đó. Không gian tấn công được mở ra tối đa khi David Neres nhận bóng ở sát biên trái. Khi tiền vệ người Brazil bắt đầu hạn chế không gian bằng việc đi bóng vào phía trong, những cầu thủ Ajax cũng nhanh chóng xuất hiện ở khu vực cấm địa của Tottenham để tạo ra các phương án xử lý cuối cùng.

Tới khi bóng đến chân Ziyech, đã có 4 đồng đội di chuyển cực thoáng để tiền vệ này thoải mái lựa chọn xử lý, 3 trong số đó nằm trong khu vực cấm địa. Sau cùng, Donny Van de Beek là người nhận bóng và bàn thắng tới.

Tottenham vs Ajax anh 3
Khi bóng tới chân Hakim Ziyech ở ngay trước khu vực cấm địa trong tình huống ghi bàn, có tới 3 cầu thủ Ajax xâm nhập thành công, còn 1 sẵn sàng di chuyển đón đường chuyền.

Chỉ ra cách thức phối hợp nhóm này của Ajax khá đơn giản. Song để những cầu thủ có sự nhuần nhuyễn ấy tuyệt đối không phải việc làm được trong ngày một ngày hai.

HLV Erik Ten Hag từng tiết lộ cầu thủ Ajax hiểu nhau tới mức nằm lòng cách di chuyển của đồng đội. Những giao tiếp vật lý khi ấy sẽ được thay bằng ánh mắt, và Ajax sẽ chơi bóng hệt như một cỗ máy.

Sự đơn giản của người Hà Lan

Nói tới Ajax là phải nhắc tới Cruyff. Nói tới Cruyff là phải nhắc tới những triết lý ảnh hưởng cực lớn tới nền bóng đá hiện đại của huyền thoại người Hà Lan.

Một trong những câu châm ngôn nổi tiếng nhất của Cruyff là "Chơi bóng đá rất đơn giản, nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản lại chính là điều khó khăn nhất".

Ajax thắng Real 4-1, thắng Juve 2-1 và Tottenham 1-0 đều bằng thứ bóng đá đơn giản như Cruyff từng nói. Không có pha solo nào qua hàng phòng ngự đối thủ như Messi làm cùng Barca, không có pha tung người móc bóng nào như Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale làm cùng Real Madrid.

Tottenham vs Ajax anh 4
Ajax đã có thể thắng Tottenham đậm hơn. Ảnh: AP.

Cũng chẳng có những màn nhảy múa với trái bóng như Neymar làm với PSG. Ajax chỉ đơn giản là bước ra sân, nghĩ nhanh, chạy nhiều, hoạt động nhiều hơn đối thủ và sau cùng được "trả công" bằng nhiều bàn thắng hơn.

Cả cuộc đời của Cruyff là hành trình tìm kiếm sự "đơn giản" ấy trong bóng đá. Đội tuyển Hà Lan của Cruyff từng là đội bóng được mô tả là "11 gã đàn ông chạy như những thằng điên và giành chiến thắng". Chơi bóng ai chẳng phải chạy, thật chẳng phải đơn giản hay sao?

Để có sự "đơn giản" ấy, Cruyff, Ajax, ĐT Hà Lan hay Barca đều phải trải qua những quá trình khổ luyện dài để hình thành nên những phản xạ tự nhiên.

Ở Ajax, những cầu thủ được rèn luyện chơi bóng trên những bãi đỗ xe hơi, để dạy kỹ thuật chơi bóng cùng việc đứng vững trên sân. Vì sao lại là bãi đỗ xe hơi? Bởi đơn giản, các cầu thủ sẽ chẳng bao giờ có thể xoạc bóng trên nền bê tông.

Tottenham vs Ajax anh 5
De Ligt và Frenkie De Jong, đại diện cho sức trẻ của Ajax và của cả nền bóng đá Hà Lan. Ảnh: Getty.

Không phải lứa cầu thủ Ajax nào cũng thành công dựa trên nền tảng vĩ đại đó của Cruyff. Phát triển bóng đá trẻ luôn đi kèm với câu chuyện làm cách nào để duy trì niềm tin và khát vọng.

May mắn cho Ajax là Matthijs De Ligt, Frenkie De Jong, Donny Van de Beek đều là những nhân tố tin vào sự phát triển của Ajax, bất chấp họ không hề giành một danh hiệu VĐQG nào trong suốt nửa thập kỷ đã qua.

Giờ chiến thắng trước Tottenham ngay trên đất Anh đang đưa Ajax đặt một chân tới trận chung kết Champions League, nơi mà ngay cả trong những giấc mơ hoang đường nhất vào đầu mùa, những CĐV Ajax và cả chính những cầu thủ có lẽ cũng không hề thấy. 

Trước trận bán kết với Tottenham, đích thân ban lãnh đạo Ajax viết bức thư tay cảm ơn tình cảm các CĐV dành cho Ajax. Song, bộ sậu của đội bóng Hà Lan không quên khẳng định "Chuyến hành trình của chúng tôi vẫn chưa kế thúc".

Giờ mục tiêu của Ajax có lẽ không còn là "đi càng xa càng tốt". Họ thực sự có quyền mơ tới cúp bạc UEFA Champions League.

Highlights Champions League: Tottenham 0-1 Ajax Donny van de Beek ghi bàn duy nhất giúp đội khách Ajax Amsterdam thắng Tottenham Hotspurs 1-0 trong trận bán kết lượt đi Champions League diễn ra sáng 1/5.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm