Tuấn Hưng mới đây bày tỏ thái độ không hài lòng khi một số ca sĩ trẻ xin cover nhạc của anh. Nam ca sĩ cũng nêu quan điểm về thực trạng cover ở nhạc Việt và cảnh tỉnh các giọng ca trẻ nên có hướng đi và bài hát của riêng mình thay vì chỉ cover.
Trước ý kiến của giọng ca Nắm lấy tay anh, vấn đề cover hay còn được hiểu là hát lại bản hit của ca sĩ khác cũng đã nhiều lần gây tranh cãi trong đời sống âm nhạc.
Nhiều ý kiến bênh vực cho rằng đó là kế thừa, làm mới ca khúc cũ. Việc ca sĩ này hát lại hit của ca sĩ khác cũng giúp ca khúc lan tỏa hơn. Song, nhiều quan điểm lại có góc nhìn hoàn toàn trái ngược khi nhận định cover là “ăn sẵn”, không có giá trị phát triển đời sống âm nhạc.
Zing có cuộc trò chuyện với Tăng Phúc - một trong những giọng ca nổi lên với nhiều bản cover như Tiểu thuyết tình yêu, Tất cả sẽ thay anh, Nước mắt hay Chỉ còn những mùa nhớ - để lắng nghe ý kiến người trong cuộc.
Tăng Phúc được yêu thích nhờ nhiều bản cover đăng tải trên mạng. Anh cũng là quán quân game show Ẩn số hoàn hảo mùa đầu tiên. Ảnh: Quang Đức. |
"Lời khuyên của anh Tuấn Hưng rất đúng"
- Anh có nhiều bản cover đăng tải trên mạng và gây chú ý. Nhưng những bản cover này có được sự đồng ý của ca sĩ từng thể hiện hoặc nhạc sĩ?
- Chắc chắn là có vì đa phần những bài cover của tôi là những sáng tác của nhạc sĩ Hamlet Trương. Anh Hamlet Trương với tôi có mối quan hệ thân thiết, anh em chơi với nhau từ chương trình Nhạc hội song ca. Chính anh Trương là người quyết liệt ủng hộ tôi đi hát, ở thời điểm tôi vẫn còn đang làm ở một công ty.
- Nghĩa là thời điểm trước khi gặp Hamet Trương anh không có ý định trở thành ca sĩ?
- Tôi có đi hát nhưng chỉ hát quán cà phê thôi, không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thành ca sĩ chuyên nghiệp, rồi anh Hamlet Trương, nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy động viên tôi theo nghề. Các anh ấy bảo giọng tôi không đi hát thì “uổng lắm”.
- Lúc đó anh đang làm gì?
- Tôi học kiến trúc, ba mẹ muốn tôi theo nghề này. Nhưng học đến năm 3 tôi nhận thấy mình không hợp nên bắt đầu tự học để làm designer. Khi tốt nghiệp, tôi cũng có xin làm ở các công ty kiến trúc mà không được nhận. Sau đó cơ duyên đưa tôi làm về phim hoạt hình, rồi trở thành đạo diễn hoạt hình.
Thời điểm mà anh Hamlet Trương động viên đi hát, công việc của tôi rất ổn, đang phát triển, có thu nhập nên tôi cũng rất đắn đo. Không biết khi đi hát mình có thành công, có show không. Phải mất 6 tháng suy nghĩ, tôi mới quyết định đi hát, vào cuối năm 2017.
- Và từ đó đến nay anh chủ yếu đi theo con đường cover, tức hát lại các ca khúc đã được yêu thích?
- Đúng là tôi được biết đến nhiều hơn nhờ cover. Clip cover đầu tiên có lẽ là Ký ức Vpop, sau đó tôi cover Tiểu thuyết tình yêu và một vài ca khúc của anh Hamlet Trương. Tôi làm cũng tự nhiên thôi, không có chiến lược gì, sau đó được nhiều bạn chia sẻ trên các trang mạng nên được một bộ phận khán giả biết đến.
Nhưng nếu nói tôi chuyên cover thì không phải. Tôi cũng có những ca khúc độc lập như Đừng chờ anh nữa, Sài Gòn yếu đuối biết dựa vào ai. Trên Zing MP3 những ca khúc này cũng có lượt nghe tốt, trên mạng cũng có phản hồi tích cực.
- Nhưng nếu so "Sài Gòn yếu đuối biết dựa vào ai", một sản phẩm độc lập với những cover của anh, rõ ràng lượt xem/nghe thấp hơn nhiều?
- Thực ra, tôi cũng từng nghĩ rất nhiều, rằng sao mà kỳ vậy, ca khúc mới, độc lập của mình thì không ai nghe, trong khi những bản cover lại được yêu thích hơn.
