Mới đây, chuyên trang điện ảnh Screen Rant đưa ra nhận định, khiến các fan của Marvel Studios không khỏi sốc. Tiêu đề bài viết khẳng định rõ ràng bản tái phát hành của Avengers: Endgame là một nỗi thất vọng ê chề, và hoàn toàn không xứng đáng với Marvel Studios.
Sự ra mắt của Avengers: Endgame, đỉnh cao vũ trụ siêu anh hùng Marvel với 11 năm thành hình, được xem là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trong lịch sử điện ảnh. Thế nhưng, dẫu hoành tráng và tạo tiếng vang lớn như thế nào, đội ngũ siêu anh hùng của Marvel vẫn không thể chạm tay đến đỉnh cao phòng vé.
Với quyết tâm vượt mặt Avatar để trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, Marvel Studios chính thức tái công chiếu Avengers: Endgame, bổ sung thêm nhiều phân cảnh mới, sau gần 2 tháng ra mắt, kể từ ngày 26/4.
Dù tái phát hành nhưng khả năng Avengers: Endgame đánh bại Avatar là rất khó khăn. |
Sau tuần đầu tiên, tại Bắc Mỹ, phim thu thêm 5,5 triệu USD từ 2.025 rạp sau 3 ngày, và trở lại top 10 phim ăn khách nhất tuần. Khoảng cách lúc này giữa Endgame với Avatar đã được rút ngắn chỉ còn 27 triệu USD. Nhưng ngay lúc này đây, đó vẫn là điều vô cùng khó khăn của Marvel Studios bất chấp việc họ đã dùng mọi cách.
Sau khoảng 2 tháng khiến công chúng khấp khởi, hào hứng theo dõi và suy đoán, cuộc đuổi bắt “ngôi báu” mà Avatar đang nắm giữ dần đi tới hồi kết. Kết cục sắp tới đây, có lẽ sẽ khiến nhiều fan của Marvel thất vọng, hụt hẫng.
Mục tiêu duy nhất là lật đổ Avatar
Marvel Studios đã thực hiện bước đi chưa từng có khi phát hành lại Avengers: Endgame khi bộ phim vẫn còn ở rạp. Thời điểm tái công chiếu Endgame cũng khá gần với Spider-Man: Far from Home, bộ phim sẽ ra mắt một tuần sau đó.
Với việc câu chuyện của 2 phần phim gắn liền với nhau, người hâm mộ có thể xem lại Endgame trước khi họ lại ra rạp để xem phần kế tiếp của Spider-Man. Xét về mặt logic, quyết định này của Marvel cũng không phải không có lý do.
Thế nhưng, thực tế bản chất duy nhất cho việc phát hành lại Avengers: Endgame hoàn toàn là nỗ lực của Marvel để kiếm thêm một chút tiền, chính thức giành được vương miện của Avatar, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử.
Cây bút Thomas Bacon của tờ Screent Rant nhận định đây là một mục tiêu vô nghĩa. Bởi lẽ, nếu lạm phát giá vé và giá trị tiền tệ được tính đến, bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại phải là Gone With The Wind (Cuốn theo chiều gió) với 3,8 tỷ USD vào năm 1939.
Mục tiêu duy nhất cho việc tái phát hành Avengers: Endgame là nhằm lật đổ Avatar để giành ngôi vương phòng vé. |
Theo đó, cả Avengers: Endgame hay Avatar đều không thể so sánh. Thế nên, nỗ lực này của Marvel chỉ cho thấy một điều: Đó là sự kiêu ngạo và tham vọng của Marvel Studios. Và nếu mục đích chỉ có như thế, đây hoàn toàn không phải là biểu hiện tốt cho studio này.
Không có gì sai khi thực hiện phát hành lại, nhưng nội dung bổ sung phải có giá trị. Trong thập kỷ qua, Marvel đã xây dựng nên một cộng đồng fan cực kỳ mạnh mẽ và tích cực, sẵn sàng ủng hộ bộ phim của họ bất kỳ lúc nào. Thế nhưng, bản phát hành lại của Avengers: Endgame như thể họ đã lợi dụng những người hâm mộ tận tụy nhất cho cuộc chạy đua ngai vương với vài chục triệu USD ít ỏi.
