Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh hùng ngăn lũ ở Trung Quốc đón con trai đầu lòng

Gan Yu - một trong hai người hùng liều mình ngăn vỡ đập ở tỉnh Tứ Xuyên cách đây hai năm - đã nhận được vô số lời chúc mừng từ dân mạng khi khoe tin chào đón con trai đầu lòng.

Vào ngày 5/9/2022, trận động đất mạnh 6,8 độ đã xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên, gần một con đập nơi Gan Yu và đồng nghiệp của anh, Luo Yong, đang làm việc.

Đối mặt với mối đe dọa của một vụ vỡ đập, có thể gây ra cơn lũ cuốn trôi cả ngôi làng bên dưới, Gan Yu và Luo Yong đã liều mình leo lên đỉnh công trình để mở khóa.

Hành động của hai người đã giúp xả nước khỏi đập, ngăn chặn một trận lũ thảm khốc có thể gây nguy hiểm cho hàng trăm dân làng sống ở hạ lưu, theo hãng truyền thông The Cover có trụ sở tại Tứ Xuyên đưa tin.

Sau khi xả nước, Gan và Luo ở lại đập qua đêm để giám sát an toàn của con đập. Họ quyết định rời đi vào ngày hôm sau vì những ngọn núi xung quanh có nguy cơ bị sạt lở đất.

chan lo dap vung lu anh 1

Trận động vào ngày 5/9/2022 ở Tứ Xuyên đã khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương. Ảnh: Xinhua.

Nhưng sau đó hai người phải tách nhau ra để tìm kiếm cứu hộ. Kiệt sức, Gan đã lạc đường trong địa hình nui non hiểm trở.

Những người cứu hộ đã tìm thấy Luo sau 3 ngày ở trên núi. Nhưng Gan bị lạc trong rừng suốt 17 ngày trước khi được một người dân làng tốt bụng phát hiện ra, cho anh vào nhà, cung cấp đồ ăn và nơi trú ẩn để hồi phục sức khỏe.

Gan cho biết trong những ngày bị lạc, anh đã sống sót bằng cách uống nước sông và ăn trái cây dại.

Sau một vài ngày cho tá túc, người dân làng đã cõng anh xuống núi và đưa anh đến bệnh viện để điều trị. Gan đã xuất viện sau hai tuần nằm viện.

Gan đã kết hôn với vợ là Zheng Ping sau khi được một người bạn giới thiệu. Zheng mô tả chồng mình là người tốt bụng, có trách nhiệm và ấm áp.

"Anh ấy đã dạy tôi biết thế nào là tình yêu hoàn hảo nhất. Tôi đã dùng hết may mắn của mình để gặp được anh ấy", Zheng nói.

chan lo dap vung lu anh 2

Gan Yu kết hôn với vợ qua sự mai mối của bạn và đã chào đón con đầu lòng. Ảnh: Baidu.

Ngày 16/8, Gan Yu, hiện 30 tuổi, đã đăng lên trang cá nhân khoe hình ảnh chào đón con trai đầu lòng. "Cuối cùng, con đã đến. Mong muốn duy nhất của cha là con được an toàn, hạnh phúc và lớn lên khỏe mạnh", anh viết.

Khi Gan chia sẻ hình ảnh con trai đầu lòng, hàng triệu người trên mạng xã hội đã cùng chia sẻ niềm vui với vợ chồng anh. Bạn bè và cả những người lạ đều gửi lời chúc chân thành.

"Chúc mừng. Người ta nói rằng nếu sống sót sau một thảm họa, bạn sẽ được ban phước sau này", "Sự ra đời của đứa bé là món quà tuyệt vời nhất dành cho người cha anh hùng này", dân mạng bình luận.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Cá sấu, đà điểu sổng chuồng giữa lũ lụt ở Nigeria

Lũ lụt ở miền Bắc Nigeria đã giết hơn 80% động vật trong một vườn thú lớn ở địa phương. Đây là nơi nuôi nhốt nhiều động vật hoang dã, từ sư tử, đà điểu đến cá sấu.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm