Theo dữ liệu mới nhất của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, Ấn Độ đã vượt qua Nhật Bản về doanh số ôtô trong năm 2022 và có lần đầu tiên trở thành thị trường ôtô lớn thứ 3 trên thế giới.
Doanh số bán xe mới của Ấn Độ trong năm 2022 đạt khoảng 4,25 triệu xe, vượt qua con số 4,2 triệu xe được bán ra tại Nhật Bản.
Ấn Độ trở thành thị trường ôtô lớn thứ 3 thế giới trong năm 2022. |
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ, tổng số xe mới được bàn giao ở Ấn Độ là 4,13 triệu chiếc trong khoảng thời gian tháng 1 đến tháng 11/2022. Cộng thêm doanh số tháng 12 vừa được báo cáo, nâng tổng doanh số ôtô ở thị trường này lên 4,25 triệu xe.
Doanh số ôtô tại Ấn Độ trong năm 2022 có thể sẽ còn cao hơn nữa, khi số liệu bán hàng quý IV đang chờ cập nhật, một số hãng xe như Tata Motors và một số hãng khác cũng chưa được công bố kết quả cuối năm.
Trước đó vào năm 2021, Trung Quốc dẫn đầu thị trường ôtô toàn cầu với 26,27 triệu xe được bán ra. Mỹ đứng thứ 2 với 15,4 triệu xe và tiếp theo là Nhật Bản với 4,44 triệu xe.
Thị trường ôtô Ấn Độ đã có nhiều biến động trong những năm gần đây. Khoảng 4,4 triệu xe được bán ra vào năm 2018, nhưng số lượng giảm xuống dưới 4 triệu xe vào năm 2019, chủ yếu do khủng hoảng tín dụng.
Khi đại dịch Covid-19 gây ra tình trạng đóng cửa trên toàn quốc vào năm 2020, doanh số ôtô tại Ấn Độ đã giảm mạnh hơn nữa, dưới mốc 3 triệu xe. Doanh số ôtô ở quốc gia này dần phục hồi vào năm 2021, để đạt mức 4 triệu chiếc, tuy nhiên tình trạng thiếu chip bán dẫn đã ảnh hưởng đến mức độ tăng trưởng.
Xe động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid chiếm phần lớn số xe mới được bán ra tại Ấn Độ trong năm 2022. Xe điện gần như không có sự góp mặt. Ôtô dành cho thị trường Ấn Độ được xem là có ít chất bán dẫn hơn so với các mẫu ôtô được bán ở các nền kinh tế tiên tiến hơn.
Xe động cơ đốt trong, bao gồm cả hybrid chiếm phần lớn doanh số bán hàng tại Ấn Độ. |
Việc hạ nhiệt của cuộc khủng hoảng chip bán dẫn vào năm 2022 đã tạo bàn đạp cho sự phục hồi của thị trường ôtô Ấn Độ. Maruti Suzuki, Tata Motors và các hãng xe khác tại Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm ngoái.
Quốc gia này hiện có dân số 1,4 tỷ người, được cho là sẽ vượt mặt Trung Quốc về dân số trong năm 2023 và tiếp tục tăng lên cho đến đầu những năm 2060. Bên cạnh đó thu nhập của người dân cũng đang tăng lên.
Chỉ 8,5% hộ gia đình Ấn Độ sở hữu một chiếc xe du lịch vào năm 2021. Theo Viện nghiên cứu Euromonitor của Anh quốc, điều này đồng nghĩa Ấn Độ còn nhiều "đất trống" để tăng trưởng doanh số ôtô. Chính phủ cũng đã bắt đầu trợ cấp cho xe điện, trong bối cảnh thâm hụt thương mại và giá xăng dầu leo thang.
Tại Nhật Bản, có tổng cộng 4.201.321 xe đã được bán ra vào năm 2022, giảm 5,6% so với năm 2021 theo dữ liệu từ Hiệp hội Đại lý ôtô Nhật Bản và Hiệp hội môtô xe máy Nhật Bản.
Doanh số ôtô của Nhật Bản từng đạt đỉnh vào năm 1990, với 7,77 triệu xe được bán ra, nghĩa là doanh số đã giảm gần một nửa so với mức cao nhất mọi thời đại. Ngoài ra dân số Nhật Bản có dấu hiệu suy giảm, do đó có ít triển vọng cho sự phục hồi về doanh số ôtô trong tương lai gần.
Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ôtô lớn thứ 2 vào năm 2006. Năm 2009, Trung Quốc tiếp tục vượt Mỹ để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.