Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn trứng giúp bạn tử tế hơn?

Theo Dailymail, một nghiên cứu đã cho thấy hợp chất trong trứng có thể giúp gia tăng sự hào phóng, lương thiện của con người.

Các nhà tâm lý của ĐH Leiden (Hà Lan) cho biết tryptophan, hợp chất axit amin được tìm thấy trong trứng và một số loại thực phẩm khác (như cá và sữa) được chuyển hóa thành serotonin có thể thay đổi hành vi của con người theo hướng tích cực hơn. Hợp chất này còn được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm chức năng gọi là TRP. 
Nghiên cứu cho thấy hợp chất tryptophan trong trứng sẽ được chuyển hóa thành serotonin khiến tâm trạng con người vui vẻ hơn.

Nghiên cứu được thử nghiệm với 32 tình nguyện viên, trong đó một nửa được được ăn một loại bột có chứa 0,8 gram TRP và nửa còn lại ăn loại bột giả dược vô hại.

Mỗi người tham gia được đưa cho 11.25 USD (khoảng 240.000 đồng) và được hỏi xem họ có thể tặng một phần tiền cho tổ chức từ thiện hay không. 

Cuối cùng, những người dùng bột TRP quyên góp trung bình 1.15 USD trong khi những người không dùng chỉ quyên góp bằng một nửa so với những người dùng bột TRP.

Nếu bạn muốn vay ai đó một khoản tiền dễ dàng, hãy cho người đó ăn trứng.

Các nhà nghiên cứu cũng cho thấy sự liên quan mật thiết giữa nồng độ serotonin và oxytocin - một hormone "âu yếm" thường được tạo ra khi phụ nữ cho con bú hoặc khi "yêu". 

Bình luận về nghiên cứu này, tiến sĩ Adam Perkins, ĐH Hoàng gia London cho biết nghiên cứu này có thể hữu ích trong các nhà tù để khuyến khích sự hòa thuận giữa các tù nhân. Bổ sung TRP vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể thúc đẩy thái độ và hành vi từ thiện của con người.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm