Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ẩm thực Hải Phòng - từ bánh mì cay đến cà phê cốt dừa

Thành phố Hải Phòng đã trải qua nhiều thăng trầm thay đổi, song tinh hoa trong các món ăn vẫn được lưu giữ qua nhiều thế hệ, làm nên đặc trưng của ẩm thực nơi đây.

Thực khách bước vào food tour tại Hải Phòng sẽ khó lòng bỏ qua bánh mì cay và cà phê cốt dừa - hai món ngon dân dã trở thành niềm tự hào của ẩm thực đất cảng.

Quán ăn gia truyền đi qua nhiều cột mốc đời người

Quán bánh mì cay 37 Đinh Tiên Hoàng có mặt từ năm 1989, là địa chỉ quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách sành ăn đất cảng. Quán được người dân địa phương đặt cho cái tên thân thương "bánh mì trăm năm" bởi hồi đó ổ bánh mì của quán chỉ có giá 500 đồng.

Cô chủ quán là Việt kiều Thái mở quán chè, sau bán thêm bánh mì cay để giải ngấy cho khách. Ai ngờ rằng món chè Thái ngọt mát, thơm vị cốt dừa và những thanh bánh mì nóng giòn, thơm lừng mùi pate ngậy béo được cân bằng lại bởi vị cay tê của chí chương (tương ớt) đặc sản Hải Phòng lại "hợp rơ” đến vậy.

GrabFood,  am thuc Hai Phong anh 1

Không chiêu trò, không quảng cáo, hương vị gia truyền khác biệt của quán là bí quyết làm nên thương hiệu bao lâu nay.

Anh Trần Văn Hoàng (48 tuổi, Hải Phòng, chủ quán) nối nghiệp mẹ đã được 20 năm. Đất cảng ngày càng nườm nượp quán xá, cửa hàng của mẹ anh cũng được nhiều thực khách biết đến hơn nhờ hình thức du lịch food tour. Duy chỉ có hương vị thơm ngon và tâm huyết với nghề của gia đình anh Hoàng là không đổi, bảo chứng cho giá trị ẩm thực Hải Phòng.

“Có những người đến quán mẹ tôi từ khi còn là học sinh, sinh viên, đến lúc đi làm vẫn tiếp tục ủng hộ. Có cả những bạn hồi cấp 2 đã ăn và hẹn hò ở đây, sau này nên vợ nên chồng, sinh con đẻ cái lại tiếp tục ăn. Thấy vậy tôi vui lắm. Cảm tưởng mình cũng trẻ lại, quay về ngày xưa", anh Hoàng chia sẻ.

Theo dòng chảy của công nghệ, khi nhiều khách có nhu cầu đặt món trực tuyến qua GrabFood, quán cũng nhanh chóng số hóa để phục vụ khách hàng. Anh Hoàng chia sẻ cảm thấy hài lòng vì các đơn hàng GrabFood được xử lý nhanh gọn, giúp lan tỏa món ăn của quán đến nhiều thực khách hơn.

Đến giờ, anh Hoàng vẫn là người trực tiếp đứng bếp, tự tay chọn lựa nguyên liệu để đảm bảo chất lượng món ăn. "Khách gắn bó với quán mình biết bao năm rồi. Mình cứ làm ngon, tin vào chất lượng thì sẽ được ủng hộ", anh khẳng định.

Từ gánh hàng rong đến thương hiệu vang danh đất Bắc

Không chỉ số hóa hình thức kinh doanh như bánh mì cay 37 Đinh Tiên Hoàng, gánh hàng rong bán cà phê cốt dừa, chè đậu xanh, sữa đậu nành của cô Hạnh tại 130 Lam Sơn, qua 21 năm phát triển đã liên tục mở rộng chi nhánh, trở thành thương hiệu Hải Phòng vang danh đất Bắc.

Anh Bùi Văn Minh (37 tuổi, con trai của cô Hạnh) chia sẻ: “Mẹ tôi là người đầu tiên bán cà phê cốt dừa ở Hải Phòng. Tiếng lành đồn xa thì người ta tìm tới. Trước quán chỉ là gánh hàng rong, giờ là thương hiệu có 55 cơ sở trên toàn miền Bắc".

GrabFood,  am thuc Hai Phong anh 2

Đến Hải Phòng thưởng thức ẩm thực, du khách không thể bỏ qua cà phê cốt dừa cô Hạnh.

Bí quyết của món cà phê cốt dừa cô Hạnh nằm ở những nguyên liệu chất lượng. "Nước cốt dừa nhà tôi là gia truyền, chuẩn vị. Dừa nhập từ Bến Tre, thuê người xay, không dùng cốt non ở ngoài. Ngoài ra còn có thạch dừa và dừa sợi, khác hoàn toàn chỗ khác. Nhà tôi cũng nhập cà phê Đắk Lắk từ người nhà cho hương vị chuẩn. Khách hàng bây giờ tinh ý lắm, không chất lượng là người ta biết ngay", anh Minh chia sẻ.

Nhiều nơi ngỏ ý mua lại hoặc nhượng quyền thương hiệu, nhưng gia đình anh Minh quyết tâm truyền nghề, góp phần gìn giữ nét tinh hoa ẩm thực cho đất cảng. "Cả nhà tôi theo nghề này. Toàn người nhà làm thôi để không mất đi hương vị, mất đi thương hiệu, cũng là để đảm bảo chất lượng không bị sai lệch nữa", anh cho hay.

GrabFood,  am thuc Hai Phong anh 3

Để giữ được hương vị đồng nhất ở tất cả chi nhánh, quán giao phần cốt đã được chế biến sẵn đến các cơ sở.

Trải qua nhiều thăng trầm, thay đổi trong khẩu vị lẫn thói quen tiêu dùng của thực khách, những hàng quán truyền thống này vẫn giữ gìn hương vị đặc trưng, cũng là giữ gìn bản sắc ẩm thực địa phương. Di sản ấy sẽ được tiếp nối khi giờ đây, thế hệ con cháu của họ đang nỗ lực mở rộng, lan tỏa ẩm thực địa phương đến thực khách trong và ngoài nước.

Trân trọng tinh hoa ẩm thực mà các thương hiệu gia đình lâu đời là đại diện, GrabFood triển khai chiến dịch "Trăm quán trứ danh - Xứng danh đất cảng” nhằm chung tay lan tỏa ẩm thực Hải Phòng đến bàn ăn của hàng triệu thực khách mỗi ngày. Với sự đồng hành của các nền tảng giao nhận thức ăn như GrabFood, thực khách sẽ có thêm lựa chọn tiện lợi để thưởng thức các món ăn đặc sắc của thành phố cảng Hải Phòng.

Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm