Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'An ninh và an toàn là thành tựu nổi bật của Việt Nam'

"Dù còn phức tạp về an ninh trật tự, nhưng chúng ta có thể tự hào nói rằng Việt Nam an toàn", Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong phiên chất vấn chiều 17/11.

Chính phủ sẽ xử lý nghiêm mọi cá nhân, tổ chức bảo kê, bao che cho tội phạm.

Đặt câu hỏi với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Nguyễn Tấn Tuân đề nghị đánh giá về khả năng phòng chống tội phạm của các chực lượng chức năng.

Khẳng định mang lại cuộc sống an toàn cho dân là mục tiêu và động lực để Chính phủ hành động, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết Chính phủ sẽ làm hết sức mình, nhất là các ngành công an, quân đội, tòa án, viện kiểm sát.

“Dù còn phức tạp về an ninh trật tự, nhưng chúng ta có thể tự hào nói rằng Việt Nam an toàn. An ninh và an toàn là thành tựu nổi bật của Việt Nam thời gian qua”, ông Phúc nói. 

Tuy vậy, khi nêu lại các con số về các vụ án đã được điều tra, giải quyết, Phó ​thủ tướng thừa nhận, tội phạm vẫn còn tiềm ẩn. Vừa qua, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp về tính chất và quy mô, nhất là hình sự, may túy, môi trường. Điều này ảnh hưởng xấu an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Ông cũng thẳng thắn nhìn nhận trước Quốc hội hiện tượng nhiều băng nhóm tội phạm xuất hiện thời gian qua. Trong khi đó, một số ít cán bộ chiến sĩ lơ là, mất cảnh giác, bao che cho tội phạm.

Đây cũng là vấn đề đại biểu Nguyễn Tấn Tuân trăn trở khi đặt câu hỏi chất vấn. Theo đại biểu Tuân, sự hoành hành của tội phạm có sự tiếp tay thông đồng của một số cán bộ, người có chức trách. Ông đề nghị Phó thủ tướng xem xét trách nhiệm của những người đứng đầu các lực lượng.

Trả lời trước Quốc hội, Phó ​thủ tướng nêu lại một số giải pháp tổng hợp của Chính phủ để người dân yên tâm, bao gồm tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật, phát động phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc và xây dựng lực lượng chức năng mạnh. Các lực lượng chức năng cần được phát triển vững mạnh để đánh mạnh, đánh trúng, đánh liên tục mọi loại tội phạm, mang cuộc sống bình yên cho dân.

Với 18 địa bàn bất ổn an ninh trật tự trên cả nước, Phó thủ tướng yêu cầu ngành công an cần tiếp tục mở đợt tấn công phòng chống tội phạm, đặc biệt là các kẻ cầm đầu băng nhóm​; đưa khoa học công nghệ vào phòng chống tội phạm. ​Các cấp, ngành địa phương dành nguồn lực cần thiết cho công tác này.

Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc cũng như phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu như đại biểu nêu.

"Ở đâu tội phạm lặp đi lặp lại, Bí thư, Chủ tịch, Trưởng công an phải chịu trách nhiệm​", Phó thủ tướng nói và Chính phủ sẽ xử lý nghiêm mọi cá nhân, tổ chức bảo kê, bao che cho tội phạm. 

Phương Loan - Công Khanh

Bạn có thể quan tâm