Chính động thái này của Marvel Studios khiến người hâm mộ cảm thấy nó thật "rẻ tiền" và "tuyệt vọng" một cách kỳ lạ, như thể Marvel thực sự cảm thấy Avengers: Endgame sẽ không thật sự thành công nếu không thể thay thế vị trí của Avatar. Thế nhưng, đối với các fan, bộ phim đã là cột mốc kỳ diệu và thành công của đội ngũ siêu anh hùng Marvel, không nhất thiết phải là đánh bại Avatar.
Việc kiếm cho bằng được vài chục triệu USD đã khiến Marvel Studios đưa ra quyết định phát hành lại một cách vội vã. |
Nội dung mới của bản tái phát hành quá mờ nhạt
Bản tái phát hành của Avengers: Endgame bổ sung một số hình ảnh tưởng nhớ về Stan Lee, một cảnh bị xoá của Hulk và thêm một chút gợi mở tiết lộ về bộ phim sắp ra mắt Spider-Man: Far from Home. Tuy nhiên, chừng ấy nỗ lực cũng khó lòng thay đổi cục diện.
Trước đó, Avatar cũng đã hai lần tung ra bản tái phát hành lại khi bộ phim đã dừng chiếu khá lâu. Avatar ra mắt lại sau 8 tháng kể từ lần đầu công chiếu và 4 tháng sau khi phát hành trên DVD và Blu-ray. Lần tái xuất của Avatar còn bao gồm thêm 9 phút nội dung mới với đầy đủ các hiệu ứng CGI hoành tráng, mà chi phí ước tính là khoảng một triệu USD mỗi phút để tạo ra chúng.
Nghĩa là việc phát hành lại của Avatar hoàn toàn có ý nghĩa về mặt nội dung và giá trị thị giác. Thậm chí, phiên bản mới của Avatar còn được bổ sung nhiều đến nỗi phải bị cắt bớt, bởi tại thời điểm đó, bản trình chiếu IMAX tối đa chỉ 170 phút.
Phân cảnh bổ sung của Hulk gần như không có giá trị gì với các fan. |
Đáng nói hơn nữa, đây lại không phải là cảnh khán giả muốn xem nhất. Avengers: Endgame đã cắt giảm một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất của Iron Man, trải nghiệm mà anh trải qua sau khi búng tay và đánh bại Thanos. Đó có thể là cảnh Tony Stark gặp lại con gái mình trong Thế giới Linh hồn.
Không chỉ vậy, ngay cả đoạn hé lộ về Spider-Man: Far from Home được bổ sung cũng gây thất vọng tràn trề. Đó chỉ những cảnh phim không mấy quan trọng, kéo dài chỉ trong một phút ngắn ngủi và gần như tất cả cảnh quay này đã được chiếu trong trailer hoặc clip quảng bá trên truyền hình. Có nghĩa là nó hoàn toàn không có giá trị gì về mặt thông tin, không bất ngờ và hoàn toàn không cảm xúc.
Marvel Studios đáng lẽ nên tỉnh táo và thông minh hơn trong lần tái phát hành này để làm một điều gì đó đặc biệt hơn. Nhưng sự lựa chọn này bị cho là hấp tấp và hoàn toàn thất bại.
Người được lợi, vẫn là Disney
Bên cạnh những nỗ lực quảng bá không ngừng nghỉ của Marvel Studios cho bản tái phát hành của Endgame, dường như phía Disney lại khá dửng dưng. Thay vào đó, họ tập trung nguồn lực cho bom tấn live-action sắp ra mắt,
Dẫu Avengers: Endgame thành công hay thất bại trước Avatar thì dường như điều này cũng không mảy may ảnh hưởng đến Disney bởi lẽ hãng 20 Century Fox đã chính thức về tay của Disney và phần hai bom tấn Avatar của đạo diễn James Cameron cũng sẽ do chính Nhà Chuột phát hành vào cuối năm 2021.
Disney có thể ngẩng cao đầu quảng cáo cho Avatar 2 với tư cách là phần tiếp theo của bộ phim ăn khách nhất lịch sử hơn một thâp kỷ qua. |
Đó là chưa kể nếu Avatar vẫn giữ vững ngôi vương, cuối năm nay Disney có thể mạnh miệng quảng bá Avatar 2 là phần tiếp theo của bộ phim ăn khách nhất lịch sử, với kỷ lục phòng vé đứng vững hơn một thập kỷ. Họ hoàn toàn tự tin khi nắm trong tay gia sản điện ảnh đắt đỏ nhất thế giới - hành tinh Pandora màu nhiệm.