Nhưng ngẫm kỹ, tôi không thấy đó là bi kịch, tôi cũng không quá buồn khi ca khúc mà mình đầu tư lại có lượt xem thấp, bởi vì tôi tin có thể khi mới ra mọi người chưa nghe nhưng sau này lại nghe.
Bài Đừng chờ anh nữa của tôi cũng vậy, hồi mới ra rất ít người nghe. Nhưng gần đây lượt xem/nghe lại tăng lên rất nhiều. Một bài hát đã ra mắt một thời gian đủ dài mà mọi người vẫn nghe bền bỉ như vậy, tôi có quyền tự hào chứ.
- Ca sĩ Tuấn Hưng mới đây nêu quan điểm về thực trạng cover ngày càng phổ biến ở nhạc Việt. Nam ca sĩ cảnh tỉnh các giọng ca trẻ nên có hướng đi và bài hát của riêng mình thay vì mải mê cover và xin ca sĩ đi trước cho cover. Anh nghĩ gì?
- Lời khuyên của anh Tuấn Hưng rất đúng. Cover đúng là một thực trạng ở nhạc Việt hiện nay. Có nhiều giọng ca được biết đến nhờ cover, tôi có lẽ cũng là một trường hợp như vậy. Ở góc độ của một người đi trước, anh Tuấn Hưng có những lời khuyên bổ ích.
Nhưng thực ra không phải ai cover cũng là lười biếng. Đôi khi cover lại không hẳn là cover mà còn là làm mới những bài hát cũ. Do những bài hát cũ, nhất là những bài hát xưa, chất lượng thu âm có thể không tốt. Bây giờ khi mình cover bằng bản phối khác như khoác cho ca khúc chiếc áo mới.
- Nhưng rõ ràng cũng có những giọng ca trẻ chỉ mải mê cover mà quên mất việc tìm kiếm những bài hát độc quyền và xây dựng sự nghiệp riêng?
- Thực ra, nếu để ý mọi người sẽ thấy tất cả những bạn cover hiện nay trước hết là những người thích hát. Mà đã thích hát thì chắc chắn không ai lại không muốn bản thân có những ca khúc độc lập.
Ai cũng muốn có bài hát của riêng mình. Và thực tế, ai nổi lên nhờ cover sau đó cũng đều ra bài riêng, chỉ có điều không phải lúc nào bài riêng cũng thành công. Do vậy, cũng có người nản, bỏ cuộc và lại chuyên tâm vào cover.
Nam ca sĩ học hỏi từ hướng đi của ca sĩ Hà Anh Tuấn nhưng cho biết sẽ hướng đến khán giả trẻ hơn. Ảnh: Quang Đức. |
"Cover cần phải có sự đồng ý của tác giả và ca sĩ gốc"
- Và, cũng có những ca sĩ trẻ không đảm bảo được yếu tố tác quyền khi cover ca khúc của ca sĩ đi trước?
- Quan điểm của tôi là khi mình cover thì lúc nào cũng phải đảm bảo được yếu tố tác quyền tác giả, thậm chí Cục Bản quyền, phải có được sự đồng ý mới cover. Trường hợp của tôi cũng vậy, như đợt tôi làm series acoustic, tôi phải có sự chấp thuận của người nắm quyền tác giả.
- Series đó của anh bị cho là giống với hướng đi của Hà Anh Tuấn, anh nói gì?
- Tôi không phủ nhận việc mình rất thích giọng hát và hướng đi của Hà Anh Tuấn. Tôi cũng có học hỏi nhưng bản chất anh Tuấn và tôi rất khác nhau. Anh Tuấn sẽ hướng đến những khán giả trưởng thành hơn, còn sản phẩm của tôi sẽ tập trung vào khán giả trẻ.
Tôi thì không so sánh với anh Hà Anh Tuấn được nhưng tôi cũng có hướng sẽ làm show diễn. Khi thấy những mini show của mình ở Cần Thơ hay mới đây là show sinh nhật ở TP.HCM kín khán giả, tôi nhận ra mình cũng có những khán giả riêng. Họ không chỉ nghe mình trên mạng mà còn đến với mình. Tôi nghĩ mình đi đúng đường.
- Đằng sau những cover được cho là cũng có những thỏa thuận thương mại, giống như khi một ca sĩ vừa ra ca khúc mới, họ có những chiến dịch, cuộc thi cover và không ít giọng ca nổi lên nhờ cover như anh được đặt hàng?
- Chuyện ấy là có. Nhưng tôi lại không phải người hay cover những bản đang hit. Thay vào đó, tôi lại cover những bản nhạc đã cũ rồi, cách đây khoảng 10 năm, thậm chí hơn.
Nhưng gần đây tôi cũng có cover ca khúc Lỗi của anh của anh Ngô Kiến Huy. Bản cover này đúng là nằm trong kế hoạch quảng bá cho sản phẩm của anh Ngô Kiến Huy, và tôi chỉ cover nửa bài, sau đó đăng trên kênh của mình, chứ không hát cả bài.
