Thời điểm giữa tháng 2, khi lễ tình nhân tạo nên một cuộc bùng nổ về quà tặng, mạng xã hội Trung Quốc cũng bắt đầu xuất hiện những bài đăng với nội dung nhạo báng về các anh chàng "trai thẳng thiếu thẩm mỹ không biết chọn quà".
Cách đây ít ngày, DT Finance đã có một cuộc khảo sát về "quan niệm tặng quà" của cả nam và nữ. Có tổng cộng 1.114 người tham gia, trong đó đa số câu trả lời đến từ những người thuộc thế hệ 9X và 10X (18-32 tuổi).
Trong cuộc khảo sát, các tác giả đã tìm hiểu về nhận thức cùng nỗi lo lắng của giới trẻ trong việc tặng quà cho một nửa thân yêu. Kết quả cũng chỉ ra những kỳ vọng của cả hai giới về những món quà sẽ nhận được trong dịp đặc biệt.
Tặng quà trở thành cách biểu hiện tình cảm phổ biến nhất trong các mối quan hệ. |
Phương tiện thể hiện tình cảm
Theo The Paper, tặng quà dường như đã trở thành một hành vi phổ biến nhất trong các mối quan hệ tình cảm. Chỉ 8,9% người được hỏi nói rằng sẽ không tặng quà cho người yêu hoặc một người không có mối quan hệ rõ ràng.
Cả nam giới và phụ nữ đều tích cực tặng quà cho đối phương khi đã thiết lập mối quan hệ tình cảm nhưng chưa bước vào hôn nhân. Trong khảo sát, cả hai bên đều có tần suất tặng quà nhiều hơn khi còn yêu đương.
Các nền tảng mạng xã hội và trang thương mại điện tử không bỏ lỡ bất kỳ ngày lễ nào trong năm để quảng cáo nhằm bán được nhiều hàng hơn. Những nền tảng này thường có chiêu bài "tẩy não", khiến mọi người tin rằng ngày lễ là dịp bạn được yêu thương một cách chính đáng, thúc đẩy khách hàng chi mạnh tay cho quà tặng.
Khoảng 1/3 người tham gia khảo sát nói rằng họ luôn tặng quà cho nửa kia vào các dịp lễ. Tại Trung Quốc, ngày Valentine 14/2 không phải dịp mọi người tặng quà nhiều nhất. 80% người được hỏi nói rằng họ chuẩn bị quà lớn nhất vào dịp sinh nhật của người yêu hoặc bạn đời.
Hơn 70% người tham gia khảo sát nghĩ rằng tặng quà là một cách thể hiện tình yêu thương. Càng trẻ tuổi, họ càng thể hiện sức nặng tình cảm thông qua quà tặng.
Giá trị và ý nghĩa của món quà trở thành thước đo cho năng lực kinh tế và sự tinh tế của một người. |
Tặng quà trở thành điều phổ biến đến mức hiển nhiên trong các mối quan hệ tình cảm. Quà trở thành vật đại diện cho trách nhiệm, đảm nhận "vai trò tổng hợp" là bày tỏ yêu thương, thúc đẩy tình cảm và biểu thị sự thấu hiểu với đối phương. Phần lớn mọi người khẳng định "tặng quà giúp họ thể hiện tình cảm tốt hơn".
Những người càng ít tuổi càng có kỳ vọng cao vào quà tặng, tin rằng nó có thể nâng cao chất lượng mối quan hệ.
Bên cạnh những người nhìn nhận quà tặng như biểu hiện của lãng mạn, nhiều người trẻ lại xem xét quà tặng từ nửa kia theo khía cạnh thực dụng. Họ nhìn "sức mạnh kinh tế và mắt thẩm mỹ" của đối phương thông qua món quà nhận được.
Nhiều người tin rằng quà tặng thể hiện sự logic và tinh tế, người có năng lực kinh tế khác nhau cũng đầu tư cho quà tặng ở mức rất khác nhau.
Tiêu chuẩn
Khi truyền thông xã hội và mọi người dùng quà tặng làm thước đo tiêu chuẩn cho tình cảm, kinh tế và năng lực của người tặng, món quà trở thành áp lực lớn. Có hơn 60% bạn trẻ tham gia khảo sát cảm thấy lo lắng về việc tặng quà.
Nỗi ám ảnh về quà tặng đã trở thành "hố đen" không thể tránh khỏi trong mối quan hệ yêu đương của mọi người. Những người càng trẻ tuổi và có mối quan hệ không ổn định càng dễ lo sợ về việc tặng quà.
Nhiều người rơi vào lo lắng vì không biết phải tặng gì trong các dịp đặc biệt. |
"Không biết người kia thích gì" và "không biết phải tặng gì" là 2 nỗi lo lớn nhất mà nhiều bạn trẻ phải tìm kiếm câu trả lời.
Một nỗi lo khác của những người đã yêu đương lâu năm và có mối quan hệ ổn định là không biết phải tặng gì để tạo ra sự mới mẻ. Trong đó, nam giới thường có mức độ nghi ngờ về khả năng thẩm mỹ của mình cao hơn nữ giới.
Trước những nỗi lo lắng của mọi người trong việc tặng quà sao cho đúng, các chuyên gia khuyên rằng hãy tập trung vào tình cảm và mục đích muốn làm nửa kia hạnh phúc.
Khi tặng quà, mọi người thường chú trọng vào suy nghĩ của bản thân, tính thiết thực của món quà và kỳ vọng của đối phương. "Phải tặng quà đắt tiền" và "đúng mong ước của nửa kia" là những hiểu lầm phổ biến của người tặng.
Thực tế, người nhận thường quan tâm hơn cả đến cái tâm của người dành món quà ấy cho mình.