Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh và Argentina giao chiến, chim cánh cụt đắc lợi

Cuộc chiến chóng vánh giữa Anh và Argentina trên một quần đảo kết thúc với phần thắng thuộc về Anh, song quần thể chim cánh cụt trên đảo hưởng thành quả ngọt ngào nhất.

1
Nằm ở phía nam Đại Tây Dương, quần đảo Falklands là lãnh thổ hải ngoại của Anh từ năm 1833. Trước đó Argentina kiểm soát quần đảo. Tranh chấp giữa Anh và Argentina leo thang thành chiến tranh vào năm 1982, khi quân đội Argentina tấn công quần đảo.
mn
Binh sĩ Argentina lên tàu để tới quần đảo Falklands. Cuộc chiến Falklands diễn ra trong 10 tuần. Trong quãng thời gian ấy, 650 binh sĩ Argentina, hơn 250 quân nhân Anh và 3 dân thường trên quần đảo thiệt mạng. Sau khi cuộc chiến kết thúc, quần đảo vẫn thuộc sở hữu của Vương quốc Anh.

Những pháo đài 'ma' giữa biển ở châu Âu

Từng tham gia nỗ lực đánh chặn phi cơ chiến đấu của Đức Quốc xã trong Thế chiến II, nhưng giờ đây hàng loạt pháo đài của Anh trên biển chỉ còn là những khối sắt hoen rỉ.

lm
Hoạt động sản xuất dầu cá voi bùng nổ mạnh mẽ trong thế kỷ 18. Quần đảo Falklands là nơi lý tưởng để bắt cá voi và lấy dầu từ cơ thể chúng. Để sản xuất dầu cá voi, ngư dân lấy mỡ từ cơ thể cá rồi đặt mỡ lên những thùng nước sôi.
Sau khi cuộc chiến kết thúc, quần đảo vẫn thuộc sở hữu của Vương quốc Anh, song quần thể chim cánh cụt mới là đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ cuộc chiến.
Nhưng cây gỗ không thể tồn tại trên quần đảo Falklands. Chỉ những loài cây bụi lùn tồn tại ở đây do chúng có khả năng chống gió. Ngư dân lại không thể dùng cây bụi để đốt những thùng nước. Vì thế họ nghĩ tới việc đốt chim cánh cụt.
Thế kỷ 18 là giai đoạn mà hoạt động săn cá voi phát triển mạnh để phục vụ ngành công nghiệp chế biến dầu cá voi. Quần đảo Falklands là nơi lý tưởng để bắt cá voi và lấy dầu từ cơ thể chúng.
Cơ thể chim cánh cụt tích khá nhiều mỡ dưới da. Ngư dân biết rằng mỡ chim cánh cụt cháy rất tốt và là nguyên liệu hoàn hảo để thay thế gỗ. Chúng không thể bay và cũng khá hiền lành trong môi trường tự nhiên. Vì thế mà con người có thể bắt chúng dễ dàng. Mỗi khi lửa không thể bùng lên, ngư dân chỉ cần tóm vài con chim cánh cụt và ném chúng vào đống lửa.
Nhưng chẳng cây gỗ nào tồn tại trên quần đảo Falklands. Chỉ những loài cây bụi lùn tồn tại ở đây do chúng có khả năng chống gió. Ngư dân lại không thể dùng cây bụi để đốt những thùng nước. Vì thế họ nghĩ tới việc đốt chim cánh cụt.
Trước khi ngành công nghiệp chế biến dầu cá voi lụi tàn, vài triệu con chim cánh cụt đã cháy. 300 năm trước (khi người châu Âu chưa tới Falklands), số lượng chim cánh cụt trên đảo lên tới 10 triệu. Nhưng số lượng của chúng giảm tới 95% bởi hoạt động chế biến dầu cá voi.
Cơ thể chim cánh cụt tích khá nhiều mỡ dưới da. Ngư dân biết rằng mỡ chim cánh cụt cháy rất tốt và là nguyên liệu hoàn hảo để thay thế gỗ. Chúng không thể bay và cũng khá hiền lành trong môi trường tự nhiên. Vì thế mà con người có thể bắt chúng dễ dàng.
Đúng lúc tương lai của chim cánh cụt trở nên u ám nhất thì quân đội Argentina tấn công quần đảo. 
 Mỗi khi lửa không thể bùng lên, ngư dân chỉ cần tóm vài con chim cánh cụt và ném chúng vào đống lửa. Trước khi ngành công nghiệp chế biến dầu cá voi lụi tàn, vài triệu con chim cánh cụt đã cháy. 300 năm trước (khi người châu Âu chưa tới Falklands), số lượng chim cánh cụt trên đảo lên tới 10 triệu. Nhưng số lượng của chúng giảm tới 95% bởi người châu Âu. Đúng lúc tương lai của chim cánh cụt trở nên u ám nhất thì quân đội Argentina tấn công quần đảo.
Vì muốn lấy lại quần đảo và ngăn chặn Anh giành lại những vùng mà họ chiếm, chính phủ Argentina ra lệnh cho quân đội chôn khoảng 20.000 quả mìn dọc theo các bờ biển và đồng cỏ gần thủ phủ của đảo.
10
Biển cảnh báo mìn xuất hiện trên những hàng rào thép gai xung quanh các bãi mìn. Sau khi chiến tranh kết thúc, chính phủ Anh cố gắng dọn bãi mìn, song đó là công việc rất nguy hiểm và nặng nhọc. Vì thế họ quyết định khoanh vùng các bãi mìn rồi dựng những biển báo để người dân tránh khu vực nguy hiểm.
11
Do con người không thể vào các bãi mìn, chúng vô tình trở thành khu bảo tồn cho quần thể chim cánh cụt trên đảo. Những con chim đủ nhẹ để di chuyển trên mặt đất mà không khiến mìn nổ. Vì thế chúng có thể tìm bạn tình, làm tổ và sinh con trong bãi mìn. Trong 30 năm qua, số lượng của chúng tăng vọt.
12
Ngày nay, Falklands là ngôi nhà của khoảng một triệu chim cánh cụt. Do những bãi mình trở nên nổi tiếng với du khách và có thể mang lại lợi nhuận, chính quyền không nghĩ tới việc dọn mìn nữa.

11 kỳ quan thiên nhiên có vẻ đẹp siêu thực

Mạch nước phun Fly Geyser ở Mỹ, hang Sơn Đoòng ở Việt Nam, rừng tre Sagano ở Nhật Bản là những thắng cảnh du khách không thể quên nếu tham quan.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm