Tăng tốc hiệu quả
Khác hẳn những con số buồn tẻ trong catalogue, Karizma khiến nhiều người phải bất ngờ khi trực tiếp cầm lái, nó mạnh mẽ hơn nhiều so với tỷ số công suất/trọng lượng được công bố. Ngay cả trên các đoạn đường dốc, khả năng tăng tốc khi chở hai người là rất thuyết phục.
Với phản hồi nhạy, Karizma lao bắn về trước rồi bất ngờ giảm tốc độ khựng lại thủ thế tìm đường, như vận động viên nhảy xa thu mình chuẩn bị nhảy bổ lập kỷ lục. Tuy nhiên, khi tay ga vặn kịch vòng, tránh nhả côn đột ngột khiến bánh trước rất dễ nhấc bổng lên cao gây mất thăng bằng và té ngã.
Dù tạo nên những pha luồn lách thót tim qua những phương tiện khác kiểu “bánh mì kẹp thịt” như vừa nêu, song người lái vẫn có thể cảm thấy tự tin khi xe sẵn sàng tăng tốc rất nhanh để lập tức thoát khỏi vị trí nguy hiểm.
Hơn thế nữa, những pha này đòi hỏi xe không những phải có khả năng tăng tốc tốt mà còn phải có cụm tay lái cân bằng chính xác, hệ phanh đáng tin cậy và bộ khung sườn vững chắc. Thật vậy, nếu chú ý sẽ nhận ra tay nắm cầm lái của Karizma rất dài nhờ gắn thêm cục cân bằng tay lái, hỗ trợ điều khiển chuyển hướng xe ổn định hơn.
Ngoài ra, cải tiến nhỏ nhưng hữu ích nhằm tăng độ an toàn, chưa thấy ngay cả trên nhiều loại môtô cao cấp, đó là bàn đạp phanh có hàn thêm gọng sắt chống trượt mũi giày khi cần ấn phanh khẩn cấp.
Bên cạnh đó, nấp kín sau lớp thân vỏ xe diện tích lớn là cấu trúc khung xe dạng kim cương, có gia cố các thanh hợp kim liên kết hình ống, giúp xe nhẹ dễ tăng tốc đồng thời vẫn bảo đảm sự cân bằng khi mũi xe chuyển hướng liên tục, rẽ cua gắt hoặc lăn bánh trên đường gồ ghề.
Điểm mạnh nữa là các bộ phận và yếu tố ảnh hưởng quyết định đến tốc độ xe như bình xăng con, đường kính piston, lòng xi-lanh, tay dên, cốt cam, nồi embrayge, bộ đánh lửa, nhông xích đĩa, ống xả… đều được chế tạo với độ chính xác cao và chất lượng đạt chuẩn quốc tế.
Thuộc dòng dõi touring nên Karizma sở hữu cụm tay lái nhô cao và lùi gần vị trí yên ngồi, kết hợp bình xăng thấp và không phình to, giúp người lái không phải cụp lưng mau mỏi mệt khi điều khiển chiếc xe, mà theo phép đo trong các điều kiện tiêu chuẩn, có thể lăn bánh liên tục gần 700km không nghỉ với bình xăng đầy. Đây quả là con số rất ấn tượng giúp mẫu xe này lọt mắt xanh của giới trẻ thích “phượt”.
Kiểu dáng hiện đại
Đôi khi, Karizma bị xem như “gã lực sĩ đứng trên đôi chân cò hương”, vì cảm giác chung của nhiều người là bánh xe có bề rộng quá bé. Tuy vậy, nhà sản xuất có lý do để chế tạo bánh xe nhỏ như vậy, bởi nó tiết kiệm nhiên liệu, tăng độ bền của các chi tiết cơ khí trong bộ truyền động…
Nhìn tổng quát, đây vẫn là mẫu xe đẹp mắt, oai phong nhưng không thô kệch. Trong đó, phần vỏ nhựa ốp xe rất lớn, bao phủ cả dàn đèn xi-nhan trước sau, giúp chiếc xe có ngoại hình kín đáo sang trọng, hài hòa nét bề thế lịch lãm và tràn đầy năng lượng.
