Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn gỉ mũi tốt cho sức khỏe?

Theo các bác sĩ, thông tin ăn gỉ mũi tốt cho sức khỏe, tăng miễn dịch là không hợp lý. Hành động này không chỉ kém vệ sinh mà còn tạo thói quen xấu cho trẻ nhỏ.

Gần đây, một số fanpage chia sẻ thông tin về việc ăn gỉ mũi tốt cho sức khỏe. Nhiều người bất ngờ và băn khoăn về mức độ chính xác của thông tin này.

Cụ thể, fanpage dẫn nguồn bài viết từ tạp chí Telegraph (Anh) cho rằng chuyên gia nghiên cứu sức khỏe nói thói quen ăn vật khô được lấy ra từ trong mũi là cách để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Với hệ miễn dịch, mũi là một bộ lọc, trong đó rất nhiều vi khuẩn được thu thập. Khi hỗn hợp này đến trong ruột, nó có tác dụng giống một loại thuốc. Đồng thời, gỉ mũi còn tốt cho răng, cải thiện hệ thống miễn dịch nhờ những vi khuẩn tụ tập trong mũi.

tre an gi mui anh 1

Gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin ăn gỉ mũi rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Sohu.

Cũng theo thông tin trên trang này, bác sĩ Friedrich Bischinger (chuyên khoa phổi, người Áo) khuyên người dân nên nên xoá bỏ sự kỳ thị về việc ngoáy mũi và các bậc phụ huynh nên khuyến khích con mình làm như vậy.

Ngạc nhiên trước thông tin trên, bác sĩ Nhi khoa Tô Quang Huy (Hà Nội) cho biết về mặt khoa học, ăn gỉ mũi tốt cho sức khỏe, tăng miễn dịch là không hợp lý.

Gỉ mũi chính là bụi bẩn, dịch khi bị viêm do ô nhiễm, nhiễm khuẩn. Chúng không khác gì mủ ở mụn, hiệu ứng tạo kháng thể thấp... Khi tiết ra ngoài, chúng thấm thêm bụi và khô đi thành gỉ mũi, ăn vào không thể tốt cho sức khỏe, thậm chí gây hại.

Đồng quan điểm với bác sĩ Huy, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cho hay hành động ăn gỉ mũi không chỉ kém vệ sinh, không có lợi cho sức khỏe, chúng còn tạo thói quen xấu cho trẻ nhỏ.

Trẻ đã hình thành thói quen sẽ khó bỏ, mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ khi ngoáy mũi nhiều dễ gây xước niêm mạc mũi, chảy máu vì đây là nơi có nhiều mạch máu.

Các chuyên gia khuyến cáo khi trẻ thường xuyên ngoáy mũi, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ lau sạch bằng khăn hoặc giấy sạch, vệ sinh bằng nước muối sinh lý và quan tâm đến môi trường sống của trẻ.

Không khí Hà Nội ô nhiễm, trẻ nhỏ nhập viện tăng cao

Những ngày qua, khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), tiếp nhận gần trăm ca khám mỗi ngày, đa số liên quan các bệnh về đường hô hấp của trẻ nhỏ.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm