Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấu trùng sán rải rác trong não người đàn ông

Sau khi thăm khám, ngoài tuyến giáp 2 bên to bất thường, bệnh nhân ở Phú Thọ bất ngờ khi được bác sĩ thông báo có nhiều ấu trùng sán não.

Các bác sĩ Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) cho biết đã tiếp nhận người bệnh Đ.V.C. (66 tuổi, trú tại xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn) trong tình trạng cổ to bất thường, kèm theo chóng mặt, đau đầu.

Ngay sau khi vào viện, người bệnh được TS.BS Phạm Tiến Chung, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, tư vấn và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả cho thấy tuyến giáp của bệnh nhân 2 bên to, không đo được kích thước, nhu mô có nhiều nhân hỗn hợp...

Đáng chú ý, nhu mô não của bệnh nhân có hình ảnh rải rác các di chứng ấu trùng sán não và kèm theo tổn thương viêm đa xoang, xơ vữa vôi hoá động mạch cảnh hai bên.

San trong nao anh 1

Nhu mô não của bệnh nhân có hình ảnh rải rác các di chứng ấu trùng sán não. Ảnh: BVCC.

TS.BS Phạm Tiến Chung nhận định đây là trường hợp tuyến giáp to bất thường, rất hiếm gặp, kèm theo di chứng sán não nên đã giải thích và tư vấn cho người bệnh lên tuyến trên điều trị, tránh biến chứng xấu ảnh hưởng thêm tới sức khỏe.

"Hormone tuyến giáp ảnh hưởng tới hầu hết bộ phận trong cơ thể. Khi tuyến giáp xảy ra bất thường, cụ thể là tình trạng tăng hoặc giảm tiết hormone tuyến giáp quá mức có thể ảnh hưởng đến nhiều hoạt động và chức năng trong cơ thể", TS.BS Chung nói.

Theo ông, nguyên nhân mắc sán não là ăn phải ấu trùng sán dây lợn hoặc bò (thường do ăn thịt lợn hoặc bò tái, nem chạo hoặc thịt nướng chưa chín kỹ). Khi vào cơ thể, ấu trùng đi theo đường máu tới não, phổi, gan và gây bệnh. Nếu ấu trùng lên "tá túc" ở não sẽ gây bệnh ấu trùng sán não.

Người bệnh lúc này sẽ có biểu hiện, sốt cao, đau đầu, nôn do tăng áp lực nội sọ có thể dẫn đến co giật, thậm chí có trường hợp liệt mặt ngoại biên.

Để phòng tránh nhiễm ký sinh trùng, mọi người cần ăn chín uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn. Người lớn, trẻ nhỏ cần tẩy giun định kỳ 6 tháng đến một năm một lần, không ăn tiết canh, thịt lợn tái, gỏi cá. Rau củ quả sống phải rửa dưới vòi nước và ngâm nước sát khuẩn trước khi ăn.

Khi thấy những dấu hiệu bất thường, mọi người không nên tự đoán bệnh, thay vào đó hãy thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị đúng theo phác đồ.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Đồng Nai ghi nhận thêm ca bệnh sởi

Thông tin từ Trung tâm Y tế TP Biên Hòa, trong tuần vừa qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm 2 ca mắc sởi. Cả 2 đều được tiêm chỉ một mũi vaccine phòng bệnh sởi.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm