Theo SCMP, doanh số bán áo tắm đang bùng nổ. Tuy nhiên, thị trường còn nhiều thiết kế làm từ chất liệu polyester hoặc spandex, không thể tái chế. Bởi vậy, nhiều thương hiệu đã nghiên cứu và cho ra mắt bikini làm từ lưới đánh cá, thảm công nghiệp...
Nửa đầu năm 2021 là thời điểm người tiêu dùng chi 2,7 tỷ USD cho đồ bơi. Các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường NPD Group nhận định con số này tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019.
Các mẫu đồ bơi từ thương hiệu Marah Hoffman, Rixo được làm từ chất liệu tái chế. Ảnh: SCMP. |
Trong nhiều thập kỷ, hầu hết đồ bơi đều được làm bằng vải thun. Chất liệu phát minh bởi các nhà khoa học tại công ty hóa chất DuPont vào năm 1959. Nó trở thành chất thay thế cho cao su.
Vào năm 1972, Speedo trở thành công ty đầu tiên bán đồ bơi bằng vải thun. Theo Allied Market Research, tính đến năm 2017, polyester và spandex chiếm khoảng 65% các loại vải được sử dụng trên thị trường đồ bơi.
Shannon Bergstrom, giám đốc công ty quản lý chất thải Recycle Track Systems cho biết: "Vải thun là loại vật liệu rất khó tái chế. Sợi tổng hợp quá ngắn cho các quy trình cơ học để phân loại và không có phương pháp hiệu quả nào để tái sử dụng".
Người tiêu dùng có thể quyên góp hoặc bán lại các sản phẩm đã qua sử dụng. Tuy nhiên, đối với đồ bơi, đây không phải phương án hợp lý.
Trước khi tìm được chất liệu tái chế, hầu hết đồ bơi làm bằng vải thun. Ảnh: SCMP. |
Nhiều thương hiệu đang nỗ lực khắc phục tình trạng này. Dòng sản phẩm EcoMade của công ty Lycra được làm bằng các sợi lấy từ phế liệu, hỗn hợp nhựa tái chế.
Trong khi đó, thương hiệu Speedo bán những bộ đồ được cải tiến bằng vải thun chống clo. Mặt khác, công ty Lycra hứa hẹn sản xuất sản phẩm bằng một chất liệu tồn tại lâu hơn các sợi thông thường để giảm thiểu lượng chất thải.
Nổi bật nhất là sản phẩm của công ty kỹ thuật Aquafil từ Đức. Những mẫu đồ bơi được làm từ lưới đánh cá và thảm công nghiệp. Các chất liệu được kéo thành sợi và may thành bikini.