Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Ấn quỷ’ - lãng phí ý tưởng ác quỷ đội lốt Đức Mẹ Maria

“The Unholy” khai thác câu chuyện ma quỷ đội lột Đức Maria để chiếm hữu những con người nhẹ dạ, có đức tin tôn giáo mù quáng. Song, mảng kinh dị của bộ phim tỏ ra thiếu ấn tượng.

Thể loại: Kinh dị
Đạo diễn: Evan Spiliotopoulos
Diễn viên: Jeffrey Dean Morgan, Cricket Brown, William Sadler
Đánh giá: 5/10

The Unholy được thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết thành công có tựa đề Shrine của tác giả James Herbert. Nội dung tác phẩm xoay quanh cô gái trẻ câm điếc Alice (Cricket Brown) từng nghe được giọng của Đức Mẹ Maria trong một lần cầu nguyện.

Sau khoảnh khắc nhiệm màu ấy, Alice có thể nghe nói như người bình thường, rồi thậm chí tạo phép lạ, chữa lành bệnh nan y. Điều này giúp danh tiếng của cô gái lan đi rất xa, thu hút sự chú ý của cộng đồng giáo dân, Giáo Hội, giới truyền thông...

Lúc này, nhà báo hết thời Gerry Fenn (Jeffrey Dean Morgan) đang muốn tìm kiếm lại danh tiếng cho bản thân. Quá trình thu thập tài liệu khiến Gerry phát hiện ra nhiều điều kỳ lạ xung quanh Alice. Anh dần nhận ra bản thân cô bé không hề nhận được sự ban ơn từ Đức Mẹ Maria, mà đằng sau tất cả là một thực thể ma quỷ.

Ma quỷ đội lốt hình ảnh thánh thiêng

The Unholy có nội dung mới lạ so với nhiều tác phẩm kinh dị siêu nhiên khi đặt nội dung xoay quanh chuyện ma quỷ giả mạo Đức Maria. Ngài vốn là một phụ nữ được nhắc đến nhiều lần trong Kinh Thánh và tôn kính một cách đặc biệt bởi nhiều tín hữu Công Giáo trên khắp thế giới.

review phim An quy anh 1

Hình ảnh ma quỷ và Đức Maria thường xuyên xuất hiện trong phim.

Nhiều chi tiết liên quan tới Đức Mẹ được ghi chép trong Kinh Thánh, hay những lần Ngài hiện ra trên khắp thế giới, đã được lồng ghép vào trong các câu thoại, tình tiết của bộ phim. Do đó, tác phẩm đem lại sự hứng thú ngay từ những phút mở đầu, không chỉ với khán giả Công Giáo, mà cả người ngoại đạo bởi Đức Maria vốn rất ít được các bộ phim kinh dị khai thác.

Cách ác quỷ tiếp cận Alice cực kỳ tinh vi: cố tình tái hiện hình ảnh của Đức Maria, lối nói chuyện của Ngài với giáo dân, và cả khả năng thực hiện phép lạ. Tất cả khiến không chỉ cô gái trẻ, mà thậm chí toàn bộ người xung quanh và cả Giám Mục cấp cao, đều bị thuyết phục và tin theo những gì ác quỷ bày ra.

Nhưng không vì thế mà ác quỷ trong phim có thể lộng hành mạnh mẽ. Vẫn còn đó những con người nhận ra chân tướng của những chiêu trò ma quái ẩn dưới hình ảnh phép lạ, như linh mục Hagan (William Sadler).

Hay thậm chí một kẻ mất đức tin như nhân vật chính Gerry vô tình lại là người sáng suốt nhất. Anh nhận ra sự thật ma quái đang xảy ra, rồi dũng cảm xử lý mọi việc dù điều đó có thể khiến bản thân thân bại danh liệt.

review phim An quy anh 2

Nhân vật Gerry Fenn thuộc số ít người hiếm hoi nhận ra sự bất thường trong câu chuyện của Alice.

Với những chi tiết nhỏ này, The Unholy đem đến bài học ý nghĩa về đức tin mù quáng của một bộ phận người Công Giáo. Ngoài ra, tác phẩm còn mang đến lời cảnh báo về những trường hợp đức tin bị trục lợi bằng chiêu trò truyền thông.

Yếu tố kinh dị kém hấp dẫn

Mặc dù có ý tưởng hấp dẫn cùng nhiều chi tiết thú vị trong nội dung, The Unholy lại gây thất vọng lớn ở mảng kinh dị. Bộ phim sở hữu nhiều cảnh jump-scare khiến người xem giật mình, nhưng không gây được hiệu ứng sợ hãi hay ám ảnh.

review phim An quy anh 3

Tạo hình ác quỷ sơ sài, kém hấp dẫn.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ tạo hình ác quỷ còn sơ sài, không đủ sáng tạo để gây ấn tượng cho người xem. Nhiều phân đoạn còn cho thấy sự nghèo nàn của kỹ xảo khi ác quỷ di chuyển kém mượt mà.

Ngôi sao Jeffrey Dean Morgan trong vai nhân vật chính Gerry Fenn là một điểm trừ lớn khác. Diễn xuất của anh rất thô cứng, một màu, không thể hiện nhiều cảm xúc. Thậm chí, ở một số trường đoạn, người xem cảm giác như anh đang tham gia một bộ phim hành động khi nhân vật tìm cách đương đầu với ác quỷ bằng bạo lực.

Cùng với Gerry, các nhân vật linh mục trong phim cũng thường xuyên có hành động ngớ ngẩn, thiếu cẩn trọng trong việc thực hiện nghi thức trừ tà. Đây vốn là những phân đoạn quan trọng của thể loại kinh dị siêu nhiên, nhưng lại không được chú trọng xây dựng ở The Unholy. Hậu quả là sự mới mẻ trong nội dung bỗng chốc bị lãng phí một cách đầy tiếc nuối.

review phim An quy anh 4

Nữ diễn viên Cricket Brown đảm nhận vai Alice trong phim.

Điểm sáng hiếm hoi ở phần diễn xuất đến từ nữ diễn viên Cricket Brown với nét đẹp trong sáng, thánh thiện rất phù hợp với hình tượng ngôn sứ của Đức Maria.

Vai Alice của cô có sự tương phản rõ rệt. Một bên luôn tràn đầy sức sống, gieo niềm tin và hy vọng về Đức Bà đến người khác. Bên còn lại là cô gái trẻ luôn bị ác quỷ điều khiển, mù quáng và ngây thơ đến mức không nhận ra mưu đồ thật sự của nó.

Nhìn chung, The Unholy gây thất vọng ở phần kinh dị và cách xây dựng nhân vật. Bù lại, tác phẩm vẫn có một vài điểm sáng đáng lưu ý ở nội dung, như khai thác câu chuyện ma quỷ lợi dụng đức tin của tín hữu. Dẫu vậy, bộ phim lẽ ra đã có thể để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp hơn cho khán giả.

‘Godzilla vs. Kong’ tiếp sức Hollywood với doanh thu 48,5 triệu USD

Sau 5 ngày trình chiếu, bom tấn quái vật trở thành bộ phim có thành tích ra mắt tốt nhất thị trường Bắc Mỹ kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

‘Chaos Walking’ - bộ phim nhạt nhòa của Tom Holland

“Chaos Walking” là phim điện ảnh tiếp theo của Tom Holland ra rạp kể từ “Spider-Man: Far From Home”.

Hiếu Trịnh

Ảnh: Sony

Bạn có thể quan tâm