Với kích thước bao (chiều dài x rộng x cao) và kể cả khoảng sáng gầm xe đều vượt trội so với nhiều mẫu xe khác ở phân khúc 250 phân khối, nhóm thiết kế Karizma đã thành công trong nỗ lực xây dựng mẫu xe vừa tạo thuận lợi khi đi trên đường lồi lõm vừa phù hợp thị hiếu khách hàng trẻ.
Thân xe dài, kết hợp kính chắn gió nhô lên và phần đuôi xe vểnh cao, nên nhìn ngang trông chiếc xe như hình cánh cung có trương lực khỏe khoắn. Tuy thân hình dài ngoằng khiến xe bị hạn chế khả năng xoay trở xe trong các cung đường hẹp hoặc khúc cua gắt, hoặc phần vỏ ốp đầu xe nhô ra khá xa nên người lái chưa quen xe sẽ khó căn đường, nhưng thật khó quên nét bệ vệ khi cùng Karizma dạo phố hoặc khả năng chắn gió rất hữu hiệu. Trái ngược thân xe to lớn vạm vỡ, yên xe lại khá thấp, không gây chới với cho những người cầm lái cao dưới 1,6m. Yên xe vét lõm ở giữa nhằm tạo nét phân tầng kiểu thể thao nhưng diện tích mặt phẳng vẫn khá lớn, đủ để người ngồi cảm thấy thoải mái nhất dù phải ngồi rất lâu.
Nhìn từ xa, bộ tem xe choán trọn yếm xe có phong cách chữ tượng hình rất giống của “chim ưng tốc độ” Suzuki Hayabusa, đồng thời cụm đèn pha mang hơi hướng Suzuki GSX-R… cũng khó làm lu mờ điểm nổi trội trong phong cách thiết kế Karizma với thông điệp “chiếc xe hừng hực sức sống”, hiển hiện ở từng đường nét uốn lượn, gấp nếp. Có thể thấy đầu tiên là ở khối ốp đèn pha đơn tích hợp cặp đèn định vị kéo vuốt lên tạo hình ngọn sóng thần dâng cao ngút.
Ngay phía dưới trổ ra các hốc hút gió hình tam giác giúp đầu xe thêm phần hầm hố. Phần ốp mặt nạ đầu xe đều toát lên vẻ kiêu hãnh thách thức. Bề mặt phần nhựa yếm chắn gió hai bên hông xe nổi bật một loạt đường gợn sóng, nối dài từ đỉnh gương chiếu hậu đến tận điểm giáp với bàn đặt chân, giúp dáng xe bội phần linh hoạt, đậm nét thể thao trẻ trung năng động. Mặt cắt đuôi xe có hình tam giác, gồm chóa đèn stop kết hợp đèn xi-nhan to bè rộng, nhưng nét thiết kế này trông bớt thô kệch nhờ đính kèm tay nắm yên xe hình mỏ neo sắc sảo.
Nếu nhìn từ trên xuống vào ban đêm, sẽ thấy dàn công-tơ-mét thiết kế cân đối, kết hợp các thông số kỹ thuật hiển thị rõ ràng dạng tinh thể lỏng hoàn toàn trên ánh đèn nền rực rỡ rất đẹp mắt. Đẹp hơn nữa là cụm đèn stop với dàn bóng LED tạo hình viên kim cương lấp lánh huyền ảo. Chi tiết thiết kế này khiến nhiều người phải ngây ra nhìn.
Tại Việt Nam, nhiều người rất say mê môtô nhưng họ không đủ tiền để với tới những chiếc môtô cũng tầm 250 phân khối, nhưng là hàng xịn nên giá thấp nhất luôn vượt xa ngưỡng 200 triệu đồng. Chỉ khi xuất hiện những mẫu xe như Karizma thì mới thỏa ước nguyện của nhiều người. Nhiều đại lý bán xe cũng đã đầu tư thiết bị bảo dưỡng sửa chữa hiện đại, đồng thời đẩy mạnh việc nhập khẩu phụ tùng phụ kiện phong phú, xóa tan nỗi lo “dịch vụ hậu mãi nghèo nàn” mà nhiều người chơi môtô luôn đắn đo khi đối diện các mẫu xe mới lạ như Karizma.