Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Âm thanh cũng ảnh hưởng đến khẩu vị

Âm thanh là thứ "hương liệu" không thể thiếu trong cuộc sống. Nhưng bạn có biết, cách chúng ta ăn uống, lựa chọn và khẩu vị đều bị chi phối bởi âm thanh?

Âm thanh ảnh hưởng đến cách chúng ta thưởng thức món ăn. Ảnh: iStock.

Nghiên cứu chỉ ra rằng âm thanh liên kết với khẩu vị ăn uống của chúng ta. Âm thanh có âm vực cao liên quan đến vị ngọt và chua, âm vực thấp lại liên kết với vị đắng. Âm thanh staccato (hình thức diễn tấu với thời lượng phát ra ngắn, từng âm tách bạch) tương quan đến vị giòn. Do đó, chúng ta có thể sáng tác những bản nhạc đặc trưng để nâng cao hương vị trong thực phẩm.

Ngoài ra, những bản nhạc nền cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến trải nghiệm ăn uống và lựa chọn thực phẩm. Trong một cuộc khảo sát, khi chơi nhạc Pháp trong các siêu thị của Anh, người ta thấy được rượu vang Pháp bán chạy hơn các thương hiệu khác. Nhịp điệu cũng ảnh hưởng đến việc ăn uống của chúng ta. Âm thanh có tiết tấu nhanh khiến chúng ta ăn nhanh hơn, trong khi nhạc chậm sẽ khiến chúng ta nán lại dùng bữa lâu hơn.

Âm thanh không chỉ ảnh hưởng đến hương vị mà còn cả kết cấu khi chúng ta thưởng thức đồ ăn. Thực phẩm giòn phát ra tiếng động khi cắn lần đầu, sau đó tan trong miệng tạo ra âm thanh tần số cao (trên 5 kHz), sau đó những mảnh nhỏ nhưng vẫn giữ được độ giòn tạo ra âm thanh ở dải tần thấp hơn (1-2 kHz).

Khi bịt kín tai, chúng ta sẽ có nhận thức khác nhau về độ giòn của thực phẩm. Trong một cuộc nghiên cứu, người tham gia ăn táo và khoai tây chiên giòn đánh giá các thực phẩm này ít giòn hơn nếu chúng ta giảm độ lớn tiếng cắn.

Am thanh khau vi anh 1

Âm thanh của thực phẩm khiến chúng ta cảm thấy thức ăn giòn hơn. Ảnh: Recipes.

Ngay cả âm thanh của bao bì thực phẩm cũng có thể thay đổi nhận thức về chất lượng thực phẩm. Các nhà sản xuất biết rõ điều này và cố tình thiết kế các gói bánh giòn tạo ra âm thanh càng to càng tốt để tăng độ giòn và tươi.

Nhiều nhà sản xuất đồ uống cũng đã đầu tư rất nhiều vào việc tạo ra tiếng ồn cho sản phẩm của họ. Chẳng hạn như tiếng bật nắp mang tính biểu tượng của nước ngọt cho thấy một dấu hiệu cho sự tươi mới.

Theo nhà nghiên cứu về sự kích thích thính giác với hương vị Qian Janice Wang, có ba lý thuyết chính ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta.

Xét về “lý thuyết kỳ vọng”, chúng ta có thể đưa ra những dự đoán về các loại thực phẩm trước khi ăn chúng. Lý thuyết thứ hai là “thu hút sự chú ý”, thực phẩm có hương vị phức tạp và âm thanh cụ thể khiến chúng ta chú ý nhiều hơn so với các đồ ăn khác.

Cuối cùng, âm thanh và âm nhạc có thể khơi dậy những cảm xúc nhất định trong chúng ta. Đây được gọi là “hiệu ứng hào quang” hoặc “cảm xúc thiền định”. Điều này giải thích tại sao mọi người đánh giá thực phẩm ngon hơn khi nghe âm thanh họ yêu thích.

Hong Kong mất vị thế sau khi mở cửa du lịch

Chính thức mở cửa từ tháng 9, bầu không khí ảm đạm vẫn bao trùm ngành du lịch tại Hong Kong (Trung Quốc).

Biển đảo hoang sơ ở Quảng Ngãi

Quảng Ngãi sở hữu nhiều bãi biển đẹp gồm Lệ Thủy, Châu Tân, Mỹ Khê, Sa Huỳnh và đảo Lý Sơn. Các chuyên gia nhận định di sản thiên nhiên nơi đây độc đáo, hiếm hoi của thế giới.

Khách nội địa nhiều gấp 54 lần khách quốc tế

Lượng khách nội địa đang hồi phục "thần tốc" nhưng số khách quốc tế hoàn toàn không tương xứng.

Minh Vũ

Bạn có thể quan tâm