Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảo ảnh đằng sau 'cuộc chiến quần áo' ở tuần lễ thời trang quốc tế

Seoul Fashion Week năm nay diễn ra với sự xuất hiện của rất nhiều tín đồ thời trang Việt. Đây có phải là cách để họ tìm kiếm danh vọng từ các tạp chí thời trang danh giá?

Nếu nói đến tuần lễ thời trang trên thế giới, công chúng sẽ nghĩ ngay đến bốn kinh đô lớn như New York, London, Milan hay Paris. Tuy nhiên, vài năm gần đây Seoul đã vươn lên trở thành địa điểm thu hút các bạn trẻ và cánh săn ảnh từ nhiều tạp chí thời trang danh giá như Vogue, Elle, W Magazine... 

Vào tháng 3 và tháng 10 hàng năm, tại Dongdaemun Design Plaza, khu phức hợp trình diễn, trưng bày nghệ thuật có kiến trúc đường cong, các thương hiệu Hàn Quốc lần lượt trình diễn những bộ sưu tập mang tính ứng dụng.

Khoảng thời gian này, rất nhiều bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới đến đây và thoả sức thể hiện cá tính của bản thân thông qua thời trang. Họ phô diễn những gì mình có chỉ hy vọng nhận được sự chú ý từ cánh săn ảnh đường phố.

Seoul vào tuần lễ thời trang không chỉ là nơi tổ chức các show diễn thường niên, mà chúng còn là dịp để nhiều người chạy theo cuộc đua tìm kiếm một chút danh vọng cho bản thân.

Seoul Fashion Week mang ve danh vong cho cac tin do thoi trang anh 1
Vào mỗi mùa mốt, Dongdaemun Design Plaza là nơi quy tụ rất nhiều tín đồ thời trang thế giới với những bộ trang phục sành điệu mang đậm cá tính riêng.

Danh vọng có thật sự xuất hiện ở Seoul Fashion Week?

Đa phần các tín đồ thời trang giới trẻ đều xuất hiện tại các kinh đô thời trang với hy vọng duy nhất là được các nhiếp ảnh gia nổi tiếng chú ý. Họ tập trung bên ngoài các địa điểm tổ chức show diễn nhằm thể hiện bản thân và thu hút cánh phóng viên đường phố.

Có một sự thật phũ phàng là rất ít tín đồ thời trang có cơ hội xuất hiện trên hàng ghế danh dự của các nhà mốt quốc tế. Phần còn lại chỉ xuất hiện rồi trở về cùng niềm tin mãnh liệt rằng họ đã gây ấn tượng với truyền thông. 

Mặt khác, nhiều người còn muốn được một lần tự hào, khoe với bạn bè những thành quả của bản thân. Họ tự tin tuyên bố rằng tôi từng tham dự tuần lễ thời trang thế giới. Nhưng liệu đâu là giá trị trực cho những danh vọng ảo của các bạn trẻ mong muốn tìm kiếm sự nổi tiếng?

Seoul Fashion Week mang ve danh vong cho cac tin do thoi trang anh 2
Maya từng bị công chúng đặt nghi vấn về việc xuất hiện của cô tại tuần lễ thời trang Paris. Nhiều người còn nhận xét nữ ca sĩ đến đây chỉ để thu hút cánh săn ảnh rồi về.

Cuộc đua tìm kiếm danh vọng không chỉ xuất hiện ở các kinh đô lớn trên thế giới, mà còn xảy ra tại thành phố Seoul. Hàn Quốc trở thành một trong những điểm đến tiếp theo của các bạn trẻ toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Họ dễ dàng nhận được visa đến Hàn Quốc hay sở hữu những tấm vé thông hành trong các show diễn, chỉ bằng việc gửi thư điện tử đến các nhà mốt, kèm theo thông tin và kinh nghiệm làm việc trong ngành thời trang.

So với Paris, Milan hay New York thì Seoul được xem như khoảng cách ngắn nhất để chạm đến giấc mơ xuất hiện trên Vogue, W Magazine hay Elle. Nếu những mùa mốt trước, tín đồ thời trang Việt xuất hiện rất hiếm hoi, thì vài năm gần đây con số này đã vượt lên gấp nhiều lần.

Điều này một phần nói lên niềm khao khát chứng minh vị thế và chỗ đứng của các bạn trẻ trong ngành thời trang. Vài người còn xem đây như một "sàn đấu" để họ phô diễn khả năng của mình nhằm cạnh tranh cùng các tín đồ khác tại Seoul.

Họ "chiến đấu" với nhau bằng trang phục, bằng sự khác biệt của bản thân nhằm giành lấy cơ hội nhỏ nhoi được xuất hiện trên tạp chí thời trang.

Tại tuần lễ Seoul bạn không cần phải diện trang phục hàng trăm triệu đồng từ các thương hiệu nổi tiếng, đôi khi chỉ cần thể hiện sự độc đáo có chừng mực của bản thân cũng đủ thu hút cánh săn ảnh.

