Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh hùng La Văn Cầu viếng tướng Giáp

Anh hùng La Văn Cầu đến thắp hương tưởng nhớ người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam và ôn lại lịch sử tại nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Anh hùng La Văn Cầu kể về kỷ niệm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp Dù gần 70 năm đã trôi qua nhưng anh hùng La Văn Cầu vẫn nhớ như in lời khen của Đại tướng đối với mình sau khi tổng kết chiến dịch Biên giới năm 1950.
Anh hung La Van Cau vieng Dai tuong anh 1
Tối 7/5, câu lạc bộ Liên kết trẻ thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức buổi lễ thắp hương viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Anh hung La Van Cau vieng Dai tuong anh 2
Đã 86 tuổi, mang trên mình rất nhiều thương tích, anh hùng La Văn Cầu vẫn đủ khỏe mạnh. Ông đến tham dự và tưởng nhớ vị tướng mà ông vẫn quen gọi bằng cái tên thân thiết: Anh Văn.

 

Anh hung La Van Cau vieng Dai tuong anh 3
Trong chiến dịch Biên giới năm 1950, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người quyết định chọn đánh Đông Khê thay vì đánh vào Cao Bằng vì cứ điểm này yếu nhưng có ý nghĩa chiến lược quan trọng.

 

Anh hung La Van Cau vieng Dai tuong anh 4
Trong trận đánh ấy, anh lính La Văn Cầu khi bị đạn bắn trúng vào cổ tay. Anh dùng tay trái ôm bộc phá xông lên đánh mở đường, tạo thời cơ cho các lực lượng khác đánh chiếm đồn của quân đối phương.

 

Anh hung La Van Cau vieng Dai tuong anh 5
Khi tổng kết Chiến dịch Biên giới, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã biểu dương chiến sĩ trẻ La Văn Cầu và gọi ông là “một trong những lá cờ đầu trong phong trào giết giặc lập công”.

 

Anh hung La Van Cau vieng Dai tuong anh 6
Chính bởi lời khen ấy mà suốt một đời, anh hùng La Văn Cầu đã liên tục phấn đấu để xứng đáng là anh bộ đội cụ Hồ, xứng đáng với lời khen của người anh cả Quân đội Nhân dân Việt Nam.

 

Anh hung La Van Cau vieng Dai tuong anh 7
Khi Đại tướng mất, dù ở diện được ưu tiên nhưng ông La Văn Cầu vẫn xếp hàng trong khoảng 2 tiếng để vào viếng.            

 

Anh hung La Van Cau vieng Dai tuong anh 8
Chia sẻ với Zing.vn, anh hùng La Văn Cầu cho biết lần nào đến thắp hương ông cũng cảm thấy tự hào về công đức, tài ba của người chỉ huy Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

 

Anh hung La Van Cau vieng Dai tuong anh 9
Trong buổi lễ tối 7/5 còn có sự tham gia của các cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên và các cháu thiếu nhi.

 

Anh hung La Van Cau vieng Dai tuong anh 10
Mọi người lắng nghe con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể về bước ngoặt chuyển từ "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, thắng chắc" giúp làm nên chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ.

 

Anh hùng La Văn Cầu lặng chờ viếng Đại tướng

Trong dòng người tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp chiều 12/10 tại nhà tang lễ Quốc gia có Anh hùng lực lượng vũ trang La Văn Cầu. Đã 82 tuổi nhưng ông vẫn xếp hàng 2 tiếng đồng hồ.


Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm