Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Alicia Keys - Em đẹp không cần son phấn

“Tôi đang cố gắng yêu bản thân mình nhất có thể”, nữ ca sĩ 35 tuổi tâm sự.

Không dày cộp phấn son, không trang phục kiểu cách, Alicia Keys “lọt thỏm” giữa dàn huấn luyện viên The Voice Mỹ mùa thứ 11 đang gây sốt trên kênh NBC. Vẻ ngoài bình thường, có phần xoàng xĩnh đó đều có lý do riêng của nó.

Không phải “the face”

“Tôi thề với bạn rằng tôi không hề có bất cứ ý tưởng nào, nó giống như một sự thử nghiệm. Chúng ta cố gắng phá bỏ những khuôn mẫu được thừa hưởng và cả không đúng sự thật. Điều đó gây áp lực với tất cả chúng ta. Tôi đang cố gắng yêu bản thân mình tốt nhất có thể".

Alicia Keys khong trang diem anh 1
Alicia Keys để mặt mộc lên sóng truyền hình.

Keys nói và làm được, không chỉ tại chương trình The Voice mà còn cả ở trên tạp chí TimeOut số mới nhất. Cô để mặt mộc và ăn vận hết sức đơn giản. Tất cả sự thay đổi này đến từ những biến cô, mà có lúc tưởng chừng khiến cô không thể tiếp tục sự nghiệp âm nhạc được nữa. Tuy nhiên, nhìn nữ ca sĩ vẫn xinh đẹp và đầy khí chất ngay cả khi chẳng cần phải trang điểm.

Khi đến với The Voice, Keys đã thể hiện con người không bóng bẩy bên ngoài. Cô tập trung vào công việc, tìm ra những giọng hát xứng đáng và truyền cảm hứng để họ trở thành những nghệ sĩ tốt hơn. Keys không đến The Voice để cho vui mà rất nghiêm túc. Cô muốn tìm ra những tài năng âm nhạc, truyền cảm hứng cũng như học hỏi từ những nghệ sĩ mới.

Keys đã thắng thuyết phục 3 giám khảo còn lại trong màn giành giật giọng ca tài năng Wé McDonald tại vòng giấu mặt. Cô thể hiện sự chân thành, và xúc động khi nói về tài năng 17 tuổi (cũng chính là quá khứ mà cô từng trải qua):

"Tôi không đến đây để chơi cho vui. Tôi rất nghiêm túc, từ sâu bên trong tim mình. Tôi theo đuổi âm nhạc để tìm ra con người thật của mình, khiến người khác ngừng nói rằng tôi nên giống mọi người. Tôi không muốn giống bất cứ một ai khác, và tôi cũng mong em như vậy, không giống với bất kỳ người nào. Em sinh ra là để cho mọi biết tình yêu phát ra những âm thanh như thế nào. Em có cả gia đình vững chắc đứng sau lưng”.

Alicia Keys khong trang diem anh 2
Alicia Keys trên bìa tạp chí TimeOut số mới nhất.

Không chỉ với riêng màn “tranh cướp” thí sinh Wé McDonald, Alicia luôn biết cách khiến các thí sinh và giám khảo khác phải bất ngờ trước những điều cô nói. Tất cả những lời lẽ mà nữ ca sĩ nói, không gì khác ngoài chính cuộc đời, âm nhạc và tâm hồn của cô.

Khi thí sinh Lauren Diaz hát lại ca khúc If I Ain’t Got You của chính mình, Keys đã thuyết phục bằng giọng hát đầy nội lực và cảm xúc của mình. Nữ ca sĩ tỏa ra một thứ năng lượng khác, rất “nghệ sĩ tính” nhưng luôn giàu tình cảm và sự sẻ chia.

Mỗi lúc nữ ca sĩ nói, hát hay thuyết phục thí sinh, khán giả thấy được rằng cô chính là mảnh ghép trên hàng ghế nóng mà The Voice Mỹ chưa từng có. Cô chính là người dùng giọng hát và tâm hồn để thuyết phục công chúng chứ không phải là “the face” (gương mặt), hay kiểu ăn nói bóng bẩy của giới Hollywood.

Làm nhạc không có mục đích

Cùng với diện mạo mới, giọng ca No One  không chỉ nhận lời làm giám khảo The Voice mà còn chuẩn bị ra mắt đĩa nhạc mới. Album gần đây nhất của Alicia Keys ra mắt vào năm 2012 khá thành công với bản hit Girl on Fire thu hút khán giả. Tuy nhiên, trong lần trở lại này cô theo đuổi phong cách âm nhạc đến từ việc “mất kiểm soát”, “không có mục đích”.

Alicia Keys khong trang diem anh 3
Alicia Keys chưa bao giờ là một nghệ sĩ thỏa hiệp.

Đĩa mới của Keys sẽ mang đến nhiều câu chuyện và trải nghiệm khác nhau mà ngay cả nữ ca sĩ cũng chưa từng nghĩ tới. "Nó bắt đầu cùng với việc tôi bị mất sự kiểm soát. Chúng ta kiểm soát bản thân vì không muốn làm gương xấu cho mọi người. Nghệ sĩ là người mà người khác đều muốn trở thành nhưng tôi không muốn trở thành con người như thế thêm nữa. Đây là lần đầu tiên tôi làm nhạc mà không có mục đích”.

Một trong những điều ảnh hướng đến giọng ca Fallin’ trong dự án âm nhạc mới chính là những vụ giết hại người da màu của cảnh sát Mỹ; cũng như phòng trào quyền được sống của cộng đồng này. Cô từng nghĩ sẽ không thể ngồi xuống bên cây đàn piano và sáng tác nhạc. Nhưng sau tất cả, nữ ca sĩ vẫn tiếp tục sáng tạo.

Alicia Keys đã ra mắt đĩa đơn In Common khá hay nhưng lại chưa thực sự thành công trên các bảng xếp hạng. Tuy vậy, nữ ca sĩ tự nhận “chưa bao giờ nghĩ mình là kiểu nghệ sĩ thỏa hiệp” nên album mới lần này càng có nhiều sự khác lạ hơn. “Đã đến thời điểm tôi trở thành một người phụ nữ đứng vững trên đôi chân của chính mình. Nó giải thích cho việc sản phẩm âm nhạc này đầy tính bất ngờ, không dễ dãi".

Tuy nhiên còn khá sớm để nói về album mới của Keys khi nó chưa được chính thức ra mắt. Với những thay đổi như vậy, đĩa nhạc mới của cô có thể khó nghe hơn nhưng sẽ có rất nhiều trăn trở, và cảm xúc.

Nhật Phi

Bạn có thể quan tâm