Theo nghiên cứu của trang Kantar Sports phân tích kết hợp giữa nhận định của các chuyên gia thể thao và dữ liệu người dùng, Neymar đang phải đón nhận làn sóng phản ứng tiêu cực của người hâm mộ trên toàn thế giới sau khi tham dự World Cup 2018 trên đất Nga.
Thất bại của Neymar tại World Cup trên cả phương diện cá nhân và đội tuyển đều được thể hiện rõ rệt qua truyền thông xã hội. Những phản ứng gây "lố" cùng màn ăn vạ có tổng thời lượng kéo dài 14 phút tại sân cỏ nước Nga đã bôi bẩn lên hình tượng bấy lâu nay của ngôi sao người Brazil.
Đó là lý do khiến chân sút đang khoác áo Paris Saint-Germain có sự sụt giảm nghiêm trọng về tầm ảnh hưởng với công chúng và thường xuyên phải nhận những lời chỉ trích nặng nề trên báo chí và mạng xã hội trong suốt giải đấu.
Neymar lãng phí 14 phút tại World Cup để nằm sân. |
Nghiên cứu của Kantar Sports đã tiến hành phân tích những bài đăng đề cập đến Neymar trên các phương tiền truyền thông xã hội bắt đầu từ ngày 1/6, tức là 2 tuần trước khi khai mạc World Cup, cho đến ngày 18/7, 3 ngày sau khi diễn ra trận chung kết.
Trước khi Neymar có trận ra quân đối đầu với đội tuyển Thụy Sĩ, các bài viết về Neymar chỉ phải nhận 28% phản ứng tiêu cực. Tuy nhiên, con số này bùng nổ sau trận đấu khi tăng lên 61% và đạt ngưỡng 68% trong ngày Brazil ngậm ngùi trở về nước sau khi thất bại trước đội tuyển Bỉ.
Trước khi có màn ra mắt trên đất Nga, nội dung trung lập về Neymar (51%) chiếm ưu thế vượt trội so với những bài viết tiêu cực. Tuy nhiên những lời ca ngợi số 10 của Brazil từ 21% đã tụt dốc xuống còn 1% sau trận đấu với Bỉ.
Trong hàng trăm bình luận về Neymar, chỉ có một người đưa ra nhận xét tích cực. Các hình ảnh châm chọc, chế giễu thái độ và màn trình diễn trên sân của Neymar trở nên phổ biến và nhan nhản trên mảng xã hội.
Một thông tin gây ngạc nhiên mà cuộc nghiên cứu mang đến, đó là tên của những quốc gia đưa ra nhiều phản ứng tiêu cực nhất dành cho Neymar. Quê hương của anh, đất nước Brazil là nơi dẫn đầu, sau đó là Mỹ, Mexico, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Argentina, Colombia và Chile.
So với World Cup 2014 tại quê hương, mùa hè năm 2018 có thể coi là một chiến dịch truyền thông thất bại của Neymar. Còn nhớ cách đây 4 năm, Neymar là cầu thủ được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong suốt 1 tháng diễn ra vòng chung kết World Cup.
Ngôi sao của Brazil thậm chí còn vượt qua Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trên trang tìm kiếm lớn nhất thế giới sau khi dính chấn thương đốt sống trong trận "Selecao" gặp đội tuyển Colombia ở tứ kết.
Chấn thương của Neymar cũng gây "sốt" trên cộng đồng mạng khi nhận được hơn 4 triệu lượt nhắc đến (mentions) về mức độ nguy hiểm sau tình huống va chạm với hậu vệ Zuniga khiến ngôi sao của Brazil không thể tiếp tục thi đấu tại World Cup.