Tại Hàn Quốc, giá hamburger và gimbap - những món ăn phổ biến rất được yêu thích - cũng là các mặt hàng đang tăng giá mạnh nhất do lạm phát, lần lượt là 13,5% và 12,9%.
"Chúng không còn rẻ nữa. Bây giờ, có phiếu giảm giá thì tôi mới đến những cửa hàng thức ăn nhanh như Burger King. Và trừ khi là món gimbap được phục vụ ở nhà ăn công ty, còn không, tôi sẽ không ra ngoài để mua món này với mức giá hiện tại", Nam Young Woo (28 tuổi, nhân viên văn phòng ở Seoul), nói với Korea Herald hôm 9/10.
Trong tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng ở Hàn Quốc đã tăng 6,3% so với năm 2021. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 11/1998, khi nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.
Do lạm phát, những món ăn phổ biến cũng tăng vọt giá thành. Ảnh: Korea Times. |
Vào tháng 9, chi phí ăn uống bên ngoài ở xứ kim chi đạt mức cao nhất trong 30 năm. Theo Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc, một phần ăn gimbap ở Seoul vào tháng 8 có giá trung bình 3.046 won (2,14 USD), trong khi một phần Burger King Whopper đắt hơn ít nhất 2 lần một cuộn gimbap.
Cơ quan này cho biết nguyên nhân là chi phí thực phẩm và nguyên liệu tăng mạnh trên toàn cầu thời gian gần đây. Vào tháng 9, hầu hết sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn cũng đã tăng giá. Gochujang, một loại tương ớt ở Hàn Quốc, ghi nhận mức tăng hàng tháng cao nhất, ở mức 11,7%.
“Lạm phát cơ bản vẫn đang gia tăng và chúng tôi cho kỳ vọng giá cả sẽ ở mức 5-6% trong tương lai gần", Lee Hwan-seok, phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, cho biết.
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc dự kiến giá cả tăng trung bình 5,2% trong năm nay. Người đứng đầu cơ quan này vẫn cho rằng lạm phát có thể đạt đỉnh trong tháng này.