Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AstraZeneca phát triển hỗn hợp chống được biến chủng BA.2

Liệu pháp Evusheld đã được thử nghiệm trên các biến chủng phụ của Omicron với kết quả có thể hạn chế tình trạng viêm phổi.

Theo US New, đại diện AstraZeneca cho biết loại cocktail dựa trên kháng thể mà họ dùng để ngăn ngừa và điều trị Covid-19 đã được chứng minh có thể chống lại biến chủng Omicron, bao gồm biến chủng phụ BA.2.

Đây là dữ liệu đầu tiên, chứng minh được tác động của phương pháp điều trị Evusheld hay còn gọi là hỗn hợp kháng thể đơn dòng của AstraZeneca đối với các biến chủng phụ của Omicron.

vaccine chong lai bien chung moi anh 1

AstraZeneca phát triển sản phẩm chống lại biến chủng Omicron. Ảnh: Reuters.

Một nghiên cứu tại Washington đã cho thấy liệu pháp Evusheld làm giảm số lượng virus trong các mẫu thử của biến chủng phụ của Omicron, được thí nghiệm trong phổi chuột. Theo US New, nghiên cứu được đăng trên Biorxiv của Đại học Washington, Mỹ.

Liệu pháp Evusheld đã được thử nghiệm trên các biến chủng phụ BA.1, BA.1.1 và BA.1.2 của Omicron và được chứng minh là có thể hạn chế tình trạng viêm phổi.

Tuần trước, WHO đưa ra các số liệu cho thấy sự gia tăng của các trường hợp Covid-19, dự báo một vấn đề đáng lo ngại. Hiện nay, các biến chủng Omicron và BA.2 ngày càng lan rộng và gây nguy hiểm trong khi các biện pháp hạn chế và thử nghiệm được nới lỏng.

Jonh Perez, Giám đốc điều hành cấp cao của AstraZeneca, cho biết: “Các phát hiện thêm đã cho thấy Evusheld là lựa chọn quan trọng giúp bảo vệ những bệnh nhân dễ bị tổn thương như người bị suy giảm miễn dịch. Họ có thể gặp nguy hiểm nếu mắc Covid-19”.

Evusheld đã được chứng minh rằng có thể làm giảm 77% khả năng phát triển Covid-19 có triệu chứng. Đồng thời, khi được sử dụng trong vòng một tuần kể từ khi có triệu chứng, liệu pháp này cũng có thể cứu và ngăn ngừa diễn biến của bệnh.

Vaccine thông thường phải dựa vào hệ miễn dịch của cơ thể để phát triển kháng thể và tế bào chống nhiễm trùng. Còn Evusheld đã tự mang kháng thể mà không cần nhờ vào hệ miễn dịch. Nó có thể tồn tại trong cơ thể hàng tháng để ngăn chặn virus.

Chưa dậy thì, trẻ tiêm vaccine Covid-19 có thể bị vô sinh?

Lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe trong tương lai luôn là băn khoăn của người dân trước khi tiêm vaccine. Nỗi lo này còn trở nên lớn hơn với phụ huynh có con nhỏ chuẩn bị được tiêm.

https://www.usnews.com/news/top-news/articles/2022-03-21/astrazeneca-covid-drug-neutralizes-omicron-sub-variants-in-study

Hạnh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm