Sau khi ra mắt phiên bản đua GT3 với nhiều cải tiến mạnh mẽ, Aston Martin tiếp tục giới thiệu chiếc Vantage GT4 được nâng cấp nhẹ theo quy chuẩn GT4 của FIA. |
Theo quy chuẩn này, Aston Martin Vantage GT4 phải chia sẻ ít nhất 80% kết cấu và cơ khí của phiên bản đường phố. Khung gầm hợp kim nhôm chỉ được tích hợp khung chống lật. |
Tương tự Vantage GT3, các chi tiết khí động học của Vantage GT4 được đội đua nhà máy Aston Martin Racing (AMR) thiết kế thông qua công nghệ mô phỏng điện toán động lực học chất lưu (CFD). |
Vantage GT4 vẫn sử dụng cơ cấu đèn pha LED tương tự bản thương mại thay vì được nâng cấp như Vantage GT3. |
Hầu hết ốp ngoại thất của xe đều chia sẻ chung với bản thương mại, ngoại trừ nắp capo được làm từ chất liệu sợi lanh tự nhiên tích hợp các khe thoát gió và cơ cấu khóa an toàn. |
Thay vì bộ mâm 21 inch, mẫu xe đua này chỉ được sử dụng bộ mâm AMR 18 inch và hệ thống treo KW điều chỉnh 2 chiều. Hệ thống phanh cũng được tối ưu khả năng làm mát nhờ các bộ chia luồng khí vào hốc bánh. |
Phần đuôi xe gần như không có sự thay đổi so với phiên bản đường phố. Mẫu xe đua này được bổ sung thêm cửa nạp nhiên liệu nhanh bên dưới logo Aston Martin. |
Các thay đổi về khí động học cũng bị hạn chế trong phân hạng GT4. Chiếc xe chỉ được bổ sung bộ chia gió cản trước và cánh gió cố định tại phần đuôi xe. |
Tương tự với các mẫu xe đua khác, nội thất của Aston Martin Vantage GT4 được tái cấu trúc với nhiều bộ phận chuyên dụng, bao gồm bảng đồng hồ taplo kỹ thuật số Bosch DDU11, ghế đua bucket seat Racetech... |
Bệ tay trung tâm được tinh giản với ốp bằng sợi carbon. Các phím bấm chức năng cũng được thiết kế tối ưu khả năng sử dụng giúp người lái không cần rời mắt khỏi mặt đường. |
Aston Martin Vantage phiên bản đường phố được trang bị động cơ V8 twin-turbo 4.0L có công suất lên đến 665 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm. |
Tuy nhiên, theo quy chuẩn GT4 của FIA, mức công suất của Vantage GT4 được giảm xuống còn 476 mã lực và mô-men xoắn khoảng 640 Nm. |
Thay thế cho bộ ECU Bosch Motorsport là phần mềm điều khiển hệ thống ZF/AMR Motorsport, giúp biến hộp số 8 cấp trên bản thương mại thành hộp số 6 cấp bán tự động. |
Tương tự các mẫu xe thuộc phân khúc GT4, Aston Martin Vantage GT4 hướng đến nhóm khách hàng là những tay đua nghiệp dư, tham gia vào các thể thức sức bền, GT hoặc các sự kiện trải nghiệm tại trường đua. |
Hiện tại, mức giá của Vantage và Vantage GT4 vẫn chưa được Aston Martin công bố. Một số nguồn tin dự đoán con số này sẽ dao động từ 180.000 USD đến 200.000 USD, và sẽ cao hơn đối với phiên bản dành cho đường đua. |
Tuy chỉ mới ra mắt, Aston Martin Vantage GT4 đã giành được chiến thắng đầu tiên tại IMSA Michelin Pilot Challenge, một sự kiện bên lề trong khuôn khổ chặng đua 12 Hours of Sebring 2024. |
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.