Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh xe ôm trở thành giám đốc công ty xuất nhập khẩu

Từ một anh chàng chạy xe ôm, Giang Nam Trung trở thành “ cha đẻ” của công ty đào tạo xuất nhập khẩu thực tế tại Hà Nội.

Nam Trung sinh năm 1988, tại miền quê lúa Thái Bình và học đại học tại Hà Nội. Sau khi cầm tấm bằng cử nhân trên tay, anh tự tin bước vào đời với những gì có được qua trường lớp. Khi tham gia phỏng vấn vào những vị trí phù hợp với ngành học, thực tế khác biệt và sự từ chối của các nhà tuyển dụng đã làm Nam Trung thức tỉnh. Anh nhận ra khoảng cách giữa yêu cầu từ doanh nghiệp và kiến thức học tại trường rất lớn. Phải rất cố gắng anh mới được nhận vào làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu. Sau một thời gian khó khăn vì chưa có kinh nghiệm, Nam Trung dần khẳng định mình tại công ty, với một vị trí và mức lương tốt. 

Không hài lòng với những gì mình đã làm được, Nam Trung mong muốn có thể giúp đỡ những bạn sinh viên mới ra trường như mình ngày nào, bằng cách truyền đạt lại những kiến thức, kinh nghiệm thực tế để các bạn xin việc dễ dàng hơn. Tháng 5/2012, anh mở lớp đào tạo xuất nhập khẩu thực tế. Một lần nữa kế hoạch đề ra và thực tế triển khai đã gặp phải những khó khăn. Làm sao thu hút được những bạn sinh viên có nhu cầu, trong khi kỹ năng sư phạm của anh chưa thực sự vững vàng?

Khi đã triển khai rồi lại chưa có đủ học viên để duy trì hoạt động của lớp. Số tiền tích lũy có được để thực hiện kế hoạch đã dần cạn kiệt, mà người trong cuộc vẫn chưa có hướng giải thoát rõ ràng. Không nản lòng, anh thấy mình cần nhiều hơn nữa những trải nghiệm thực tế để lấy kỹ năng sống vượt qua giai đoạn khó khăn.

Thầy giáo trẻ điển trai với phong cách đào tạo gần gũi, dễ hiểu, tận tình.
Thầy giáo trẻ điển trai với phong cách đào tạo gần gũi, dễ hiểu, tận tình.

Anh chia sẻ, đợt 2/9 năm đó, mọi người ai cũng háo hức về quê để sum vầy cùng gia đình, mà khi đó trong túi anh chỉ còn 100.000 đồng. Nghĩ rằng thời gian này mọi người về quê nhu cầu đi lại sẽ nhiều, và đây sẽ là một cơ hội để anh kiếm thêm thu nhập. Chỉ trong vòng mấy ngày nghỉ, chạy xe ôm từ sáng sớm đến tối mịt, anh đã kiếm được một khoản tiền giúp anh vượt qua thời điểm khó khăn nhất của cuộc đời. 

Sự va chạm với cuộc sống, với nhiều người trong xã hội đã giúp anh bản lĩnh và mạnh mẽ hơn và bắt đầu quay trở lại với kế hoạch đang dang dở. Lần này anh mở lớp ngay tại phòng trọ để tiết kiệm chi phí. Anh tự làm marketing, xếp lớp, vừa biên soạn giáo án, vừa đứng giảng. Anh cho biết công việc vô cùng thú vị và đã cho anh học hỏi được nhiều điều. Ban đầu quy mô lớp cũng chỉ 3-5 học viên, thời điểm đông cũng chỉ 5-7 bạn. Nhưng những bạn này sau khi rời lớp đã được nhận vào những công ty có tiếng, phù hợp với ngành học và kinh nghiệm được truyền tải trên lớp. 

Một lớp học xuất nhập khẩu chất lượng cao do anh trực tiếp đào tạo.
Một lớp học xuất nhập khẩu chất lượng cao do anh trực tiếp đào tạo.

Tiếng lành đồn xa, lớp học của anh ngày càng đông những bạn sinh viên mới ra trường và những bạn đi làm trái ngành cũng tìm đến tham gia lớp học. Tháng 11/2013, anh thành lập công ty TNHH Xuất nhập khẩu và đào tạo Trung Đại Phát. Tới thời điểm hiện, tại nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao các ứng viên có học qua các khóa đào tạo tại của anh. Công ty cũng là cầu nối giữa các ứng viên và nhà tuyển dụng. Dựa vào những yêu cầu cụ thể của đơn vị tuyển dụng, anh thường xuyên làm mới giáo án, cập nhật thông tư mới nhất và liên kết với nhiều công ty xuất nhập khẩu, để học viên được thực hành thực tế nhiều hơn. Những doanh nghiệp liên kết với công ty và có một số học viên đang làm việc là công ty Vận tải Việt, công ty quốc tế Mosimex, công ty thương mại dịch vụ Logistic T&S, công ty Yến Mạc.

Buổi học thực tế đi làm thủ tục hải quan tại ICD Mỹ Đình Bắc Hà Nội.
Buổi học thực tế đi làm thủ tục hải quan tại ICD Mỹ Đình Bắc, Hà Nội.

Tất cả các khóa học đều gắn liền với thực tế 100%. Học viên không chỉ được thực hành soạn thảo chứng từ trên máy tính như đi làm, mà còn được thực hành thông quan trực tiếp trên những lô hàng thật sự và ra các cửa khẩu làm thủ tục hải quan nhập hàng. Anh thường xuyên mời giám đốc các doanh nghiệp, những người có kinh nghiệm lâu năm và kiến thức chuyên môn vững vàng về giảng dạy, để đảm bảo chương trình học sát với thực tế và yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Buổi học thực tế đi làm thủ tục Hải quan tại kho hàng SBQT Nội Bài.
Buổi học thực tế đi làm thủ tục hải quan tại kho hàng sân bay quốc tế Nội Bài.

Hiện nay ngoài việc phát triển mảng đào tạo, anh còn sở hữu thương hiệu áo dài Hà Phương, là sản phầm dành cho sinh viên với giá phải chăng. Anh Trung cho biết, mục tiêu sắp tới là mở thêm  cơ sở đào tạo tại TP HCM và Hải Phòng, đầu tư phát triển xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, than củi, mặt hàng áo dài ra thị trường quốc tế.

Tư liệu: Giang Nam Trung

Lam chu tu 30 trieu dong hinh anh

Làm chủ từ 30 triệu đồng

0

30 tuổi, chỉ với bằng trung cấp nghề nhưng Phạm Nhật Phúc Thịnh hiện là giám đốc một doanh nghiệp cơ khí với 30 công nhân cùng nhiều đơn hàng xuất đi Nhật Bản, Mỹ, Ý, Thái Lan.

Bạn có thể quan tâm