Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Aspirin, paracetamol: Bí quyết giúp đàn ông nhậu lâu say?

Để không “say quắc cần câu” nhiều quý ông truyền nhau “bí kíp” uống thuốc aspirin hoặc paracetamol. Bác sĩ cho rằng đó là quan niệm sai lầm gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

ThS BS. Võ Ngọc Quốc Minh, khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng gần đây xuất hiện hiện tượng bệnh nhân bị ngộ độc rượu, hư gan, tá tràng do họ truyền tai nhau uống aspirin hoặc paracetamol trước khi nhậu. Theo bác sĩ Minh, đây là quan niệm sai lầm vì không có tác dụng chống say rượu bia mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Paracetamol là một loại thuốc có độc tính trên gan, do đó nếu sử dụng trước khi tiêu thụ rượu bia sẽ làm cho gan dễ tổn thương và ngộ độc.

Uong thuoc giam dau truoc khi nhau anh 1
Bác sĩ Quốc cho rằng uống thuốc giảm đau không có tác dụng trước khi nhậu mà còn gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Ảnh: N.P.

Aspirin dù không gây tổn thương trực tiếp đến gan nhưng có thể làm trầm trọng hơn tình trạng loét dạ dày tá tràng, thậm chí là gây ra xuất huyết dạ dày tá tràng.

Bác sĩ cho biết một số người trước khi nhậu còn uống dầu ăn. Việc này không có tác dụng làm tăng tửu lượng, còn gây ra tình trạng khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Dầu ăn làm thức ăn di chuyển xuống ruột chậm lại và nằm ở dạ dày, dẫn đến người uống ngộ nhận rằng mình không say.

Tuy nhiên, khi tất cả lượng thức ăn này đi xuống ruột, một lượng lớn rượu bia sẽ được hấp thu, sẽ dẫn đến say rượu, thậm chí gây ra ngộ độc rượu.

Theo bác sĩ nội tiêu hóa, để đảm bảo sức khỏe, mỗi người nên theo dõi lượng cồn uống vào trong ngày. Một đơn vị cồn được tính tương đương với một chai bia, một ly rượu vang hoặc một ly rượu mạnh nhỏ.

Nam giới chỉ nên uống dưới hai đơn vị, tương đương với hai chai bia hoặc hai ly rượu vang mỗi ngày. Nữ giới chỉ nên uống một đơn vị mỗi ngày. Nếu một người uống trên 14 đơn vị cồn trong một tuần thì được xem là uống nhiều.

Một ngày sau uống rượu, người đàn ông rơi vào trạng thái hôn mê

Bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa nặng, giảm thị lực, tụt huyết áp, suy gan, suy thận, ngộ độc rất nặng.


Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm