Trong kỳ nghỉ cuối tuần qua, Avengers: Endgame chính thức cán mốc doanh thu 2,79 tỷ USD toàn cầu. Theo đó, kỷ lục phòng vé mọi thời đại khi chưa tính lạm phát của Avatar (2009) - 2,78 tỷ USD - chính thức bị phá vỡ sau gần 10 năm đứng vững.
Đạo diễn James Cameron đã gửi lời chúc mừng tới ê-kíp bom tấn siêu anh hùng. Ngược lại, bộ đôi anh em nhà Russo cũng cảm ơn Cameron, đồng thời bày tỏ niềm háo hức chờ đợi Avatar 2 của ông chính thức ra mắt vào cuối năm 2020.
Kỷ lục được xác lập sau chưa đầy ba tháng
Trong tuần ra mắt hồi cuối tháng 4, Avengers: Endgame lập tức thu 1,223 tỷ USD. Và chỉ sau chưa đầy hai tuần lễ, phim cán mốc 2,28 tỷ USD, tức vượt qua thành tích của Titanic (1997) cũng do chính đạo diễn James Cameron thực hiện.
Kể từ thời điểm ấy, công chúng liên tục hồi hộp chờ đợi bom tấn siêu anh hùng san bằng kỷ lục của Avatar khi không tính yếu tố lạm phát. Và rốt cuộc điều đó cũng đã xảy ra khi Marvel Studios thông báo tin vui trong khuôn khổ sự kiện San Diego Comic-Con 2019 diễn ra cuối tuần trước.
Kỳ nghỉ Quốc khánh Mỹ năm nay giúp Avengers: Endgame vượt kỷ lục Avatar nhanh hơn dự kiến. Ảnh: Disney. |
Có nhiều lý do giúp Avengers: Endgame giành thắng lợi sau cùng. Đây là phần kết của cả một kỷ nguyên phim siêu anh hùng do Marvel Studios dày công sáng tạo suốt hơn một thập kỷ qua.
Khán giả toàn cầu cứ thế hồi hộp mong chờ số phận của từng siêu anh hùng đã gắn bó với mình như Iron Man (Robert Downey Jr.) hay Captain America (Chris Evans), cũng như câu giải đáp dành cho cái kết còn bỏ ngỏ của Avengers: Infinity War (2018).
Về mặt kinh doanh, Trung Quốc đóng vai trò then chốt trong chiến thắng của Avengers: Endgame. Cách đây đúng một năm, doanh thu của Avengers: Infinity War tại thị trường chỉ là 359 triệu USD. Con số đối với Endgame tăng vọt tới 75% lên mức 629 triệu USD.
Với Avatar, phim có hai lần phát hành ngoài rạp. Hồi cuối mùa hè 2010, đạo diễn James Cameron bổ sung nhiều cảnh quay cho phiên bản mới, qua đó giúp siêu phẩm của ông cán đích ở mức 2,78 tỷ USD.
Avengers: Endgame thực tế cũng có phiên bản mở rộng ngay trước khi Spider-Man: Far from Home - phim tiếp theo của MCU - ra rạp vào đầu tháng 7. Phiên bản thực tế vấp phải rất nhiều lời phàn nàn khi thêm một trường đoạn của Hulk (Mark Rufallo) còn chưa hoàn thiện kỹ xảo.
Song, việc có thêm nhiều suất chiếu tại 2.000 rạp Bắc Mỹ nhân kỳ nghỉ Quốc khánh Mỹ 4/7 giúp bom tấn hoàn thành mục tiêu cuối cùng nhanh hơn dự kiến của số đông giới quan sát.
Avengers: Endgame sẽ đứng vững trong bao lâu?
10 năm qua, doanh thu phòng vé của Avatar cứ thế đứng sừng sững. Lần lượt phần cuối của loạt Harry Potter, Fast & Furious 7 hay sự trở lại của Star Wars với tập The Force Awakens (2015) không thể khiến con số 2,78 tỷ USD lay chuyển.
Giờ thì câu hỏi mới lại được đặt ra. Liệu Avengers: Endgame sẽ giữ ngôi vương trong bao lâu? Liệu có bom tấn nào đủ sức soán ngôi bom tấn siêu anh hùng? Hay chỉ Marvel Studios mới có thể tạo ra kỳ tích mới nhờ Avengers 5 đây?
Tuy nhiên, câu trả lời đơn giản nằm ở Disney, và chính Avatar là cái tên dễ soán ngôi Avengers: Endgame nhất. Cuộc thâu tóm 21st Century Fox của Disney hồi đầu năm khiến thương hiệu phim giả tưởng của James Cameron nay thuộc về “nhà chuột”. Và Disney sẽ chịu trách nhiệm phát hành Avatar từ phần 2 tới phần 5.
Chính Avatar là cái tên dễ soán ngôi Avengers: Endgame trong năm sau. Ảnh: Disney / Fox. |
Khi Avatar 2 ra rạp vào 17/12/2020, Disney rất cần những chiêu bài quảng cáo để lôi kéo khán giả trở lại hành tinh màu nhiệm Pandora vốn đã rời xa công chúng tới 11 năm trời. Không có gì tuyệt vời hơn bằng việc quảng bá đây là “phần tiếp theo của bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại”.
Trước giờ Avatar 2 ra rạp, Disney nhiều khả năng tái phát hành Avatar thêm một lần nữa. Tại văn phòng của mình, James Cameron hẳn còn nhiều đoạn phim chưa công bố từ bom tấn ra đời cách đây đúng 10 năm.
Avatar giờ là thứ vũ khí cực kỳ quan trọng của Disney. Trong các kỳ nghỉ Giáng Sinh vài năm trở lại đây, Star Wars là cỗ máy kiếm tiền hiệu quả của “nhà chuột”. Nhưng thương hiệu gặp phải nhiều lời phàn nàn sau tập The Last Jedi (2017) và phần ngoại truyện Solo (2018).
Chiến tranh giữa các vì sao nay cần một khoảng lặng ngoài rạp chiếu phim, và Disney muốn lợi dụng thương hiệu cho dịch vụ chiếu phim trực tuyến Disney+ cùng đạo diễn Jon Favreau. Do đó, sau Star Wars: Episode IX - The Rise of Skywalker, nhiệm vụ kiếm tiền ngoài phòng vé trong các mùa Giáng Sinh của Disney được giao phó cho Avatar.
Avatar vẫn đang nắm giữ một kỷ lục mà Avengers: Endgame chưa thể phá vỡ: phim kiếm nhiều tiền nhất bên ngoài khu vực Bắc Mỹ. Và tổng khoảng cách doanh thu lúc này giữa hai bom tấn chỉ là chưa đầy 4 triệu USD.
Sẽ không ngạc nhiên nếu Disney yêu cầu James Cameron lại mở rộng Avatar, hoặc tổ chức các suất chiếu sớm của Avatar 2 kèm theo phần cũ. Như thế, doanh thu của bom tấn ra đời cách đây một thập kỷ sẽ lại tăng lên, và khả năng tái chiếm ngôi vương của Avatar không phải là không có.