Danh vọng thật sự có thể tìm kiếm ở Seoul, khi người mẫu Phí Phương Anh, Jolie Nguyễn góp mặt trong bảng street style do tạp chí Vogue bình chọn. 

Nhưng không phải ai cũng có cơ hội may mắn như vậy. Nhiều bạn trẻ suy nghĩ danh vọng chỉ là diện bộ trang phục thật "lố" trước cánh săn ảnh và xuất hiện trên tạp chí thời trang là đủ.

Trong một bài phỏng vấn cùng Zing.vn, stylist Kelbin Lei cũng được hỏi về việc làm "lố" tại tuần lễ thời trang liệu có giúp gây ấn tượng với cánh săn ảnh:

"Tùy cảm nhận của mỗi người, bản thân thích 'lố' thì làm thôi vì không ai có thể cấm cản. Còn việc cánh phóng viên có ấn tượng hay không cũng tuỳ vào việc bạn 'lố' như thế nào", anh cho biết.

Seoul Fashion Week mang ve danh vong cho cac tin do thoi trang anh 3
Stylist Mạch Huy và người đẹp Jolie Nguyễn là một trong những nhân vật có cơ hội xuất hiện trên tạp chí Vogue Mỹ. 

Danh vọng ảo và giá trị thực

Dù vậy, không phải tất cả giới trẻ Việt sang Hàn Quốc để tìm kiếm danh vọng mang về quê nhà. Với một số nhân vật có tên tuổi, mục đích của họ còn quan trọng hơn việc xuất hiện trên các tạp chí thời trang thế giới. 

Chia sẻ với Zing.vn, stylist Hoàng Ku cho biết anh đến Seoul Fashion Week để tìm những cảm hứng mới cho bản thân trong thời trang: "Riêng tôi luôn tâm đắc câu thành ngữ "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" để chứng minh rằng bạn sẽ học hỏi được nhiều điều, nếu như chấp nhận thoát khỏi vùng an toàn của bản thân để đến những miền đất mới".

"Những thị trường thời trang khác nhau sẽ có sức ảnh hưởng và màu sắc riêng. Đôi khi tôi bị mất cảm hứng sáng tạo nên việc tham dự những show diễn quốc tế sẽ khiến bản thân dễ dàng lấy lại cân bằng trong công việc của mình. 

Tham dự Seoul Fashion Week là sự trải nghiệm giúp tôi cập nhật nhiều hơn các kiến thức và xu hướng thời trang tại đây. Mỗi cuốn sách là một câu chuyện, bạn đọc càng nhiều thì chắc chắn sẽ dễ dàng hiểu được kiến thức và nắm bắt thị hiếu trong xã hội"- Hoàng Ku nói.

Seoul Fashion Week mang ve danh vong cho cac tin do thoi trang anh 4
Mỗi người đều có một mục đích riêng khi tham dự tuần lễ thời trang Seoul, nhưng đối với Hoàng Ku sự cân bằng cảm hứng trong thời trang mới là điều anh tìm kiếm.

Khi được nhận xét về việc sang Seoul chụp ảnh rồi về, stylist Huy Mạch cũng nêu lên quan điểm của mình: "Về việc đến với Seoul chỉ để thu hút cánh săn ảnh rồi về, thì tôi khẳng định hoàn toàn là không. Kế hoạch đã được sắp xếp trước rất lâu và không dễ dàng để nhận được vé mời ở những vị trí đặc biệt.

Tôi đến Seoul để gặp mặt các nhà thiết kế và đối tác nhằm trao đổi về những dự án riêng, cũng như ở lại cuối show diễn để tham dự đêm tiệc cùng nhiều tín đồ thời trang khác tại Hàn Quốc".

Còn về stylist Kye Nguyễn khi hỏi về việc tìm kiếm danh vọng tại Seoul, anh cũng chia sẻ một cách thẳng thắn: "Với tôi đơn thuần chỉ muốn dự show và học hỏi từ cảm hứng thời trang của thế giới.  

Còn riêng về danh vọng thì điều này có thật sự quan trọng, khi về đến Việt Nam tôi vẫn là chính mình. Vẫn phải làm việc và phục vụ những khách hàng. Chứng tỏ bản thân và đạt được danh vọng khoảng cách rất mỏng manh nhưng nếu nhìn lại đó là đánh dấu cả một quá trình.

Nếu là người đam mê danh vọng thì khi hợp tác với những sao lớn tôi đã nịnh bợ họ để được nổi tiếng. Tôi nghĩ trong công việc dù bạn là ai thì tôi vẫn sẽ làm tốt cho bạn".

Seoul Fashion Week mang ve danh vong cho cac tin do thoi trang anh 5
Bộ trang phục bị nhiều tín đồ Việt đánh giá không phù hợp với Kye Nguyễn. Nhiều người còn nhận xét anh đến đây chỉ để tìm kiếm danh vọng cho bản thân. 

Khang Phạm

Bạn có thể quan tâm