Theo Carscoops, Audi đã xác nhận “đang cân nhắc việc kết thúc sớm quá trình sản xuất” khi đề cập đến tương lai của xe điện Q8 e-tron. Hãng xe Đức lý giải động thái này xuất phát từ sự sụt giảm trên toàn cầu về số lượng đơn đặt hàng ở phân khúc xe điện hạng sang.
Theo đó, Audi cho biết cả Q8 e-tron lẫn Q8 Sportback e-tron đều đang bị ảnh hưởng bởi “sự sụt giảm mạnh về nhu cầu”, một phần đến từ màn ra mắt của các dòng xe điện mới, chẳng hạn Q6 e-tron. Theo đánh giá từ Carscoops, Q6 e-tron là một mẫu xe rẻ hơn, hiện đại hơn đồng thời sở hữu tầm hoạt động xa hơn so với Q8 e-tron.
Thậm chí, Audi còn thừa nhận đang tồn tại những thách thức lâu dài về mặt cấu trúc tại cơ sở sản xuất ở Brussels (Bỉ), nơi phụ trách xuất xưởng các mẫu crossover thuần điện của hãng xe sang nước Đức.
Theo Carscoops, các thách thức này bao gồm chi phí hậu cần cao cũng như khó thay đổi cách bố trí nhà máy, chủ yếu vì vị trí gần trung tâm thành phố. Được biết, Audi sẽ khởi động một quy trình tham vấn để tìm kiếm các giải pháp cho nhà máy tại Brussels, trong đó bao gồm cả phương án ngừng hoạt động.
Nhà máy Audi ở Brussels có thể bị dừng hoạt động. Ảnh: Audi. |
Trong khi đó, trang tin Reuters cho hay Volkswagen - tập đoàn đang sở hữu thương hiệu Audi - chưa từng đóng cửa nhà máy nào kể từ năm 1988.
Volkswagen cũng tiết lộ chi phí liên quan đến việc đóng cửa nhà máy Audi ở Brussels có thể tiêu tốn của tập đoàn này khoảng 2,6 tỷ EUR (xấp xỉ 2,81 tỷ USD) trong năm tài chính 2024.
Mặc dù đã xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến khả năng Audi khai tử Q8 e-tron và đóng cửa nhà máy ở Brussels, ông Volker Germann - Tổng giám đốc điều hành của Audi Brussels - nhấn mạnh vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.
Trong khi đó, nguồn tin từ Reuters cho hay Audi Q8 e-tron có thể bị khai tử vào năm 2025.
Chuyên trang InsideEVs cho biết trong năm 2023, doanh số ôtô thuần điện của Audi đạt 178.400 xe trên toàn cầu, tương đương mức tăng trưởng 51%. Trong số này, Audi Q4 e-tron là dòng xe bán chạy nhất của thương hiệu khi tiêu thụ được tổng cộng 111.700 xe, còn Audi Q8 e-tron sở hữu doanh số 49.000 xe trên toàn cầu.
Hồi giữa tháng 6, Audi cũng vừa giới thiệu Q8 e-tron đến với khách hàng Việt Nam. Mẫu SUV điện hạng sang sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.915 x 1.937 x 1.633 mm cùng chiều dài trục cơ sở 2.928 mm.
Động cơ điện trên Audi Q8 e-tron có công suất vận hành 100 kW và có thể sản sinh công suất tối đa lên đến 300 kW (tương đương 408 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 664 Nm. Kết hợp với hộp số truyền động điện đơn cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian quattro, mẫu SUV điện này có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 6,6 giây, hoặc 5,6 giây ở chế độ Boost Mode.
Tại thị trường Việt, Audi Q8 e-tron được mở bán với giá khởi điểm 3,8 tỷ đồng. Mức giá này được đánh giá là cạnh tranh hơn so với các đối thủ như Mercedes EQE SUV (3,99 tỷ đồng), Mercedes EQS SUV (4,99 tỷ đồng) hay Porsche Macan EV (4,18 tỷ đồng). Tuy nhiên, nếu đặt cạnh BMW iX3 (3,47 tỷ đồng) hay BMW i4 (3,73 tỷ đồng), mẫu SUV điện của Audi vẫn có giá nhỉnh hơn.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.