Ngày 31/5, Aston Martin DB12 ra mắt tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được gắn logo mới của hãng, đánh dấu một kỷ nguyên mới của thương hiệu Anh Quốc.
Ngoại thất không quá khác biệt với DB11
Nhìn từ bên ngoài, DB12 có thể được xem là một bản "facelift" của sản phẩm tiền nhiệm khi có kích thước gần như tương đồng. DB12 có chiều dài cơ sở 2.805 mm, ngắn hơn so với DB11 (2.808 mm). Tuy nhiên, mẫu xe thế hệ mới tạo cảm giác bề thế hơn với chiều rộng khoảng 2.135 mm, và chiều cao là 1.295 mm.
Đầu xe được thay đổi thiết kế so với phiên bản tiền nhiệm. |
DB12 là chiếc Super Tourer đầu tiên của hãng. Theo đại diện của Aston Martin, "Super Tourer" thể hiện quyết tâm tái định nghĩa những mẫu xe thể thao của thương hiệu nước Anh. DB12 không chỉ mang lại hiệu suất cao trên các cung đường đua, mà còn tạo cảm giác thoải mái cho người lái ở điều kiện bình thường.
DB12 có nắp ca-pô kiểu vỏ sò, khe hút gió nằm đầu xe và bên hông. So với bản tiền nhiệm, DB12 nam tính hơn với lưới tản nhiệt cỡ lớn chiếm gần hết đầu xe. Aston Martin cũng trang bị cho chiếc GT này cụm đèn pha LED loại mới, họa tiết cầu pha lê ẩn bên trong.
Theo nhà sản xuất, DB12 được tăng hiệu ứng khí động học và điều chỉnh một số chi tiết giúp xe nhẹ hơn 8 kg so với mẫu xe tiền nhiệm. Nếu DB11 được trang bị bộ mâm 20 inch, đĩa phanh carbon-ceramic, DB12 lại sử dụng mâm 21 inch đa chấu.
Từ phần thân đến đuôi của chiếc DB12 không quá khác biệt với DB11 khi được giữ nguyên các chi tiết cắt xẻ đơn giản, cánh hướng gió “ảo” và đèn hậu kiểu móc câu.
Cửa xe dạng "thiên nga" đặc trưng của Aston Martin từng xuất hiện trên chiếc DB9 và V8 Vantage nay cũng được trang bị ở DB12. Theo nhà sản xuất, chi tiết này giúp cửa xe nhẹ hơn và kín đáo, thanh lịch hơn về mặt thiết kế.
Nội thất hiện đại hơn
Nếu ngoại thất của DB12 không quá khác biệt với bản thế hệ cũ, nội thất lại cho thấy sự sáng tạo của nhà sản xuất người Anh khi có hàng loạt chi tiết mới mẻ hơn. Bệ trung tâm được thiết kế dạng nghiêng thay cho kiểu "thác nước" như DB11.
DB12 vẫn giữ lại các nút bấm cho các chức năng chính như chọn số, chế độ lái, sưởi và thông gió. Ngoài ra, bệ trung tâm còn trang bị các nút điều khiển nhanh cho khung gầm, ESP, ống xả, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo khoảng cách đỗ xe.
Không gian nội thất DB12 hiện đại hơn với bệ trung tâm dạng nghiêng. |
Không còn là những vật liệu chủ đạo mang màu sắc "chững chạc" như gỗ hay da nâu, nội thất DB12 được thiết kế hiện đại hơn với da nhân tạo Alcantara và sợi carbon.
Hệ thống thông tin giải trí mới tích hợp cùng màn hình cảm ứng 10,25 inch loại mới được kết nối Apple Carplay và Android Auto không dây, to hơn và có tốc độ phản hồi nhanh hơn hẳn loại cũ trên DB11. Vô-lăng xe dạng đáy phẳng 3 chấu, được bọc da đi kèm các nút chức năng.
Xe được trang bị hệ thống âm thanh Aston Martin 390 W 11 loa cơ bản. Đối với những khách hàng có nhu cầu trải nghiệm âm nhạc tốt hơn, hãng vẫn có tùy chọn 15 loa công suất 1.170 W do Bowers & Wilkins phát triển.
Không còn động cơ V12
Khác với DB11, Aston Martin DB12 không có phiên bản động cơ V12 mà chỉ sử dụng loại V8 4.0L từ Mercedes-Benz AMG.
Tuy nhiên, hãng xe đã tinh chỉnh các chi tiết nhỏ làm thay đổi tỉ lệ nén, giúp công suất tăng lên 671 mã lực và 800 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,5 giây, nhanh và mạnh hơn 34% so với phiên bản tiền nhiệm DB11.
Aston Martin DB12 sử dụng hộp số tự động 8 cấp lần đầu tiên xuất hiện trên dòng DB, vi sai điện tử (E-Diff) được tích hợp với hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC).
Nhà sản xuất từ nước Anh cũng trang bị cho chiếc DB12 phanh gang đúc tiêu chuẩn, đường kính 400 mm ở phía trước và đĩa phanh sau 360 mm. DB12 còn có tùy chọn phanh gốm Carbon Ceramic Brake (CCB) nhẹ hơn 27kg.
DB12 sử dụng hệ thống treo trước tay đòn kép, hệ thống treo sau là loại đa liên kết giúp kiểm soát độ ổn định của chiếc siêu xe ở các khúc cua. Xe có tổng cộng 5 chế độ lái trong đó 3 chế độ hiệu suất cao là GT, Sport và Sport+ có thể tự điều chỉnh hệ thống treo trải nghiệm thể thao cho người dùng.
Đắt hơn phiên bản cũ gần 4 tỷ đồng
Theo nhà sản xuất, Aston Martin DB12 có giá niêm yết là 19,5 tỷ đồng. Khách hàng có thể cá nhân hóa chiếc siêu xe theo sở thích ở toàn bộ chi tiết từ thiết kế bên ngoài đến nội thất. Thời gian để nhận xe đối với các đơn đặt hàng riêng có thể lên tới 6 tháng.
So với DB11 có giá niêm yết khoảng 15,7 tỷ, DB12 đắt hơn gần 4 tỷ đồng, đưa mẫu xe này ngang tầm với các đối thủ như Ferrari Roma hay Bentayga Continetial GT. Đại diện hãng cũng lý giải cho việc tăng giá nằm ở những tùy chọn được hãng cung cấp sẵn trên phiên bản tiêu chuẩn.
Ví dụ, cảnh báo vật cản, hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS hay hệ thống quan sát 360 độ và 3 chiều (3D SVS), nhận diện Biển báo Giao thông (TSR) đều được trang bị sẵn trên DB12.
Nhìn chung, tầm giá 20 tỷ đồng cho một chiếc siêu xe đã không còn quá xa lạ ở Việt Nam. Nhưng Aston Martin sẽ còn gặp nhiều khó khăn nếu muốn đánh bại những cái tên quen thuộc như Ferrari và Lamborghini bởi người dùng đã quen với siêu xe có kiểu dáng hầm hố hay ngôn ngữ thiết kế khác biệt.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.