Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh hưởng đa cơ quan hậu Covid-19

Một số người mắc Covid-19 nặng bị ảnh hưởng đa cơ quan hoặc bệnh tự miễn dịch kèm theo các triệu chứng kéo dài sau khi khỏi bệnh.

PGS.TS Nguyễn Đình Tiến, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết các chuyên gia trên thế giới đang nỗ lực tìm hiểu thêm về ảnh hưởng ngắn hạn, dài hạn của Covid-19 đối với sức khỏe.

Tính đến tháng 7/2021, di chứng hậu Covid-19 có thể được coi là một dạng khuyết tật theo Đạo luật về người khuyết tật Hoa Kỳ (ADA).

Chuyên gia này nhấn mạnh người dân cần lưu ý tới những ảnh hưởng đa cơ quan của Covid-19. Thực tế, một số người mắc bệnh nặng gặp phải ảnh hưởng đa cơ quan hoặc bệnh tự miễn dịch kèm theo các triệu chứng kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau khi khỏi bệnh.

Ảnh hưởng đa cơ quan có thể tác động tới các cơ quan hệ thống trong cơ thể, chức năng tim, phổi, thận, da, não. Còn tình trạng tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể do nhầm lẫn, gây viêm hoặc tổn thương mô.

Anh huong da co quan hau Covid-19 anh 1

Mệt mỏi kéo dài sau nhiễm nCoV. Ảnh: Rendia/Smitha Gopal.

Bác sĩ khuyến cáo khi người dân thấy cơ thể có các biểu hiện hậu Covid-19 gồm khó thở, hụt hơi, mệt mỏi, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ, ho kéo dài, đau ngực, thay đổi giọng nói, đau cơ, mất vị giác hoặc rối loạn cảm giác vị giác, khứu giác, đau đầu, sốt, lo lắng, trầm cảm,... cần đến bệnh viện để được thăm khám.

Các bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh và hướng dẫn điều trị triệu chứng và những chăm sóc sức khỏe cần thiết.

Hiện việc điều trị hậu Covid-19 chủ yếu khắc phục triệu chứng, chăm sóc toàn diện, phục hồi chức năng. Các chuyên gia đang nghiên cứu cơ chế bệnh sinh dẫn đến tình trạng này.

Cách nhận biết dấu hiệu đau khớp hậu Covid-19

Sau khi khỏi Covid-19, nhiều người gặp phải các vấn đề về khớp, xương, có thể kèm theo cảm giác tê, kim châm ở tay hoặc chân.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm