Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Album mới của Miley Cyrus: Nghệ thuật hay khiêu khích?

Giới chuyên môn thì cho rằng Miley Cyrus là "Madonna mới của làng nhạc pop" còn tạp chí Billboard nói album mới của cô lộn xộn, thiếu hoàn hảo, khiêu khích và giải trí đơn thuần.

Dù không có đề cử nào tại lễ trao giải MTV VMAs 2015 nhưng Miley Cyrus vẫn là ngôi sao nhạc pop được nhắc đến nhiều nhất trong 24 tiếng qua. Chủ trò màu mè nhất trong lịch sử lễ trao giải thưởng âm nhạc này "tỉnh bơ" giới thiệu album mới Miley Cyrus and her dead petz cùng MV gây sốc Dooo it! ngay khi sự kiện vừa kết thúc khiến công chúng bất ngờ và không khỏi... lúng túng đón nhận.

Miley Cyrus trên thảm đỏ của VMAs 2015.

Nói về câu chuyện đằng sau của Miley Cyrus and her dead petz, tờ New York Times cho biết nữ ca sĩ đã có một khoảng thời gian khá đặc biệt khi sản xuất album này. Cô không ra khỏi nhà nhiều tháng liền, tập yoga, chơi đùa với những vật nuôi (trong đó có cả một chú lợn), vẽ tranh và sáng tác nhạc. Một trong những lý do khiến Miley thu âm album mới được tiết lộ là vì cô muốn tưởng niệm chú chó cưng tên Floyd bị sát hại vào tháng 4/2014 khi nữ ca sĩ đang lưu diễn.

Album mới của Miley phát triển từ dự án Can’t Be Tamed và đặc biệt là album Bangerz phát hành vào năm 2013, bước ngoặt đánh dấu sự thay đổi của nữ ca sĩ trong cả âm nhạc lẫn phong cách. Miley luôn muốn được thể hiện cái tôi cũng như sự phóng khoáng không cần kiểm soát của một người nghệ sĩ. 

Thực ra việc bất ngờ ra sản phẩm mới của Miley không phải là quá đặc biệt. Trước cô, rapper Drake và đặc biệt là Beyoncé cũng từng khiến khán giả "ngã ngửa" khi ra album mới không kèn không trống.

Nhưng điều gây dư luận ở đây là những đánh giá về đĩa nhạc. Các ý kiến của truyền thông và giới trong nghề xoay quanh chuyện việc đây là một tác phẩm nghệ thuật hay chỉ là màn giải trí đơn thuần đầy màu mè của nữ ca sĩ.

Hình ảnh gây sốc của Miley Cyrus trong album mới.

Tờ New York Times cho rằng sản phẩm mới giúp Miley Cyrus một lần nữa khẳng định được cá tính riêng của cô trong nền văn hóa đại chúng cũng như “thổi bay” hình tượng một ngôi sao nhạc pop. Tờ báo uy tín này cũng dẫn lại những lời khen ngợi của nhà sản xuất âm nhạc Mike WiLL Made It dành cho Miley: “Tại sao cô ấy lại phải tạo ra một sản phẩm na ná kiểu như Bangerz? Cô ấy là một Madonna mới của làng nhạc”. Wayne Coyne, người trực tiếp chịu trách nhiệm sản xuất album này thì khẳng định: “Cuộc sống thực của Miley đã là một tác phẩm nghệ thuật rồi”.

Ngược lại, tạp chí âm nhạc Billboard cho rằng đĩa nhạc rất lộn xộn, thiếu hoàn hảo, khiêu khích và chỉ là giải trí đơn thuần. Nhận định này không phải không có lý bởi trên sân khấu MTV VMA 2105, Miley đã “ngông cuồng” hét vào mặt khán giả “Vâng, tôi hút cần xa nhưng tôi yêu hòa bình” trước khi trình diễn ca khúc mới Dooo it!.

MV "Dooo It!" - Miley Cyrus MV "Dooo It!" - Miley Cyrus

Nói về album mới của mình, Miley Cyrus cho biết: “Đó là điều hết sức tự nhiên trong con người tôi” và "Âm nhạc không có nghĩa là nổi loạn mà thực sự là một món quà". Miley Cyrus cũng cho biết cô có thể làm những gì cô muốn và tạo ra thứ âm nhạc mà cô thích thú. Bản thân việc phát hành miễn phí đĩa nhạc mới trên Soundcloud cũng được cô lý giải là "một sự xa xỉ của riêng tôi".

Miley Cyrus trình diễn ca khúc Dooo It! trong Lễ trao giải MTV VMA 2015.

Trong khi những sao nhạc pop cố gắng "đóng" nhiều vai hay phải có nhiều kiểu bạn như nhạc sĩ, diễn viên, người mẫu doanh nhân thì Miley Cyrus thoải mái: "Tôi không cố gắng gò ép mình để vào những nhóm nghệ sĩ kiểu ấy. Trong số những người bạn của tôi không có ai là người nổi tiếng. Tôi chỉ thích những con người thực tế đang sống cuộc sống thực bởi họ truyền cảm hứng cho tôi". 

Càng khác thường thì chắc chắn càng gây tranh cãi. Nhưng có lẽ Miley cũng đã quá quen với điều đó từ sau cú sốc Bangerz. Biết đâu, sau câu chuyện về những chú thú cưng đầy thách thức, khán giả sẽ lại đón nhận một album rất nhẹ nhàng, khác thường so với một Miley như hiện nay.

Phan Nhật Phi

Bạn có thể quan tâm