Nhưng việc cover này cũng không phải vì tiền bạc gì, hoàn toàn là yếu tố quan hệ. Tác giả của ca khúc là anh Huỳnh Quốc Huy lại đang là quản lý của tôi. Ca khúc này thực ra tôi cũng đã hát demo rồi nên cover cũng tiện.
- "Lỗi của anh" thậm chí được xem như ca khúc tái khẳng định vị trí ca sĩ của Ngô Kiến Huy. Tại sao tác giả ca khúc là quản lý của anh mà anh không nhận hát luôn?
- Anh Huỳnh Quốc Huy cũng hỏi tôi nhưng tôi thấy không hợp với mình. Khi nghe, tôi không có sự đồng cảm về mặt câu chuyện của bài hát, chuyện đó tôi chưa từng trải qua.
Trong khi anh Ngô Kiến Huy lại khác, rất thích và rất hợp với nội dung ca khúc này. Dù nhạc sĩ là quản lý ruột nhưng nhiều bài anh ấy đưa cho tôi chê như thường nếu thấy không hay. Tính tôi là vậy (cười).
- Theo anh, tại sao khi đã theo con đường cover rất khó thoát khỏi “bóng” cover để phát triển sự nghiệp riêng?
- Khó lắm, nhất là khi khán giả đã quen mình với tư cách cover. Nhưng tôi tin nếu như bạn đủ kiên nhẫn, xây dựng được fan riêng của mình, bạn sẽ làm được.
Nhưng tôi biết nhiều bạn cũng đã muốn bỏ cover nhưng sau đó không chịu nổi vì khán giả lại không đón nhận bài hát mới. Tôi thì không bỏ hẳn cover nhưng tôi sẽ có những cách cover riêng, bên cạnh việc xây dựng những bài hát mới.
“Mưa lâu thấm đất”, chứ không thể phát ăn ngay được. Quan trọng là với dự án cá nhân nào mình cũng thực sự nghiêm túc và đầu tư. Khi khán giả cảm thấy mình xứng đáng được ghi nhận, họ sẽ ghi nhận mình.
Tăng Phúc chia sẻ anh quê ở Sóc Trăng, sinh năm 1994 và từng là đạo diễn phim hoạt hình. Ảnh: Quang Đức. |
"Tôi đã lo được cho bản thân và gia đình"
- Giọng anh hay nhưng còn nhiều yếu tố bản năng. Anh có định đi học thanh nhạc để cải thiện?
- Học hành cũng quan trọng nhưng tôi không có ý định sẽ đi học chuyên nghiệp vì sợ mất màu giọng hiện tại. Nhưng mỗi khi đi hát với các anh chị đi trước, tôi cũng đều hỏi bí quyết.
Từ khi đi hát đến nay cách ngân rung của tôi cũng đã có nhiều thay đổi, thậm chí cả cách phát âm cũng đã tốt hơn. Trước đây khi hát từ “ước gì”, tôi hay bị hát thành “ướt gì” nhưng giờ không còn mắc lỗi như vậy nữa. Tôi học theo cách như vậy!
- Mức độ show diễn hiện tại của anh như thế nào?
- Tôi cũng có kha khá show, hồi trước dịch, tôi cũng được gọi liên tục, có thể sống bằng nghề được rồi. Nhìn chung thì tôi không vội, cứ đi từ từ, miễn là sống được bằng nghề, có tiền làm sản phẩm.
- Gia đình có ủng hộ con đường anh đã chọn?
- Gia đình tôi ủng hộ, không có phản đối gì. Ba mẹ tôi cũng có tuổi rồi, trước vẫn bán hàng ở nhà. Nhưng mới đây, tôi bảo ba mẹ nghỉ. Thu nhập của tôi hiện tại đã đủ lo cho bản thân và gia đình.
- Anh từng đạt quán quân game show Ẩn sổ hoàn hảo nhưng dường như chức quán quân giờ không còn đắt giá, càng chẳng thể là bệ phóng?
- Điều đó là sự thật, giờ quá nhiều quán quân, nhiều game show, từ lớn đến nhỏ. Đến quán quân những cuộc thi lớn như The Voice cũng còn chưa thể là bệ phóng thì các cuộc thi, game show khác khó lắm.
Trước đây, vị trí trong một cuộc thi có thể là bàn đạp rất tốt nhưng bây giờ lại còn phụ thuộc vào sự vận dụng của mỗi người.
- Anh có dự định tham gia cuộc thi âm nhạc nào khác?
- Không, vì tôi nghĩ giọng mình không phù hợp để đi thi. Tôi chỉ hát bài mình thích thôi, đi thi mình sẽ phải hát cả những bài mà mình không thích. Do vậy, tôi có lẽ không hợp. Tham gia một cuộc thi cũng mất nhiều thời gian và công sức, mà chưa chắc mình đã nhận lại được xứng đáng.