Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh bán mì ở Trung Quốc mệt mỏi vì đội quân livestream

Từ khi Cheng Yunfu nổi tiếng, nhà của anh luôn bị vây quanh bởi hàng nghìn streamer và người hâm mộ. Anh tiều tụy đi vì phải làm việc liên tục, không có ngày nghỉ.

Chỉ với clip ghi lại cảnh bán mì ngoài chợ đã giúp Cheng Yunfu (39 tuổi), một nông dân bình thường ở làng Liangqiu (huyện Phí, tỉnh Sơn Đông) thành gương mặt nổi tiếng khắp Trung Quốc. Theo The Paper, Cheng được thán phục khi giữ giá mỗi bát mì chỉ 3 nhân dân tệ suốt 15 năm qua.

Mỗi ngày đều có hàng trăm vlogger, người hâm mộ tìm đến ngôi làng để quay phim, chụp ảnh cùng hiện tượng mạng mới nổi. Đối với những streamer, Cheng là "mỏ view" dồi dào. Nhiều người thậm chí đóng quân ngay tại ngôi làng để phát sóng ngày đêm. Ngôi làng với dân số chưa đến 1.500 người có lúc đón đến 1.000 streamer.

hien tuong mang trung quoc anh 1

Cheng nổi tiếng khắp mạng xã hội Trung Quốc với tô mì giá 3 tệ.

Đội quân livestream

Do lượng khách tìm đến quá đông, Cheng thậm chí không thể đi chợ như bình thường hay thảnh thơi lên núi đi dạo như trước đây. Có quá đông người tìm gặp, anh phải chuyển quán mì về bán ngay ở cổng nhà.

Nhà của Cheng được dựng trên núi, chỉ có một gian chính và hai gian nhỏ ở bên. Gần trưa, streamer và khán giả đã quây chật kín phía ngoài cổng nhà với những chiếc máy quay và điện thoại giơ sẵn. Cheng lọt thỏm ở giữa với chiếc bàn nhào bột, khung cảnh tựa như đấu trường thời La Mã.

"Anh bán mì, hãy nói vài lời", "Hãy nhìn vào đây và chào khán giả đi", những lời mời gọi của vlogger liên tục vang lên. Trong đám đông, những người phát trực tiếp làm đủ trò như nhảy múa, hát, cãi vã để thu hút sự chú ý từ khán giả của họ.

Từ ngày nổi tiếng, Cheng hầu như chỉ đứng biểu diễn làm mì ở ngoài cổng hoặc nghỉ ngơi trong nhà. Mẹ của anh dựng thêm một quầy nước giải khát ở ngoài cổng để bán cho những người khách tới xem.

Đối diện đám đông hiếu kỳ trước cửa nhà, bà tỏ ra bình tĩnh. Tuy nhiên, bà vẫn không thể hiểu vì sao cậu con trai thứ bình thường của bà lại có sức hút đến vậy. Người mẹ cũng nói rằng bà không ngờ đến tuổi này lại có thể kiếm được tiền nhờ sự nổi tiếng của con.

Nhờ sự nổi tiếng của "anh bán mì", người dân trong làng cũng có thêm việc làm. Hàng chục quầy bán đồ ăn được dựng lên ở gần nhà anh.

Làng của Chen vốn là vùng canh tác nông nghiệp lạc hậu, chỉ có một con đường nhựa nhỏ duy nhất dẫn vào làng. Trước đây, đoạn đường này không có nhiều xe cộ qua lại, thỉnh thoảng có những chiếc ôtô chạy qua không dừng lại.

Để tạo hình ảnh đẹp, làng của Cheng đã sửa đường xuyên đêm, phối hợp với công ty viễn thông lắp mạng tốc độ cao. Nhiều dân làng bỏ ruộng vườn, chuyển sang bán đồ ăn, mở nhà trọ, một số người bắt chước các vlogger và phát trực tiếp với hy vọng kiếm được tiền từ đó.

Từ 10h đến nửa buổi chiều, có hàng nghìn người đến và đi khỏi ngôi làng. Có nhiều người lái ôtô suốt 3 tiếng từ Từ Châu, Giang Tô đến đây chỉ để ăn tô mì 3 tệ. Một số người từ vùng Nội Mông tới đây chỉ để chụp ảnh với Cheng. Có người đưa cả con cái đến để những đứa trẻ được truyền cảm hứng từ "anh bán mì".

Liaocheng sống cách làng của Cheng 390 km, ông dùng từ "hành hương" để miêu tả hành trình đến gặp "anh bán mì". Liaocheng nói rằng giống như nhiều người khác, ông nhìn Cheng như một ngôi sao.

Nói về sự nổi tiếng của mình, Cheng bày tỏ đó là sự tình cờ, cứ như một giấc mơ. Nói chuyện khoảng vài câu, anh lại đưa tay gãi đầu và cười rụt rè.

hien tuong mang trung quoc anh 4

Cheng mệt mỏi khi phải tiếp đón nhiều người hiếu kỳ tới quay phim, chụp ảnh.

Cuộc sống của Cheng bị đảo lộn. Nhiều người soi mói, dò xét và làm phiền gia đình anh. Có người cố tình đập vỡ những viên gạch ở tường bao để nhìn vào sân nhà, buổi đêm còn có kẻ lấy chai bia và rau thối ném vào nhà.

Cheng trông gầy hơn hẳn, làn da ngăm đen và những nếp nhăn hằn sâu nơi khóe mắt trông anh già hơn tuổi. Từ khi nổi tiếng đến nay, anh chưa nghỉ ngày nào. Suốt 2 ngày qua, anh bị cảm, thân hình tiều tụy hơn.

15h, trời mưa tầm tã, Cheng đã làm xong phần bột cuối cùng và chuẩn bị nghỉ bán. Anh tỏ ra mệt mỏi, đôi mắt thất thần. Anh ra hiệu cho những khán giả rồi nhanh chóng đi vào nhà, để người thân lo dọn dẹp dụng cụ.

YouTuber ném bóng nước vào người vô gia cư vì không có khẩu trang

Nhóm YouTuber Đài Loan bị chỉ trích khi ném bóng nước vào người vô gia cư trên đường phố khi người này từ chối nhận khẩu trang.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm