Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp lực lợi nhuận: Nissan phải tăng trưởng mới được 'đứng cùng' Honda

Nếu Nissan không đưa ra chiến lược hợp lý để doanh số và lợi nhuận tăng trưởng, phi vụ sáp nhập sẽ đổ vỡ.

Cái "bắt tay" giữa Honda, Nissan và có thể thêm Mitsubishi được xem là một bước ngoặt lớn, có thể tái định hình ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản. Tuy nhiên, Nissan không dễ dàng nếu muốn về cùng nhà với Honda, thương hiệu xe lớn thứ nhì đất nước mặt trời mọc.

Theo Carscoops, Nissan đang phải chịu áp lực lớn trong việc tăng doanh số và lợi nhuận để có thể sáp nhập với Honda. Nếu Nissan không ghi nhận bất kỳ cải thiện nào về tình hình tài chính, kế hoạch sáp nhập có thể đổ vỡ.

Tại một họp báo chung vào cuối năm 2024, các nhà sản xuất ôtô đã trình bày mục tiêu cần hoàn thành trước tháng 8/2026 - thời gian quyết định kế hoạch sáp nhập. Cụ thể, để đạt được mục tiêu tài chính cần cho kế hoạch về chung nhà với Honda, Nissan phải thu về 2,6 tỷ USD trong năm 2026.

Đây là một thách thức khổng lồ dành cho nhà sản xuất ôtô này, đặc biệt trong thời điểm doanh số lẫn doanh thu của Nissan đều đang "tuột dốc không phanh".

Thu nhập ròng giảm sâu hơn, 93,5% xuống còn 131 triệu USD trong nửa đầu năm 2024. Tính đến cuối năm, lợi nhuận của Nissan vẫn đang giảm 74% từ xuống còn 950 triệu USD, tương đương tỷ suất lợi nhuận 0,5%.

Theo Nikkei Asia, nhóm hợp nhất mới kỳ vọng đạt 19 tỷ lợi nhuận hàng năm sau khi sáp nhập. Điều này đồng nghĩa với việc Nissan phải đóng góp 3,8 tỷ USD lợi nhuận/năm. Nếu nhà sản xuất này không đưa ra được chiến lược hợp lý để tăng lên mức lợi nhuận này, mọi giấc mơ được về cùng nhà với Honda sẽ vỡ tan.

Nissan sap nhap Honda anh 1

Phi vụ sáp nhập của Honda và Nissan có thể không thành. Ảnh: Nikkei.

"Việc hợp nhất sẽ không thể thực hiện trừ khi Nissan và Honda có năng suất hoạt động đồng đều nhau. Cả 2 công ty cần tự đứng vững trên đôi chân của mình trước khi bắt tay", ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch của Honda nói.

Kỳ vọng của Honda là dễ hiểu bởi nhà sản xuất ôtô này đang làm tốt hơn hẳn đối tác trên thị trường. Kết thúc năm 2024, Honda thu về khoảng 9,1 tỷ USD. Hàng loạt điều khoản liên quan đến sáp nhập vẫn đang được thảo luận.

Đến tháng 6, cả Nissan và Honda dự kiến chốt tỷ lệ chuyển nhượng cổ phần. Tuy nhiên theo truyền thông địa phương, Nissan có thể trở thành "gánh nặng" cho Honda nếu "cú bắt tay" này chính thức hoàn thiện.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Mazda CX-5 thế hệ thứ ba lộ diện - dài hơn, thêm bản hybrid

Thế hệ tiếp theo của mẫu SUV cỡ C dự kiến ra mắt khách hàng vào khoảng giữa năm nay.

Chuẩn bị đấu giá Ferrari F430 của ông Donald Trump

Chiếc Ferrari F430 được đấu giá vẫn đi cùng giấy tờ mang tên ông Donald Trump.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm