Theo Carscoops, ôtô Trung Quốc đang phải tìm kiếm một thị trường mới để phát triển sau khi các khoản thuế nhập khẩu bổ sung do Mỹ và châu Âu ban hành đã gần như đóng sập cánh cửa dành cho ôtô điện đến từ quốc gia tỷ dân.
Giữa tình hình đó, Australia nổi lên như một điểm đến hấp dẫn dành cho xe điện Trung Quốc, được nhiều hãng xe chọn làm mục tiêu chính cho loạt sản phẩm mới chuẩn bị ra mắt. Hiện, Tesla vẫn đang là cái tên thống trị thị trường xe điện Australia, nhưng tính cạnh tranh đã có dấu hiệu tăng lên.
MG từng thành công tại Australia với SUV điện ZS và đang có kế hoạch trình làng mẫu xe hybrid cắm sạc MG3 bên cạnh xe điện Cyberster ngay trong năm nay.
BYD cũng đã giới thiệu đến khách hàng Australia các sản phẩm quen thuộc bao gồm Atto 3, Dolphin và Seal. Thậm chí, BYD còn từng vượt qua Tesla để trở thành hãng xe điện bán chạy nhất xứ sở chuột túi hồi tháng 1.
BYD từng vượt mặt Tesla để trở thành hãng xe điện bán chạy nhất Australia hồi đầu năm. Ảnh: Drive. |
Bên cạnh đó, các hãng xe Trung Quốc như Xpeng, Geely, Changan và Leapmotor đều đang có kế hoạch xâm nhập thị trường Australia.
Sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường xe điện được lý giải thông qua quyền kiểm soát đối với các vật liệu pin quan trọng cũng như khả năng sản xuất xe điện ở mức giá phải chăng.
Theo Carscoops, Chính phủ Trung Quốc được cho là đã tích cực hỗ trợ ngành xe điện, giúp giá bán của các mẫu xe điện thương hiệu Trung Quốc giảm xuống đáng kể. Mức giá phải chăng giúp cho xe điện Trung Quốc trở nên hấp dẫn tại các thị trường mà chi phí là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với người tiêu dùng.
Giữa lúc Mỹ tăng cường các nỗ lực ngăn chặn làn sóng ôtô Trung Quốc bằng mức thuế nhập khẩu bổ sung 100%, châu Âu cũng đề xuất áp đặt thuế nhập khẩu tối đa 38,1% cho xe điện Trung Quốc thì tại Australia, phát ngôn viên của Phòng Thương mại Công nghiệp Tự động Liên bang Australia (FCAI) cho rằng sự cạnh tranh trên thị trường ôtô là cần thiết và cần nhận được sự hỗ trợ.
Chia sẻ với News.com.au, người phát ngôn của FCAI cho biết sự gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường là yếu tố đảm bảo người dân Australia có thể tiếp cận nhiều loại xe khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng với khoảng giá trải rộng.
“Sự hiện diện của ôtô do Trung Quốc sản xuất đã làm đa dạng sự lựa chọn dành cho người tiêu dùng, cho phép khách hàng Australia mua những chiếc xe phù hợp nhất với công việc, mục đích giải trí và nhu cầu gia đình”, phát ngôn viên của FCAI nhận định.
SUV điện MG ZS được xem là mẫu xe thành công của thương hiệu MG tại thị trường Australia. Ảnh: MG. |
Năm ngoái, thị trường Australia ghi nhận tổng cộng 98.000 xe điện đến tay khách hàng, chiếm hơn một nửa tổng số xe điện đang lưu thông trên đường phố nước này. Chiến lược xe điện quốc gia của Australia cũng nhắm đến khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông chạy điện, trong khi Cơ quan năng lượng tái tạo Australia đã cam kết chi khoảng 500 triệu USD để mở rộng cơ sở hạ tầng trạm sạc dành cho ôtô điện.
Dù vậy, ông Scott Dwyer - Giám đốc nghiên cứu tại Viện tương lai bền vững thuộc Đại học Công nghệ Sydney - vẫn cảnh báo về khả năng mảng xe điện tại Australia có thể rơi vào tình cảnh trì trệ tương tự những gì đang diễn ra tại các thị trường lớn khác trên thế giới.
“Thách thức lớn nhất là khả năng triển khai cơ sở hạ tầng trạm sạc theo kịp hoặc nhanh hơn đà phát triển của doanh số xe điện tại Australia”, ông Scott Dwyer nhấn mạnh.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.