Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

An toàn trên đường khám phá: Hãy mang theo bao cao su

Cẩn thận ví tiền, tránh uống quá nhiều bia rượu, học cách nói không và tự bảo vệ mình bằng cách mang theo bao cao su, bởi bạn không lường được các tình huống phát sinh.

Từ xa xưa, đàn ông luôn là người đi đó đây – những nhà thám hiểm, chinh phục, nhà buôn, quân nhân.

Hẳn là vì thế mà người ta nghĩ rằng trong họ đã có sẵn gen độc lập hoặc bản năng đương đầu với thế giới. Và rằng đàn ông không cần lời khuyên.

Cũng không ngạc nhiên khi tôi tìm kiếm chủ đề lời khuyên cho nam giới khi đi du lịch một mình, ngay trong trang đầu tiên, kết quả đã cho thấy một số bài dành cho phụ nữ.

Nhưng trên thực tế, khi đi du lịch một mình, đàn ông cũng có khả năng gặp rủi ro và nguy hiểm. Và nếu như bạn đang chuẩn bị khám phá thế giới ngoài kia một mình, một trải nghiệm mà bất kỳ người đàn ông nào cũng nên có, vậy tại sao không thử xem qua những lưu ý dưới đây của chúng tôi. Có thể nó sẽ có ích cho bạn một lúc nào đó.

Những lưu ý căn bản:

Thông báo lịch trình với người thân và cập nhật tình hình cho mọi người biết. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đi tới những khu vực nguy hiểm hoặc bất chợt gặp thiên tai.

Phương tiện đi lại

Những du khách trông mệt mỏi thường là đích nhắm của các tay lừa gạt. Nếu bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn, hãy sử dụng xe buýt của sân bay thay vì taxi. Tốt nhất, khi mới đến một quốc gia nào đó, bạn hãy thu xếp được đón tại sân bay.

Trang phục phù hợp

Bạn nên tìm hiểu văn hoá nơi sắp tới để ăn mặc cho phù hợp và thể hiện sự tôn trọng đối với người bản xứ. Để an toàn, bạn nên tránh quần áo quá bó sát, ngắn và nên chuẩn bị ít nhất một bộ quần áo dài để vào những nơi linh thiêng như chùa, đền, nhà thờ.

Học cách nói không

Đôi khi, với những quốc gia không mấy thân thiện với khách du lịch, bạn sẽ nhận được nhiều sự chú ý từ dân địa phương. Hãy học cách nói và cách ra dấu hiệu “không, cám ơn” bằng ngôn ngữ bản địa. Lưu số trợ giúp của cảnh sát du lịch của nước sở tại. Có lẽ bạn sẽ không cần dùng tới nó, nhưng nó sẽ khiến bạn tự tin hơn trong những tình huống rủi ro.

Những lưu ý đặc biệt

Sex và quấy rối

Thông thường mọi người sẽ nghĩ rằng đàn ông hay tìm kiếm sex khi đi du lịch, nhưng không phải trường hợp nào cũng thế. Nhiều người bị quấy rối và tệ hơn nữa là lừa gạt và cướp bởi các gái mại dâm.

Cẩn thận ví tiền

Phụ nữ địa phương có thể tiếp cận bạn, nhưng không hẳn là họ thích bạn mà họ đang muốn ví tiền của bạn.

Biện pháp bảo vệ

Hãy chuẩn bị trước cho tình huống sẽ xảy ra. Theo kết quả một cuộc khảo sát với khách du lịch tại Úc, nam giới mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nhiều hơn phụ nữ. Vì thế, hãy luôn mang và sử dụng bao cao su.

Rượu, thuốc và giới hạn

Kiểm soát bản thân với rượu và thuốc, nếu không bạn sẽ không biết mình sẽ kết thúc tại đâu: lạc, cướp, bị lợi dụng hoặc tồi tệ hơn thế nữa.

Biết giới hạn của bạn: mạo hiểm có thể là điều thú vị, nhưng hãy biết giới hạn của bạn. Nếu một khách du lịch chưa bao giờ đi xe máy, có lẽ Việt Nam không phải là nơi thích hợp để bắt đầu học.

Đừng đẩy tình huống đáng sợ thành nguy hiểm nếu có thể. Nếu kẻ tấn công bạn chỉ muốn cướp tiền của – hãy đưa tiền cho hắn. Đừng cố gắng chống trả hoặc tấn công lại. Sự an toàn của chính bạn là trên hết chứ không phải ví tiền hay đồ trang sức.

Phạm luật

Không bao giờ vi phạm luật, đặc biệt hối lộ. Cảnh sát có thể nhận hối lộ của dân địa phương nhưng họ sẽ không bao giờ làm thế với khách nước ngoài. Họ sẽ muốn thể hiện với người nước ngoài rằng họ không tham nhũng.

Và hiểu rằng bạn cũng có thể bị trộm cắp và lừa gạt, chứ không chỉ phụ nữ mới cần lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, là đàn ông, bạn có thể nhìn lâu vào mắt đối phương – một biểu hiện của sự thách thức – để khiến đối phương chùn tay.

Theo MASK

Bạn có thể quan tâm