Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh họ câu kết kẻ buôn người, bán em gái lấy 100 triệu đồng

Sau khi bán được em gái cho người đàn ông Trung Quốc với giá 250 triệu đồng, Thông bảo sẽ nhận được 100 triệu đồng.

Ngày 1/8, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an vừa làm rõ vụ mua bán trẻ em ở Tương Dương, Nghệ An, bắt giữ 4 nghi can. Vụ việc bắt đầu từ đơn tố cáo của Trinh (16 tuổi, xã Lượng Minh).

Giữa tháng 6, Trinh được anh họ là Xeo Văn Thông (23 tuổi, xã Yên Hoà) nhờ sang nhà trông con hộ. Cô gái tâm sự xảy ra mâu thuẫn với bố mẹ do bị bắt nghỉ học rồi nghe chúng bạn nói sang Trung Quốc lấy chồng sẽ sướng lắm.

mua bán trẻ em Nguyễn, Nhung, Loan, Thông.
Nhóm nghi can mua bán trẻ em Nguyễn, Nhung, Loan, Thông.

Biết tâm lý em họ đang bất ổn, hôm sau Thông đưa Trinh sang nhà Kha Văn Nguyền (49 tuổi) nhờ môi giới đưa sang Trung Quốc lấy chồng. Thiếu nữ này sau đó được giao cho Vi Thị Loan (23 tuổi, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông, Nghệ An) đưa xuống TP Vinh, rồi ra Móng Cái, Quảng Ninh.

Trinh tiếp tục bị dẫn dắt đi đò qua đường tiểu ngạch sang nước bạn, đến nhà phụ nữ quê Nghệ An, lấy chồng tại Hàm Đan, Trung Quốc. Cô gái đổi ý, đòi về Việt Nam nhưng bị Loan dọa sẽ thuê đầu gấu đánh đập nên chấp thuận làm vợ người đàn ông Trung Quốc. 

Sau khi về nhà chồng được 2 ngày, Trinh đã bỏ trốn và được một người dân Trung Quốc đưa đến đồn Công an tại tỉnh Hàm Đan. Ngày 3/7, nạn nhân được phía Trung Quốc trao trả tại cửa khẩu Móng Cái và đến Cục Cảnh sát hình sự trình báo.

Thấy con gái mất tích, cha của Trinh đã sang nhà Thông truy hỏi và dọa báo công an. Người anh họ thừa nhận bán Trinh lấy 100 triệu đồng nhưng chưa lấy được tiền. Anh ta hứa hẹn bao giờ lấy tiền sẽ đưa cho bố của Trinh. Không đồng ý, người đàn ông này bắt Thông viết giấy cam đoan phải đưa Trinh về trong vòng một tháng.

Từ đơn trình báo của nạn nhân, cơ quan điều tả đã xác minh, làm rõ đường dây buôn bán phụ nữ trẻ em sang Trung Quốc do Vi Thị Loan cầm đầu. 

Loan lấy chồng ở Hàm Đan, Trung Quốc từ năm 2009 và quen biết với người phụ nữ quê Nghệ An. Người này bảo Loan về Việt Nam dụ dỗ phụ nữ trẻ sang Trung Quốc lấy chồng, mỗi người sang trót lọt Loan sẽ được hưởng 4,5 vạn NDT (khoảng 160 triệu đồng).

Một thời gian sau, Loan trở về Việt Nam, lấy chồng là em họ của Vi Thị Nhung (27 tuổi, xã Yên Hoà, Tương Dương). Bằng mối quan hệ của mình ở nhà chồng, Loan liên tục tìm mối dụ dỗ đưa sang Trung Quốc làm vợ để được hưởng “hoa hồng”.

Khi tìm được Trinh, Loan yêu cầu Nhung đến tận nơi xem mặt và ngã giá. Gã anh họ Xeo Văn Thông đòi 130 triệu đồng nhưng Loan chỉ đồng ý mức 100 triệu đồng, vì “nếu cao hơn sẽ không có lãi”. Loan cũng hứa trả “hoa hồng” cho Nhung và Nguyền mỗi người 10 triệu đồng. Khi Thông đồng ý, Nhung giao hẹn 10 ngày sau khi Trinh sang Trung Quốc sẽ đưa tiền.

Sau khi bán được cô gái cho người đàn ông Trung Quốc với giá 250 triệu đồng, Loan được nhận 4,5 vạn NDT; người phụ nữ bên Trung Quốc hưởng 2,5 vạn NDT (khoảng 90 triệu đồng). Do Trinh bỏ trốn nên bị thu lại hết tiền. 

Thông, Nguyền, Nhung cũng chưa nhận được số tiền bán Trinh và tiền “hoa hồng” như đã thoả thuận. Tại thời điểm bị bán sang Trung Quốc, nạn nhân chưa đủ 16 tuổi.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ Xeo Văn Thông, Vi Thị Nhung, Kha Văn Nguyền về hành vi Mua bán người, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. 

Riêng Vi Thị Loan do đang có bầu 9 tháng, sắp sinh con nên được tại ngoại, giao cho chính quyền địa phương quản lý, giám sát.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

http://cand.com.vn/ANTT/Cao-anh-ho-cau-ket-bon-buon-nguoi-ban-em-gai-lay-100-trieu-dong-360329/

Theo Quỳnh Vinh/Công an nhân dân

Bạn có thể quan tâm